Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 15:17 (GMT +7)
Thu hút, đẩy mạnh đầu tư các dự án PPP
Thứ 4, 14/10/2020 | 09:37:46 [GMT +7] A A
Tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan tham mưu, tiếp tục huy động, thu hút đầu tư các dự án PPP giai đoạn 2021-2025. Quan điểm trong thu hút đầu tư PPP của tỉnh là Nhà nước không trực tiếp làm những gì nhân dân, doanh nghiệp làm được và làm tốt hơn.
Trụ sở Liên cơ quan số 4 được đầu tư xây dựng bằng hình thức PPP. |
Từ năm 2013, trong khi khung pháp lý về đầu tư theo hình thức đối tác “công - tư” (PPP) chưa đầy đủ và đồng bộ, tỉnh Quảng Ninh đã mạnh dạn nghiên cứu và ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 5/12/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chỉ đạo các cấp ủy lãnh đạo thí điểm áp dụng hình thức đầu tư PPP với các mô hình “đầu tư công - quản lý tư” và “đầu tư tư - sử dụng công”.
Theo đó, từ năm 2014 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã huy động, thực hiện đầu tư 29 dự án theo hình thức PPP, với tổng nguồn vốn trên 46.000 tỷ đồng, bao gồm 7 dự án trong lĩnh vực giao thông; 6 dự án trong lĩnh vực dân dụng; 11 dự án trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục; 3 dự án hạ tầng kỹ thuật và 2 dự án ở lĩnh vực khác. Trong đó, vốn Nhà nước tham gia vào các dự án PPP khoảng 5.163 tỷ đồng, chiếm 11% (chủ yếu tập trung cho công tác GPMB). Như vậy, cứ một đồng ngân sách Nhà nước bỏ ra, có thể huy động được 8-9 đồng từ khối tư nhân tham gia đầu tư vào Quảng Ninh.
Theo các chuyên gia kinh tế đánh giá, các dự án PPP triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều là những dự án trọng điểm, then chốt, có tính chất động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội mà ít có địa phương nào trong cả nước thực hiện được, đơn cử như: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cầu Bạch Đằng và nút giao cuối tuyến, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, cầu phao tạm trên sông Ka Long, đường dẫn cầu Bắc Luân II...
Cầu Bạch Đằng trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long được đầu tư theo hình thức PPP. Ảnh: Đỗ Phương |
Theo ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngoài hiệu quả đầu tư, khai thác các dự án hạ tầng giao thông, tỉnh ghi nhận sự tích cực tham gia đầu tư PPP trong lĩnh vực dân dụng và văn hóa, giáo dục. Những dự án ở 2 lĩnh vực này từ năm 2014 đến nay có tổng nguồn vốn đầu tư gần 2.500 tỷ đồng. Riêng 2 dự án xây dựng công trình Liên cơ quan số 3, số 4 của tỉnh có tổng nguồn vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng, đến nay đã đưa vào khai thác, sử dụng đã góp phần hoàn thiện quy hoạch khu hành chính tỉnh, tạo không gian kiến trúc hiện đại, văn minh, là nơi làm việc tập trung của 31 đơn vị, thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ và tổ chức, cá nhân đến làm việc, tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại giữa các sở, ngành.
Ngày 18/6/2020, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đầu tư theo hình thức PPP, đây là điều kiện thuận lợi cho tỉnh Quảng Ninh tiếp tục vận dụng thực hiện hiệu quả chính sách thu hút nguồn lực đầu tư vào tỉnh. Hiện tỉnh Quảng Ninh đang giao các sở, ngành, địa phương của tỉnh rà soát, tham mưu các dự án PPP giai đoạn 2021-2025, trong đó ưu tiên thu hút nhà đầu tư tham gia vào các dự án ở lĩnh vực: Giao thông vận tải; thủy lợi, cung cấp nước sạch; thoát nước và xử lý nước thải; xử lý chất thải; y tế, giáo dục - đào tạo; hạ tầng công nghệ thông tin… nhằm tạo ra hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phục vụ phát triển dịch vụ, du lịch.
Được biết, hiện đã có một số dự án, công trình trên địa bàn tỉnh đã đăng ký đầu tư theo hình thức PPP giai đoạn 2021-2025, với số vốn đăng ký khoảng 10.000 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư bỏ ra khoảng 9.000 tỷ đồng, còn lại vốn ngân sách Nhà nước.
Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết: Ngoài việc rà soát, lên danh mục các dự án thu hút đầu tư PPP, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực, quyết liệt chỉ đạo nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư trên 11.800 tỷ đồng. Đây được coi là dự án động lực, trọng điểm, làm nền tảng tạo ra sức thu hút đầu tư mới cho các địa phương miền Đông của tỉnh cũng như liên kết vùng, nhất là sự kết nối giữa 2 mũi đột phá phát triển của tỉnh là KKT cửa khẩu Móng Cái với KKT Vân Đồn.
Mạnh Trường
Liên kết website
Ý kiến ()