Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 01:07 (GMT +7)
Thúc đẩy xã hội hóa giáo dục
Thứ 4, 06/04/2022 | 07:17:57 [GMT +7] A A
Những năm qua, tại Quảng Ninh đã có nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực giáo dục. Qua đó, góp phần giúp giáo dục - đào tạo tỉnh phát triển về quy mô và nâng cao chất lượng, đáp ứng được nhu cầu học tập của con em nhân dân trong tỉnh.
Được thành lập từ năm 2004, Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Hạ Long) do Công ty TNHH Thanh Sơn làm chủ đầu tư, đến nay đã khẳng định được uy tín, thu hút đông đảo nhân dân cho con em theo học.
Ban đầu, Trường chỉ có cấp THPT, tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động ổn định, nhà trường tiếp tục mở thêm cấp tiểu học và THCS vào năm 2016. Nhờ sự đầu tư bài bản, đồng bộ, toàn diện, nhiều năm liên tục từ 2015-2021, Trường đều được công nhận là tập thể lao động xuất sắc; năm học 2019-2020, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua dẫn đầu khối ngoài công lập. Năm học 2020-2021, nhà trường vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Bà Vũ Thị Thùy Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho biết: Nếu thời điểm năm học 2006-2007, nhà trường chỉ có 18 lớp với 792 học sinh và 38 cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB, GV, NV) thì đến năm học 2021-2022, Trường đã có 86 lớp với 2.969 học sinh và 182 CB, GV, NV. Nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng môi trường học tập tốt nhất cho học sinh, Công ty TNHH Thanh Sơn đã đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, đầy đủ, với các phòng học thông minh, sân cầu lông, thư viện và chủ động cung cấp các gói dịch vụ như ăn bán trú, xe đưa đón với tất cả các cấp học.
Thực hiện chủ trương thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, đến nay toàn tỉnh đã có 50 trường ngoài công lập. Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, hầu hết các trường tư thục đều đáp ứng được yêu cầu cơ bản để tổ chức hoạt động giáo dục.
Chất lượng giáo dục được chú trọng, từng bước nâng lên. Một số trường đã quan tâm triển khai đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, liên kết với một số trường để mời giáo viên có năng lực tham gia đào tạo môn mũi nhọn, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục thể chất.
Đa số các trường tư thục đều vận dụng thang bảng lương của Nhà nước để làm căn cứ tính chế độ tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp khác cho CB, GV, NV; hỗ trợ giáo viên đi đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhiều trường đã có chế độ riêng để thu hút, ưu đãi CB, GV, NV, tạo sự gắn bó lâu dài với nhà trường.
Ông Phạm Minh Vĩnh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long, cho biết: Trường được xây dựng từ năm 2010. Để đáp ứng nhu cầu dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục, thu hút học sinh, chúng tôi tích cực đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, hệ thống phòng học thông minh, các phòng chức năng đa dạng cùng trang sắm thiết bị dạy học hiện đại. Trường còn có nhà ăn và ký túc xá cho học sinh, giáo viên. Đặc biệt, Trường còn chú trọng, tạo sự vượt trội trong giảng dạy ngoại ngữ và các hoạt động ngoại khoá.
Được biết, nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, sát cánh với các doanh nghiệp đầu tư vào giáo dục bằng những việc làm cụ thể. Tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Như: Giao đất, miễn thu tiền sử dụng đất; hỗ trợ giải phóng mặt bằng; hỗ trợ làm đường điện đến tường rào trường học; hỗ trợ doanh nghiệp một phần kinh phí trang sắm thiết bị dạy học; hỗ trợ 100% học phí trẻ mầm non, học sinh phổ thông học tại các trường tư thục bằng với mức thu học phí hệ công lập theo quy định...
Phải khẳng định, hệ thống giáo dục tư thục đã giải quyết các khó khăn trong giáo dục, đặc biệt giảm gánh nặng đầu tư từ ngân sách nhà nước cho giáo dục, tăng cơ hội cho con em nhân dân được ra lớp. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của tỉnh nói chung.
Lan Anh
- Bộ Tài chính: Nguồn lực tài chính ưu tiên đầu tư cho giáo dục
- Công đoàn ngành Giáo dục Quảng Ninh: Thăm, tặng quà Tết giáo viên các trường ngoài công lập
- Khẩn trương xây dựng chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập
- Thúc đẩy tự chủ, xã hội hóa giáo dục để giải quyết tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên
Liên kết website
Ý kiến ()