Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 17/11/2024 12:17 (GMT +7)
Tăng trưởng cảng biển Quảng Ninh
Thứ 7, 13/03/2021 | 14:08:58 [GMT +7] A A
Dù bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19, năm 2020 hàng hóa thông qua các cảng biển của Quảng Ninh vẫn đạt mốc kỷ lục với trên 100 triệu tấn, tăng 13% so với năm 2019. Nhận diện sớm các thách thức, tận dụng tốt các dư địa, năm 2021 hoạt động cảng biển Quảng Ninh đặt mục tiêu tiếp tục là mũi nhọn tăng trưởng, góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng chung của tỉnh.
Hàng hóa thông qua cảng đạt mốc kỷ lục
Cảng CICT Cái Lân được đầu tư hạ tầng đồng bộ, thuận lợi tiếp nhận các tàu tải trọng lớn. |
Là một trong những cảng bến được đầu tư đồng bộ hiện đại trên địa bàn tỉnh, trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) đã sớm nhận định các mặt hàng container chủ yếu từ các thị trường châu Âu sẽ hạn chế, trên cơ sở lợi thế về kết nối giao thông, hạ tầng cảng bến, đơn vị đã nhanh chóng tiếp cận với các mặt hàng rời, như: Thức ăn gia súc, dăm gỗ, sắt thép và xác định đây là mặt hàng chủ lực để khai thác. Nhờ đó, sản lượng hàng hóa qua Cảng trong năm 2020 đạt trên 4,5 triệu tấn, tăng 20% so với năm 2019, lợi nhuận khai thác tăng gần 38%, đạt gần 6,4 triệu USD.
Ông Lê Quang Trung, Tổng Giám đốc CICT, cho biết: Thời gian qua, song song với việc tăng cường quảng bá, CICT tập trung phát triển các loại hình dịch vụ logistics, như đưa dịch vụ vận tải đường bộ, đường thủy vào khai thác đồng bộ; thực hiện giảm tải cho các tàu trọng tải lớn từ ngoài tuyến khơi; hỗ trợ khách hàng triển khai thủ tục hành chính; nâng công suất kho chứa và năng suất bốc xếp, vận chuyển… Nhờ có hệ thống dịch vụ mở rộng, CICT cung cấp chuỗi dịch vụ và hỗ trợ giải quyết tối đa các nhu cầu của khách hàng. Có thể khẳng định, sản lượng hàng hóa của CICT nói riêng, của hệ thống cảng biển của tỉnh Quảng Ninh nói chung, tăng trưởng qua các năm là kết quả của hàng loạt chính sách, cơ chế đổi mới của tỉnh cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Đó là tăng cường quảng bá thương hiệu, tối ưu hóa các hoạt động khai thác cảng, tối ưu hóa cầu bến, hỗ trợ cho các hoạt động cảng từ vùng neo. Các cảng đã chuẩn hóa quy trình khai thác, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, áp dụng phần mềm, tăng năng suất khai thác và chất lượng dịch vụ; triển khai nhiều giải pháp chống dịch hiệu quả, đón được nhiều tàu trọng tải lớn.
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt tất cả các lái xe ra, vào tại Cảng Cái Lân. |
Theo hướng dẫn của Cơ quan Cảng vụ Hàng hải, tại các cảng biển trên địa bàn tỉnh, giải pháp tăng cường thu hút nguồn hàng, tạo tăng trưởng cũng đã được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả. Công tác phòng dịch luôn được quan tâm chỉ đạo, đặc biệt đối với tàu nước ngoài đến cảng, đều tuân thủ nghiêm chỉnh quy định, kế hoạch về phòng dịch. Các tàu làm thủ tục cập hoặc rời cảng, thay vì mang giấy tờ đi từng bộ phận chức năng, nay chỉ triển khai tại bộ phận "một cửa". Các thủ tục, giấy tờ được khai báo qua mạng ngay trong quá trình đến cảng. Căn cứ thông tin đăng ký, cơ quan quản lý nhà nước sẽ sử dụng phần mềm để rà soát, đối chiếu, xử lý thông tin về hồ sơ, giấy tờ của tàu thuyền, thuyền viên trên hệ thống dữ liệu quốc tế.
Các cảng đã yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên phải đeo khẩu trang, trang bị nước sát khuẩn, lập các chốt kiểm soát thân nhiệt, khử trùng toàn khu vực và tổng hợp báo cáo theo ngày. Đối với lái xe chuyển tải hàng hóa từ bên ngoài vào khu vực cảng, chỉ có 1 lái xe được phép vào, lái xe không được phép xuống xe khi vào cảng… Giải pháp này không chỉ tránh phải tiếp xúc trực tiếp với thuyền viên trên tàu biển trong mùa dịch, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, mà còn cho phép chủ tàu, doanh nghiệp giảm thời gian, thủ tục khai báo; có thể kiểm tra ngay lượng hàng hóa bốc xếp còn bao nhiêu, giúp sớm giải phóng hàng hóa.
Bốc xếp hàng hoá tại Cảng Cái Lân (TP Hạ Long). |
Cơ quan Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh cũng đã chủ động đề xuất Cục Hàng hải Việt Nam xem xét, thiết lập khu neo đậu tạm thời tại đảo Hòn Miều và khu vực hòn Soi Đèn. Điều này đã tạo thuận tiện cho cán bộ kiểm dịch thực hiện nhiệm vụ, hạn chế việc tàu, thuyền phải chờ đợi kiểm dịch quá lâu tại khu vực trạm hoa tiêu, tiết kiệm chi phí, thời gian, được doanh nghiệp đánh giá cao.
Theo thống kê, đến hết tháng 2, Quảng Ninh đón 2.891 tàu biển, bằng 92% so với cùng kỳ năm 2020, với 16.997 tấn hàng hoá, bằng 90% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ lệ này được đánh giá là cao, bởi đây là thời điểm tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến rất phức tạp trong nước, tỉnh Quảng Ninh và một số địa phương lân cận đã phát hiện một số ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.
Đóng góp cho tăng trưởng kinh tế
Năm 2021, dự báo nền kinh tế thế giới, khu vực có sự phục hồi trở lại khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát. Tại Quảng Ninh, phát triển kinh tế - xã hội dự báo sớm lấy lại đà tăng trưởng cao. Trong đó, hoạt động hàng hải đặt mục tiêu tăng trưởng hàng hóa đạt 2 con số, là một trong số những mũi nhọn tăng trưởng, đóng góp vào tăng trưởng chung của tỉnh.
Tàu dỡ hàng nông sản tại khu neo Hòn Pháo (TP Hạ Long). |
Từ đầu năm, các cảng biển trên địa bàn tỉnh đã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý có liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kích cầu hàng hóa, duy trì trật tự kỷ cương, đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Quảng Ninh; mở rộng cơ chế một cửa quốc gia, phấn đấu tỷ lệ thực hiện thủ tục điện tử đối với tàu biển đạt 100%.
Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, cho biết: Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số quốc gia đã thực hiện việc cấm di chuyển qua lại giữa các khu vực, tạm dừng các tuyến hàng hải quốc tế để giảm sự lây lan. Điều này dẫn đến dự báo số lượng tàu biển về Quảng Ninh chưa tăng ngay được. Tuy nhiên, dự kiến sản lượng hàng hóa sẽ sớm tăng trở lại, do tỉnh đã và sẽ triển khai nhiều giải pháp kích cầu, chống dịch hiệu quả; các KCN đang hình thành và sẽ đón được nhiều tàu trọng tải lớn. Thực tế thời gian qua, khu vực cảng biển Quảng Ninh đã dần trở thành địa chỉ quen thuộc để các chủ tàu, chủ hàng lựa chọn đưa tàu có trọng tải lớn đến khu vực phía Bắc, đặc biệt là các loại tàu chuyên chở hàng rời, như nông sản, nguyên liệu thô phục vụ cho các ngành nông nghiệp, vật liệu xây dựng.
Cảng Con ong - Hòn Nét (TP Cẩm Phả) đang xây dựng đề án quy hoạch phát triển để trở thành cảng hiện đại, quy mô lớn. |
Quảng Ninh đang tập trung phát triển các dịch vụ lưu kho bãi và cho thuê kho bãi tại các khu vực có tiềm năng và lợi thế ở Quảng Yên, Móng Cái; dịch vụ kho bãi phục vụ hàng tổng hợp, hàng ngoại quan, hàng biên mậu tại khu vực Hải Hà, Móng Cái… Về hạ tầng cảng, trong năm 2021 cũng được quan tâm đặc biệt, đó là ưu tiên phát triển hạ tầng kho bãi, khu hậu cần logistics, cảng cạn, đầu tư mới khu bến Vạn Ninh, Con Ong - Hòn Nét và hạ tầng giao thông kết nối, như cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1, cầu Cửa Lục 3, nút giao Đầm Nhà Mạc, nút giao Hạ Long Xanh, đường nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với đường tỉnh 338...
Song song với đó là triển khai các giải pháp vận tải kết hợp, nhằm tiết kiệm cước vận tải, hỗ trợ doanh nghiệp tăng khả năng quay vòng vốn, giảm thời gian chạy rỗng, tăng cường kiểm soát chi phí nhiên liệu, phụ tùng, vật tư, sửa chữa... Giải pháp này giúp doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải hàng hải gia tăng quỹ lương, đảm bảo thu nhập cho thuyền viên, duy trì được hệ thống quản lý cùng các cán bộ có bề dày kinh nghiệm tiếp tục gắn bó. Qua đó, tạo ra sự tăng trưởng ổn định, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành Hàng hải.
Tàu biển đợi làm hàng tại cảng Con ong - Hòn nét (TP Cẩm Phả). |
Với lợi thế về vị trí địa lý, cảng biển Quảng Ninh hiện là nơi có điều kiện tốt để các tàu có trọng tải lớn vào làm hàng. Các khu vực cảng có độ sâu lý tưởng từ 11-20m tùy vị trí. Bên cạnh đó, KKT ven biển Quảng Yên được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập với các cơ chế chính sách ưu đãi áp dụng đối với KKT ven biển. Ở ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, một số tập đoàn lớn đã hiện diện trong các KCN của tỉnh, như Foxcom, TCL, Vĩ Trọng, Huyndai Thành Công... sẽ kéo theo hàng loạt các nhà đầu tư phụ trợ dự kiến gia tăng đầu tư vào Quảng Ninh trong năm nay. Đây sẽ là những điều kiện tốt để cảng biển Quảng Ninh đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2021 ở mức 2 con số.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()