Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 18:35 (GMT +7)
Thanh toán tiền điện trực tuyến - Xu hướng tất yếu của kỷ nguyên số
Thứ 2, 22/11/2021 | 18:21:39 [GMT +7] A A
Ngày nay, các hình thức thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ; việc thanh toán không tiền mặt đã trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia phát triển. Hướng theo xu thế phát triển đó, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã không ngừng mở rộng và đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến, nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng sử dụng điện.
Đặc biệt, trong 3 năm gần đây, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, để chung tay cùng chính quyền địa phương góp phần phòng, chống dịch, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã đẩy mạnh khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian đi lại; hạn chế tiếp xúc trực tiếp; bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Công ty Điện lực Quảng Ninh đã hợp tác với nhiều nân hàng/tổ chức trung gian thanh toán, cải tiến dịch vụ thu tiền điện qua kênh thanh toán trực tuyến. Các giao dịch thanh toán của khách hàng được nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc mọi nơi và được miễn phí toàn bộ.
Để thực hiện được việc thanh toán trực tuyến khách hàng cần đáp ứng một số điều kiện sau:
Mã khách hàng: Là một dãy số gồm 13 ký tự, bắt đầu bằng mã PA03.........., (03 là mã đơn vị của Công ty Điện lực Quảng Ninh). Mã này là duy nhất cho mỗi khách hàng và được thể hiện trên hợp đồng mua bán điện, trên tin nhắn thông báo tiền điện, trên bản thể hiện hóa đơn điện tử, trên thẻ khách hàng hoặc khách hàng có thể gọi Tổng đài CSKH 19006769 để được cung cấp;
Tài khoản ngân hàng: Có tài khoản ngân hàng của một ngân hàng bất kỳ;
Số dư khả dụng: Tài khoản có số dư tối thiểu để thanh toán số tiền phải trả trên hóa đơn tiền điện cần thanh toán;
Điện thoại di động thông minh Smart phone: Sử dụng đối với một số trường hợp thanh toán qua ví điện tử, Mobile Banking / Internet Banking
Sau đây PC Quảng Ninh xin giới thiệu và hướng dẫn một số hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến.
1.Thanh toán trực tuyến trên Website CSKH của EVNNPC.
Bước 1: Truy cập địa chỉ Website: http://cskh.npc.com.vn/
Bước 2: Chọn “Các hình thức thanh toán” → “Thanh toán tiền điện và Dịch vụ khác”.
Bước 3: Đăng nhập hệ thống (Nhập tên đăng nhập và Mật khẩu (Đã được gửi cho từng khách hàng hoặc liên hệ 19006769 để được hỗ trợ).
Bước 4: Chọn đơn vị thanh toán và thực hiện theo hướng dẫn.
2.Thanh toán bằng hình thức : “ Trích nợ tự động”
Bước 1: Đăng ký dịch vụ tại các phòng giao dịch Ngân hàng hợp tác (Có liên kết) với các Công ty/Điện lực, ủy quyền cho ngân hàng hàng tháng tự động trích tiền từ tài khoản để thanh toán tiền điện.
Bước 2: Hàng tháng, sau khi có thông báo tiền điện, Ngân hàng sẽ tự động trích tiền để thanh toán tiền điện. Khách hàng chỉ cần đăng ký một lần duy nhất.
Bước 3: Tra cứu thông tin thanh toán trên trang Web Chăm sóc khách hàng (website: http://cskh.npc.com.vn) hoặc ứng dụng EVNNPC.CSKH trên smartphone có thông báo: Đã thanh toán. Khách hàng xem và tải bản thể hiện hóa đơn điện tử tại trang Web Chăm sóc khách hàng.
3.Thanh toán qua internet banking/ mobile banking
Bước 1: Đăng ký sử dụng dịch vụ tại trang Web của Ngân hàng.
Bước 2: Hàng tháng chủ động vào trang web của ngân hàng hoặc vào ứng dụng, thanh toán. Sau đó chọn “Thanh toán → Tiền điện→ Nhà cung cấp → nhập Mã khách hàng…”.
Bước 3: Tra cứu thông tin thanh toán trên trang Web Chăm sóc khách hàng (website: http://cskh.npc.com.vn) hoặc ứng dụng EVNNPC.CSKH trên smartphone có thông báo: Đã thanh toán. Khách hàng xem và tải bản thể hiện hóa đơn điện tử tại trang Web Chăm sóc khách hàng.
4.Thanh toán qua Cổng dịch vụ công Quốc gia:
Truy cập trang web: dichvucong.gov.vn và đăng ký tài khoản cá nhân.
Bước 1: Sau khi đăng nhập tài khoản cá nhân, bấm chọn “Thông tin cá nhân”
Bước 2: Chọn ô “Tiện ích” → “Điện lực” → “Thêm mã KH”
Bước 3: Nhập mã KH cần thanh toán, bấm “Chi tiết”
Bước 4: Có thông tin chi tiết của hóa đơn cần thanh toán và chọn “Thanh toán”
5.Thanh toán qua các tổ chức trung gian:
5.1. Thanh toán qua VNPT PAY: Khách hàng lựa chọn một trong các kênh thanh toán dưới đây bằng nguồn tiền ví VNPT Pay:
- Ứng dụng VNPT Pay: Mục Tiền điện
- Ứng dụng MyVNPT: Mục thanh toán Điện
- Ứng dụng Thanh niên Việt Nam: Mục Tiền điện
- Ứng dụng Digilife: Mục Tiền điện
- Website https://vnptpay.vn: Mục Dịch vụ > Thanh toán tiền Điện;
Khách hàng vào đăng nhập và thanh toán tiền điện theo hướng dẫn.
5.2. Thanh toán qua ứng dụng PAYOO: Khách hàng lựa chọn một trong các kênh thanh toán dưới đây:
Cách 1: Thanh toán trực tuyến tại Website: https://www.payoo.vn.
Cách 2: Thanh toán qua mạng lưới điểm thanh toán hợp tác với Payoo trên toàn quốc: Tại chuỗi cửa hàng tiện ích: VinMart+, Circle K, K-Mart...; Cửa hàng công nghệ: thegiodidong, FPTShop, VinPro+, Media Mart... Chi tiết điểm thanh toán truy cập Website: https://www.payoo.vn/.
Cách 3: Thanh toán qua hệ thống các Ngân hàng hợp tác với Payoo: MBBank, BIDV, ACB, Vietcombank, ViettinBank, SHB…Chi tiết ngân hàng hợp tác với Payoo truy cập Website: https://www.payoo.vn/.
Cách 4: Thanh toán qua ứng dụng thanh toán di động của Payoo: Payoo App
5.3. Thanh toán qua VIETTEL: Khách hàng lựa chọn một trong các kênh thanh toán dưới đây:
Cách 1: Thanh toán tiền điện qua thiết bị di động: dịch vụ thanh toán điện tử Bankplus có 02 hình thức:
Hình thức 1: Tải và đăng ký ứng dụng Bankplus: sau đó vào mục “Trả hóa đơn tiền điện nước →Tiền điện →nhập mã khách hàng → nhập số tiền …”.
Hình thức 2: Từ điện thoại Gọi *123#, Chọn “thanh toán dịch vụ”, Chọn “Điện”, Nhập mã khách hàng …). Nhập mã PIN, Nhập mã xác thực và Kết thúc giao dịch.
Cách 2: Thanh toán qua các Quầy giao dịch, Cửa hàng trực tiếp, Đại lý thu hộ của Viettel như: Thế giới di động, Điện máy xanh…
Cách 3: Thanh toán tiền điện qua App: ViettelPay trên điện thoại di động: Tải “ViettelPay” trên App Store hoặc Google Play Store: Sau đó chọn “Hóa đơn → Tiền điện → nhập Mã khách hàng ….”.
5.4. Thanh toán qua ứng dụng MOMO: Khách hàng lựa chọn một trong các kênh thanh toán dưới đây:
Cách 1: Thanh toán tiền điện qua App: MOMO mobile money trên điện thoại di động, chọn “Thanh toán hóa đơn → Điện → Nhà cung cấp → nhập Mã khách hàng …”.
Cách 2: Thanh toán trực tuyến tại địa chỉ Website: https://momo.vn/ (Ứng dụng ví MoMo).
Cách 3: Thanh toán qua hệ thống các điểm thanh toán của MOMO.
5.5. Thanh toán qua ứng dụng VNPAY: Khách hàng lựa chọn một trong các kênh thanh toán dưới đây:
Cách 1: Thanh toán tiền điện qua các Ngân hàng hợp tác với VNPay. Chi tiết ngân hàng hợp tác với VNPay truy cập Website: https://vnpay.vn/
Cách 2: Thanh toán trực tuyến tại địa chỉ Website: vnpay.vn
Cách 3: Thanh toán qua các Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử với VNPay:
+ Tổng công ty Truyền thông - VNPT Media (Ví điện tử VNPT Pay)
+ Công ty Cổ phần 1Pay (Ví điện tử TrueMoney và các điểm thu).
5.6. Thanh toán qua ứng dụng ZALOPAY: Khách hàng lựa chọn một trong các kênh thanh toán dưới đây:
Cách 1: Thanh toán tiền điện qua các Ngân hàng hợp tác với ZaloPay. Chi tiết ngân hàng hợp tác với ZaloPay truy cập Website: https://zalopay.vn/
Cách 2: Tải và cài đặt APP Zalopay trên App Store hoặc Google Play Store sau đó Chọn “Hóa đơn → Điện → nhà cung cấp → nhập Mã khách hàng …”.
Cách 3: Thanh toán tiện lợi với QR Code trên hóa đơn điện tử: Khách hàng chỉ cần mở ứng dụng ZaloPay, chọn mục "Quét mã QR" và thực hiện thao tác quét mã QR in trên hóa đơn. Sau đó, khách hàng kiểm tra toàn bộ thông tin hiển thị và tiến hành xác nhận thanh toán.
5.7. Thanh toán qua ứng dụng VIMO:
Cách 1: Thanh toán trực tuyến tại địa chỉ Website https://vimo.vn/home.
Cách 2: Thanh toán qua hệ thống các điểm chấp nhận thanh toán của ViMo.
6.Thanh toán tại tất cả các phòng giao dịch của các ngân hàng có liên kết với Công ty Điện lực Quảng Ninh:
Các ngân hàng có liên kết thanh toán tiền điện với Công ty Điện lực Quảng Ninh trên địa bàn Tỉnh : ABbank, Agribank, BIDV, VIB, Techombank, Vietcombank, SHB, Vietinbank, LienVietPostbank, MB.
Bước 1: Khách hàng đến phòng giao dịch của ngân hàng thực hiện dịch vụ chuyển khoản hoặc tiền mặt.
Bước 2: Nộp tiền và nhận Biên lai thanh toán.
Nếu ngân hàng có liên kết thu hộ tiền điện của Điện lực, nhân viên Ngân hàng có thể tra cứu qua mã khách hàng, thông báo số tiền phải nộp. Nếu ngân hàng không liên kết thu hộ, khách hàng phải biết số tiền phải nộp, số tài khoản của Điện lực để thực hiện chuyển tiền.
Bước 3: Tra cứu thông tin thanh toán trên trang Web Chăm sóc khách hàng (website: http://cskh.npc.com.vn) hoặc ứng dụng EVNNPC.CSKH trên smartphone có thông báo: Đã thanh toán. Khách hàng xem và tải bản thể hiện hóa đơn điện tử tại trang Web Chăm sóc khách hàng.
7.Thanh toán bằng ứng dụng quét mã QR code trên hóa đơn tiền điện:
Thanh toán trên ứng dụng quét mã QR code của tất cả các ngân hàng và các tổ chức trung gian thu hộ có liên kết với Công ty Điện lực Quảng Ninh.
Bước 1: Khách hàng đăng nhập Ngân hàng thanh toán hoặc ứng dụng thanh toán như Momo, Vimo.....
Bước 2: Chọn tính năng QR Pay và quét mã QR code in trên hóa đơn tiền điện.
Bước 3: Kiểm tra số tiền cần thanh toán và Xác nhận thanh toán.
8.Thanh toán tại các điểm thu tiền điện của Điện lực:
Bước 1: Khách hàng đến điểm thu tiền điện tập trung của Điện lực nộp tiền và nhận “Biên nhận thanh toán tiền điện”.
Bước 2: Tra cứu thông tin thanh toán trên trang Web Chăm sóc khách hàng (website: http://cskh.npc.com.vn) hoặc ứng dụng EVNNPC.CSKH trên smartphone có thông báo: Đã thanh toán. Khách hàng xem và tải bản thể hiện hóa đơn điện tử tại trang Web chăm sóc khách hàng.
Việc đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt vừa góp phần tiết kiệm thời gian, công sức cho khách hàng, vừa giúp ngành Điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động cũng như chất lượng dịch vụ khách hàng, đặc biệt là đảm bảo an toàn khi giao dịch trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát trong cộng đồng như hiện nay.
Trong quá trình sử dụng điện và thanh toán tiền điện, nếu gặp vướng mắc, khách hàng liên hệ Tổng đài CSKH: 1900 6769 (đội ngũ giao dịch viên trực 24/7) hoặc qua các kênh CSKH Zalo, Facebook của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc để được hỗ trợ kịp thời.
Kim Dung
Liên kết website
Ý kiến ()