Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:06 (GMT +7)
Thông báo phát hành hóa đơn điện tử khi có thay đổi tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử
Thứ 4, 08/09/2021 | 11:27:14 [GMT +7] A A
Tính đến tháng 8/2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có trên 8.000 doanh nghiệp, tổ chức (gọi chung là người nộp thuế) đang phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khi bán hàng hóa, dịch vụ. Để cắt giảm chi phí, người nộp thuế thường lựa chọn hình thức sử dụng HĐĐT thông qua tổ chức trung gian cung cấp giải pháp HĐĐT để hỗ trợ người nộp thuế trong quá trình đăng ký, sử dụng HĐĐT.
Đối với người nộp thuế đang sử dụng HĐĐT do tổ chức trung gian cung cấp phần mềm giải pháp HĐĐT, nhưng vì lý do nào đó, người nộp thuế muốn thay đổi nhà cung cấp phần mềm HĐĐT, trường hợp này người nộp thuế có phải thông báo lại phát hành HĐĐT hay không? Để giải đáp nội dung này, dưới đây là một số căn cứ pháp lý về hóa đơn để người nộp thuế biết, thực hiện.
Cụ thể, tại khoản 2, Điều 7, Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14/3/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng HĐĐT bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định: Trước khi sử dụng HĐĐT, tổ chức khởi tạo HĐĐT phải lập Thông báo phát hành HĐĐT gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Thông báo phát hành HĐĐT gồm các nội dung: Tên đơn vị phát hành HĐĐT, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại, các loại hoá đơn phát hành (tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ngày bắt đầu sử dụng, số lượng hóa đơn thông báo phát hành (từ số... đến số...)), ngày lập Thông báo phát hành; tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của đơn vị (trường hợp gửi Thông báo phát hành tới cơ quan thuế bằng giấy); hoặc chữ ký điện tử của tổ chức phát hành (trường hợp gửi đến cơ quan thuế bằng đường điện tử thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế).
Trường hợp có sự thay đổi địa chỉ kinh doanh, tổ chức khởi tạo HĐĐT phải gửi thông báo phát hành hoá đơn cho cơ quan thuế nơi chuyển đến, trong đó nêu rõ số hoá đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng.
Trường hợp có sự thay đổi về nội dung đã thông báo phát hành, tổ chức, khởi tạo HĐĐT thực hiện thông báo phát hành mới theo hướng dẫn tại khoản này.
Đối với thông tin về nhà cung cấp giải pháp HĐĐT hiển thị trên HĐĐT không phải là nội dung bắt buộc theo quy định tại khoản 1, Điều 6, Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14/3/2011 của Bộ Tài chính.
Tại khoản 2, Điều 9, Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/1/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ (đã được sửa đổi tại khoản 5 Điều 3 Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015 của Bộ Tài chính) quy định: Nội dung Thông báo phát hành hóa đơn gồm: Tên đơn vị phát hành hóa đơn, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại, các loại hóa đơn phát hành (tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ngày bắt đầu sử dụng, số lượng hóa đơn thông báo phát hành (từ số... đến số...), tên và mã số thuế của doanh nghiệp in hóa đơn (đối với hóa đơn đặt in), tên và mã số thuế (nếu có) của tổ chức cung ứng phần mềm tự in hóa đơn (đối với hóa đơn tự in), tên và mã số thuế (nếu có) của tổ chức trung gian cung cấp giải pháp HĐĐT (đối với HĐĐT); ngày lập Thông báo phát hành, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của đơn vị.
Trường hợp có sự thay đổi về nội dung đã thông báo phát hành, tổ chức kinh doanh phải thực hiện thông báo phát hành mới theo hướng dẫn tại khoản này”.
Như vậy, trường hợp áp dụng HĐĐT có sự thay đổi về nội dung đã thông báo phát hành như tên và mã số thuế (nếu có) của tổ chức trung gian cung cấp giải pháp HĐĐT thì người nộp thuế phải thực hiện thông báo phát hành mới theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 9 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính, gửi đến cơ quan thuế trước khi sử dụng.
Nguyễn Nhung (Cục Thuế)
Liên kết website
Ý kiến ()