Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 09:21 (GMT +7)
Thay đổi phương cách tuần tra quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn
Thứ 7, 25/12/2021 | 15:19:31 [GMT +7] A A
Thực hiện chủ đề năm ATGT 2021 về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT”, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an tỉnh đã bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn, đặc biệt trong các khung giờ từ 23h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Qua đó, kịp thời phát hiện ngăn chặn nhiều lái xe sử dụng rượu bia, chất kích thích.
Trước tình trạng đối phó, trốn tránh lực lượng CSGT của một bộ phận người dân tham gia giao thông khi đã sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy… thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, cùng với việc bố trí lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã tăng cường các tổ công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn 24/24h các ngày trong tuần. Đặc biệt là tăng cường kiểm tra lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy trong khung giờ từ 23h hôm trước đến 6h sáng hôm sau.
23h00, ngày 4/12/2021 trên quốc lộ 18A, đoạn qua phường Quang Hanh, Tp Cẩm Phả, qua quá trình tuần tra, kiểm soát, Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an tỉnh đã phát hiện 8 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Theo quan sát của phóng viên Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh, một số người điều khiển phương tiện ô tô đã giảm tốc độ, thậm chí có dấu hiệu đổi lái trước khi qua chốt, một số người điều khiển xe máy thì quay đầu bỏ chạy. Trong 8 trường hợp vi phạm nồng độ cồn có 2 trường hợp điều khiển phương tiện ô tô, có biểu hiện trốn tránh không làm việc với lực lượng cảnh sát giao thông khi lập biên bản xử lý.
Còn khoảng 1h30, trên Quốc lộ 18A đoạn qua Khu Công nghiệp Cái Lân, TP Hạ Long, mặc dù trên đường đã vắng phương tiện song qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức cao. Đặc biệt có trường hợp ở mức 1.044 miligam/lít khí thở. Có trường hợp người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn đã bất chấp nguy cơ tai nạn quay đầu bỏ chạy trên đường một chiều… Để bảo đảm an toàn cho những phương tiện cùng lưu thông, Đội CSGT số 2 đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời ngăn chặn vi phạm của lái xe này. Thời điểm kiểm tra, nồng độ cồn của lái xe này đo được là 0,613 miligam/lít khí thở, vượt khung vi phạm cao nhất.
Đại úy Đỗ Thái Bảo, Phó đội trưởng, Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt , Công an Quảng Ninh cho biết: Ban đêm, tình trạng vi phạm nồng độ cồn thường vượt mức cao hơn, có trường hợp vượt gấp 3 lần khung vi phạm cao nhất. Nồng độ cồn cao, lại kết hợp chạy xe ban đêm nên tài xế rất dễ buồn ngủ và gây tai nạn. Vì vậy, việc tuần tra, kiểm soát nồng độ cồn trong khoảng thời gian này sẽ ngăn chặn từ xa, từ sớm, giảm thiểu tai nạn giao thông do lái xe tự gây ra hoặc gây ra với người khác. Còn đối với những lái xe trong hơi thở có nồng độ cồn mà không chấp hành việc kiểm tra, chúng tôi sẽ thông báo cho lái xe đó 3 lần. Nếu lái xe cố tình tiếp tục không chấp hành, chúng tôi sẽ lập biên bản xử lý ở mức cao nhất với vi phạm nồng độ cồn.
Trong 2 tuần đầu tháng 12 năm 2021, thực hiện tuần tra kiểm soát ban đêm, Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt đã xử lý 65 trường hợp vi phạm quy định nồng độ cồn, phạt tiền hơn 1 tỷ đồng; đồng thời đã phát hiện và áp dụng biện pháp ngăn chặn với 4 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, 11 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã xử lý trên 2.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn là hơn 300 trường hợp, giảm 32,8% so với cùng kỳ năm 2020, song mức độ vi phạm nồng độ cồn vượt khung cao hơn. Ngoài ra, tình trạng lái xe sử dụng ma túy có chiều hướng tăng. Năm 2020 chỉ có 2 trường hợp, 11 tháng năm 2021 là 62 trường hợp.
Điều khiển phương tiện khi trong người có chất kích thích như rượu, bia, ma túy… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao, sẽ gây ra những hậu quả khôn lường cho bản thân và những người xung quanh. Hiện chế tài xử phạt đối với vi phạm này đã rất nghiêm khắc, các cơ quan chức năng cũng vào cuộc thường xuyên, tích cực. Song điều quan trọng nhất vẫn chính là ý thức của mỗi người, đã uống rượu bia thì không lái xe để đảm bảo an toàn trên mỗi lộ trình giao thông.
Nguyễn Hưng
Liên kết website
Ý kiến ()