Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 17:18 (GMT +7)
Tạo hiệu quả trong thu hút xây dựng cảng, bến ở KCN
Thứ 5, 27/10/2022 | 14:01:07 [GMT +7] A A
Để tạo lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút các dự án đầu tư, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh phát triển hệ thống cảng biển trong các KCN, KKT trên địa bàn.
Quảng Ninh có 16 KCN nằm trong Quy hoạch phát triển các KCN đến năm 2020 và quy hoạch chung xây dựng các KKT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (trong đó có 10 KCN thuộc địa bàn các KKT). Hiện đã có 10 dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN thuộc 8 KCN được cấp có thẩm quyền quyết định, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Trên địa bàn tỉnh còn có 2 KKT ven biển (KKT ven biển Vân Đồn, KKT ven biển Quảng Yên) và 3 KKT cửa khẩu đã được thành lập. Thời gian qua, việc đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển trong các KCN, KKT trên địa bàn luôn được chú trọng.
Hiện dịch vụ cho thuê kho bãi, xếp dỡ hàng hóa... tại KKT ven biển Quảng Yên, KKT cửa khẩu Móng Cái, KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh, KKT cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn đang dần hình thành và đầu tư đồng bộ. Đã có một số dự án phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển tại khu vực Quảng Yên sau khi KKT ven biển Quảng Yên chính thức được thành lập, như: Dự án Cảng hàng lỏng Yên Hưng; kho khí dầu mỏ hóa lỏng LPG, Xuân Trường Hai, Nosco, KCN Bắc Tiền Phong, KCN Nam Tiền Phong, KCN Bạch Đằng...
Tỉnh đã huy động nguồn lực ngoài NSNN để phát triển các khu bến, cảng và khu dịch vụ hậu cần sau cảng... Giai đoạn 2019-2022, UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 5 dự án liên quan đến lĩnh vực hạ tầng cảng biển và kho, bãi, logistics trong các KKT, KCN, với tổng vốn đầu tư khoảng 11.016,3 tỷ đồng. 100% là các dự án vốn đầu tư trong nước. Hiện nay, các dự án đầu tư vào lĩnh vực cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn Quảng Ninh nói chung và các KCN, KKT của tỉnh nói riêng được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định pháp luật hiện hành.
Cùng với đó, Quảng Ninh cũng đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kết nối đến các KCN, KKT như: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tuyến đường kết nối từ nút giao Phong Hải đến KCN Nam Tiền Phong, dự án đường nối KCN Việt Hưng với KCN Cái Lân; tiếp tục triển khai các dự án: Xây dựng nút giao Đầm Nhà Mạc, nút giao Hạ Long Xanh và tuyến đường tốc độ cao ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với TX Đông Triều... tạo thuận lợi hơn cho thông thương hàng hóa.
Qua đó, tạo thêm lợi thế cạnh tranh trong việc mời gọi, thu hút các dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng cảng biển và dịch vụ cảng biển, đồng thời tạo động lực thu hút các dự án đầu tư vào KCN, KKT trên địa bàn. Hiện 8 dự án hạ tầng KCN đã thu hút được 96 dự án đầu tư thứ cấp thuê lại đất; tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 40,88%. Các KCN, KKT trên địa bàn cũng đã thu hút 17 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, gồm 12 dự án FDI với vốn đầu tư đăng ký là 1.072,06 triệu USD và 5 dự án vốn đầu tư trong nước với vốn đầu tư đăng ký là 7.183 tỷ đồng.
Theo Quyết định số 1579/2021/QĐ-TTg ngày 22/9/2021của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh có: Khu bến Yên Hưng (sông Chanh, sông Bạch Đằng, sông Rút); khu bến Hải Hà; bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia; các bến phao, khu neo đậu chuyển tải Hòn Miều; các khu neo tránh, trú bão. Còn theo Quyết định số 508/QĐ-BGTVT ngày 2/4/2021 của Bộ GTVT về danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam, trên địa bàn Quảng Ninh có 13 bến cảng, trong đó có Bến cảng Vạn Gia (khu chuyển tải Vạn Gia) nằm trong KKT.
Tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh GPMB, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các quy hoạch, đẩy nhanh thủ tục hành chính đối với các dự án dịch vụ kho bãi, logistics, thực hiện các dự án nạo vét luồng, lạch, thiết lập tuyến luồng hàng hải... qua đó thu hút được các nhà đầu tư bến, cảng biển trong KKT, KCN theo quy hoạch, góp phần từng bước đưa ngành dịch vụ cảng biển trở thành một trong nguồn lực quan trọng đóng góp vào phát triển KT-XH của địa phương.
Cầm Khuê
Liên kết website
Ý kiến ()