Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 02:10 (GMT +7)
Thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP mới ở Ba Chẽ
Chủ nhật, 04/12/2022 | 07:49:36 [GMT +7] A A
Ngoài tập trung hỗ trợ xúc tiến, xây dựng thương hiệu, thời gian qua, Ba Chẽ đã có nhiều bước tiến trong khuyến khích, phát triển các sản phẩm OCOP mới, làm tiền đề quan trọng phát triển chất lượng, khẳng định thương hiệu, sản phẩm OCOP.
Theo thống kê, đến nay, Ba Chẽ có 10 sản phẩm OCOP của 4 đơn vị, tổ chức, cá nhân. So với các địa phương khác, có thể thấy hiện số lượng sản phẩm chưa nhiều, tuy nhiên các sản phẩm đã phát triển, được đánh giá cao với 50% số sản phẩm đạt 4 sao. Nhiều sản phẩm phát triển từ nông, đặc sản địa phương, đã được phát huy, nâng tầm như: Ba kích, nấm lim, măng mai... Đặc biệt là sản phẩm trà hoa vàng đã thực sự tạo được thương hiệu, giá trị cao trên thị trường.
Nhắc tới trà hoa vàng, không thể không nhắc tới sản phẩm trà hoa vàng do anh Nịnh Văn Trắng tiên phong phát triển, dựa trên lợi thế cây trà hoa vàng đặc sản sẵn có ở địa phương. Ngoài quan tâm vùng nguyên liệu, anh Trắng cũng mạnh dạn ứng dụng công nghệ sấy lạnh, thăng hoa... để đổi mới, phát triển nhiều sản phẩm, đồng thời nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Sản phẩm đang dự kiến xây dựng thành sản phẩm 5 sao cấp quốc gia.
Cũng từ trà hoa vàng, sản phẩm mới nhất được nghiên cứu phát triển là: Bột mát-cha từ lá trà hoa vàng của HTX Dược liệu Trà hoa vàng Ba Chẽ (thị trấn Ba Chẽ). Ngoài tìm hiểu kỹ thuật chế biến ở các nhà máy lớn tại Thái Bình, Thái Nguyên, HTX đã ứng dụng công nghệ, đầu tư nhiều thiết bị, máy móc hiện đại, trong đó có cối đá nghiền mát-cha làm từ đá granit của Nhật vừa tạo ra sản phẩm đẹp mắt, chất lượng mà không ảnh hưởng tới hoạt chất. Sản phẩm được thị trường chú ý, đánh giá cao và có thị trường tiêu thụ rộng.
Không chỉ có vậy, từ năm nay và thời gian tới, Ba Chẽ định hướng phát triển tổng số 6 sản phẩm mới và nâng cấp 1 sản phẩm lên 5 sao cấp quốc gia. Cụ thể, đó là các sản phẩm như: Măng mai khô (ở thôn Khe Giấy, xã Lương Mông), ổi Ba Chẽ (thôn Đồng Quánh, xã Minh Cầm), mật ong Ba Chẽ (thôn Khe Nháng, xã Thanh Lâm), thanh long Ba Chẽ (thôn Nam Hải ngoài, xã Nam Sơn). Đây đều là các sản phẩm được xây dựng, phát triển dựa trên các sản phẩm nông, đặc sản địa phương. Riêng đối với sản phẩm trà hoa vàng Ba Chẽ của Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh, sẽ được đơn vị tư vấn lập hồ sơ gửi các cơ quan chức năng thẩm định, công nhận là sản phẩm 5 sao cấp quốc gia.
Thời gian qua, Ba Chẽ đã có nhiều chính sách quan tâm, khuyến khích thúc đẩy phát triển các sản phẩm mới. Một trong đó là quan tâm phát triển tổ chức OCOP, chủ thể của các sản phẩm OCOP. Để khuyến khích thành lập các tổ chức OCOP, huyện hỗ trợ 25 triệu đồng/doanh nghiệp thành lập mới. Từ năm 2017 đến nay, huyện đã bố trí 250 triệu đồng hỗ trợ thành lập mới 10 HTX theo quy định. Đây sẽ là những chủ thể đưa ra những sản phẩm mới, đề xuất các ý tưởng mới.
Với phát triển sản phẩm mới, huyện đặc biệt quan tâm khuyến khích, thúc đẩy các ý tưởng sản phẩm, hỗ trợ xây dựng các dự án, phương án sản xuất kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, các cơ quan chức năng huyện đã trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện đăng ký sản phẩm mới, hướng dẫn xây dựng kế hoạch kinh doanh, thành lập tổ đánh giá, tổ chức xét chọn các sản phẩm đảm bảo đúng trình tự theo quy định. Theo đó, từ năm 2017 tới nay, huyện đã tiếp nhận hàng chục ý tưởng sản phẩm, hướng dẫn phát triển thành công và thực hiện có hiệu quả phương án sản xuất kinh doanh được 10 sản phẩm.
Nhờ đó, các sản phẩm đều được phát triển từ thấp đến cao và từng bước được hoàn thiện. Các sản phẩm ra sau ngày càng có bao bì, nhãn mác đẹp, kiểu dáng chuyên nghiệp hơn, có đầy đủ các giấy tờ, thủ tục, đảm bảo an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng đón nhận...
Tuy nhiên, việc phát triển sản phẩm mới vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: Sản phẩm được phát triển còn ở mức độ, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương; chưa có thương hiệu đối với thị trường nước ngoài, tính cạnh tranh còn yếu, sản lượng tiêu thụ ít, nhỏ lẻ. Hầu hết các sản phẩm mẫu mã chưa phong phú; các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP có quy mô sản xuất nhỏ, vốn ít, khả năng mở rộng sản xuất lớn còn hạn chế...
Hà Phong
Liên kết website
Ý kiến ()