Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 07:35 (GMT +7)
Uông Bí: Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp
Thứ 2, 30/01/2023 | 13:47:56 [GMT +7] A A
Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, TP Uông Bí đã nỗ lực cải cách TTHC, qua đó tạo sự hài lòng trong phục vụ người dân, doanh nghiệp và tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH địa phương.
Để người dân tiếp cận và giải quyết TTHC một cách thuận tiện, nhanh chóng nhất, chính quyền từ thành phố đến cấp xã tập trung thực hiện quyết liệt, đổi mới cách thức giải quyết TTHC. Theo đó, các thủ tục thuộc thẩm quyền của thành phố hằng năm đều được rà soát, cắt giảm 40-50%. Uông Bí cử cán bộ có trình độ, năng lực tốt làm việc tại Trung tâm Hành chính công (HCC) thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã để hướng dẫn công dân, tổ chức thực hiện giải quyết TTHC, không để người dân đi lại quá 2 lần/bộ hồ sơ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của CBCC.
TP Uông Bí là một trong những địa phương tập trung đông dân cư và có nhiều giao dịch liên quan đến TTHC. Trước đây, mỗi ngày Trung tâm HCC thành phố tiếp nhận gần 600 hồ sơ TTHC qua hình thức trực tiếp. Để giảm tải người dân đến trung tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp giao dịch TTHC, Uông Bí đã đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết qua hình thức trực tuyến.
Điển hình thời gian qua, TP Uông Bí đã triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến đối với 2 thủ tục chuyển mục đích và chuyển nhượng đất đai trên cổng dịch vụ công. Mặc dù đây là lĩnh vực có thành phần hồ sơ phức tạp, nhưng sau một thời gian chuyển đổi từ tiếp nhận hồ sơ trực tiếp sang tiếp nhận trực tuyến, số lượng công dân biết cách tiếp cận và sử dụng dịch vụ công đã tăng cao, số lượng hồ sơ tiếp nhận, xử lý trên môi trường mạng tăng lên rõ rệt.
Năm 2022, riêng thủ tục đất đai tiếp nhận qua hình thức trực tuyến của TP Uông Bí là 12.000 hồ sơ, chiếm 80% tổng hồ sơ của các lĩnh vực qua hình thức trực tuyến. Để tạo thuận lợi cho người dân nộp TTHC trực tuyến, Trung tâm HCC TP Uông Bí đã bố trí cán bộ hỗ trợ cho công dân là người cao tuổi, hướng dẫn người dân lập tài khoản, các bước nộp TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và thanh toán nghĩa vụ tài chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tiến tới 100% thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC, trung tâm đã tuyên truyền, hướng dẫn công dân thực hiện hiệu quả việc thanh toán nghĩa vụ tài chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Trung tâm cũng chủ động kết nối với các ngân hàng cung cấp các kênh thanh toán như quét QR-Code, quẹt thẻ qua máy POS.
Năm 2022, kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường mạng đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền của UBND thành phố là 14.103 hồ sơ, bằng 90,1%. Đối với các TTHC thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã là 31.688 hồ sơ, đạt 97,3%. Đây là con số khá cao, phản ánh hiệu quả nền hành chính ngày càng tiên tiến của địa phương.
Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, hiện TP Uông Bí đang tích cực triển khai số hoá và chữ ký số đối với 100% hồ sơ TTHC theo quy trình 5 bước trên môi trường điện tử: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả trên môi trường điện tử. Qua đó, tạo sự thuận lợi, công khai minh bạch cho người dân doanh nghiệp.
Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, bà Dương Thu Hà, Giám đốc Trung tâm HCC TP Uông Bí cho biết: Thời gian tới, trung tâm tiếp tục rà soát các thành phần hồ sơ rườm rà thuộc thẩm quyền thành phố đề nghị thành phố cắt giảm. Tiếp tục tăng cường phối hợp đoàn thanh niên thành phố, các tổ công nghệ số cộng đồng trong hoạt động hỗ trợ tổ chức, công dân giao dịch, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.
Những hiệu quả đem lại từ nâng cao chất lượng giải quyết TTHC đã góp phần đưa Uông Bí năm 2021 đứng thứ hai về Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), 5 năm liên tiếp (2017-2021) đứng đầu về Chỉ số ICT Index (thước đo mức độ phát triển), quan trọng hơn là tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()