Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 05:11 (GMT +7)
Thấy gì từ việc tiếng Việt giúp phim Bỗng dưng trúng số thu 73 tỉ?
Chủ nhật, 02/10/2022 | 17:05:28 [GMT +7] A A
Sau hơn một tuần ra rạp tại Việt Nam, bộ phim hài Hàn Quốc “Bỗng dưng trúng số” thu 73 tỉ đồng. Phim thu 27 tỉ đồng ngay ở tuần mở màn, trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu mở màn cao nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.
"Bỗng dưng trúng số" chi phí thấp, doanh thu cao
Hiện “Bỗng dưng trúng số” là phim Hàn Quốc có doanh thu cao thứ 2 tại thị trường Việt Nam, sau “Bán đảo” (Peninsula 2020) với 80 tỉ đồng (theo số liệu của Box Office Vietnam).
Theo dự đoán của đơn vị phát hành, “Bỗng dưng trúng số” có thể cán mốc 100 tỉ đồng doanh thu tại thị trường Việt Nam, tiến tới vượt “Bán đảo” trở thành phim Hàn ăn khách nhất ở rạp Việt Nam.
Nếu cán mốc trăm tỉ, “Bỗng dưng trúng số” vượt qua gần 30 phim Việt ế ẩm, thất thu và có doanh thu ngang với bộ phim Việt ăn khách nhất năm 2022 tính đến thời điểm này là “Em và Trịnh”.
Tuy nhiên, theo công bố của nhà sản xuất Galaxy, họ đã bỏ ra khoảng 60 tỉ đồng để có được 2 phiên bản “Em và Trịnh” để đưa ra rạp. Với số tiền 60 tỉ sản xuất, “Em và Trịnh” phải đạt 120 tỉ doanh thu mới hòa vốn.
So với “Em và Trịnh”, nhìn vào bối cảnh và câu chuyện của “Bỗng dưng trúng số” sẽ thấy chi phí sản xuất của phim Hàn rẻ hơn rất nhiều. Nếu “Em và Trịnh” kỳ công tái dựng lại nhiều bối cảnh lịch sử khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn trẻ, đến đầu tư phục trang, bối cảnh di chuyển qua nhiều nơi... “Bỗng dưng trúng số” gần như chỉ tập trung quay ở 1 bối cảnh.
“Bỗng dưng trúng số” là câu chuyện hài hước diễn ra ở vùng biên giới quân sự giữa Hàn Quốc - Triều Tiên. Chun Woo (Ko Kyoung Pyo) - một người lính Hàn Quốc vô tình nhặt được tờ vé số trúng độc đắc nhưng lại để vé số bay qua biên giới, rơi vào tay người lính Triều Tiên Yong Ho (Lee Yi Kyung).
Từ đây, bao nhiêu chuyện cười ra nước mắt đã xảy ra, khi người lính Hàn Quốc không thể đòi lại được tấm vé số, trong lúc đó, anh lính Triều Tiên lại không thể sang Hàn Quốc nhận thưởng.
“Bỗng dưng trúng số” tập trung duy nhất ở bối cảnh được dàn dựng, mô phỏng biên giới Hàn - Triều. Số cảnh quay đường phố rất ít, khi “anh lính biến thái” đi nhận giải. Phim lấy bối cảnh hiện đại, không tốn kém về phục trang, không tốn tiền cho kỹ xảo.
Số nhân vật ít, chỉ xoay quanh 6 nhân vật chính và tuyến phụ điểm xuyết thêm khoảng 10 người. Chi phí sản xuất thấp, nhưng “Bỗng dưng trúng số” lập kỳ tích doanh thu nhờ những mảng miếng hài duyên dáng, khiến khán giả cười từ đầu đến cuối phim.
Yếu tố then chốt giúp “Bỗng dưng trúng số” thắng lớn ở thị trường Việt chính là khả năng sử dụng tiếng Việt bắt trend ở phần biên dịch.
Việc sử dụng ngôn ngữ đời sống, dễ hiểu, dễ gây cười, gần gũi... đã khiến “Bỗng dưng trúng số” có được hệ thống “thoại phụ đề” đạt hiệu quả tối đa.
Đơn cử phân cảnh Chun Woo đi đòi vé số và nhận được lời đáp từ người lính Triều Tiên: “Có không giữ mất đừng tìm”. Hay việc họ bật ca khúc được biên dịch là “Nối vòng tay lớn” khi thương thảo việc ăn chia số tiền thưởng... Chỉ riêng hệ thống “thoại phụ đề” đã khiến khán giả Việt cười nghiêng ngả.
Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng của phim Hàn Quốc
Việt Nam đã và đang trở thành thị trường béo bở của phim Hàn. Người Việt nằm trong top cao những khán giả “cày phim Hàn” và nghe K-pop nhiều nhất khu vực Châu Á.
Trong khi đó, CGV - đơn vị phát hành Hàn Quốc - đang có trong tay hệ thống rạp chiếu mạnh nhất ở các thành phố lớn Việt Nam. Sẽ không có gì ngạc nhiên, khi số lượng phim Hàn ngày càng đổ bộ sang thị trường Việt Nam nhiều hơn.
Câu chuyện tranh cãi về việc sắp xếp suất chiếu thiên lệch (phim Việt bị chèn ép suất chiếu), tranh cãi về tỉ lệ ăn chia doanh thu giữa CGV và các doanh nghiệp sản xuất phim Việt đã diễn ra trong nhiều năm và không thể đi đến hồi kết.
Để chuẩn bị tiến tới công nghiệp hóa, để điện ảnh Việt vượt qua tình trạng ế ẩm, thua lỗ triền miên, hơn lúc nào hết, các nhà làm phim Việt phải có được những cú bứt phá về chất lượng, cách tiếp cận đề tài phim.
Nói như Tiến sĩ Ngô Phương Lan: “Đã đến lúc các nhà làm phim Việt Nam phải bán những thứ khán giả cần”, “Học cách tiếp thị, quảng cáo phim từ các quốc gia, đơn cử ngay như Thái Lan”.
Bài toán kinh tế phát triển song song với bài toán chất lượng phim - đang được đặt ra cấp thiết với giới làm phim Việt.
Theo laodong.vn
Liên kết website
Ý kiến ()