Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 17:46 (GMT +7)
Thuê bao đăng ký bằng chứng minh thư cũ có bị khóa một chiều?
Thứ 3, 04/04/2023 | 11:08:06 [GMT +7] A A
Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT), các thuê bao di động đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân cũ sẽ được nhà mạng tự động đối soát và cập nhật.
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023 chiều tối 3/4, báo chí đã đặt câu hỏi về việc sau 31/3, với những thuê bao đăng ký chính chỉ bằng chứng minh thư nhân dân (CMTND) nhưng chưa đồng bộ với căn cước công dân (CCCD) trong cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư sẽ được xử lý như thế nào? Việc hướng dẫn người dân thực hiện ra sao?
Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm khẳng định, những thuê bao đã đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân nếu như có thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định thì vẫn hoạt động bình thường.
Cụ thể, thuê bao đã đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân chưa đồng bộ với căn cước công dân mới sẽ được hiểu: Có thể là chưa kịp đồng bộ hoặc người đó chưa được cấp CCCD, trong cơ sở dữ liệu quốc gia chưa có dữ liệu về căn cước công dân mới.
Đối với những trường hợp này, nhà mạng sẽ rà soát lại đăng ký trên cơ sở dữ liệu của nhà mạng và hồ sơ đăng ký thuê bao trước đây (hồ sơ bản giấy hoặc bản photo của giấy tờ tùy thân).
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, trong trường hợp đã trùng khớp thông tin, nhà mạng sẽ tiếp tục định kỳ đối soát cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi cơ sở dữ liệu này có thêm dữ liệu của người dân khi người dân làm căn cước công dân mới.
"Việc này sẽ được thực hiện dần dần và việc này sẽ không gây phiền toái đến người dân", Thứ trưởng Bộ TT&TT nói và cho biết việc chuẩn hóa thông tin thuê bao góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật qua mạng viễn thông và hạn chế SIM rác.
Ngoài ra, ông Lâm cũng cho biết người dân chủ động nhắn tin đến đầu số 1414 với cú pháp "TTTB" để kiểm tra thông tin thuê bao của mình. Nếu thông tin chưa được chuẩn hóa, chủ thuê bao có thể liên hệ đến nhà mạng để chuẩn hóa thông tin.
Chiều 3/4, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, kể từ ngày 31/3, thời điểm các nhà mạng thực hiện khóa chiều gọi đi với thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến hết ngày 2/4, có 115.000 thuê bao bị khóa đã đi chuẩn hóa lại thông tin cá nhân.
Theo ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, trong thời gian qua, các nhà mạng và giới truyền thông đã vào cuộc mạnh mẽ nên tác động rất tốt đến xã hội, giúp các thuê bao nhận thấy lợi ích của việc chuẩn hóa thông tin sẽ hỗ trợ cho mỗi cá nhân trong các giao dịch trên môi trường số sau này.
Bên cạnh đó, việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để bảo đảm trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, phải có sự phối hợp của cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Điều này góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng sim điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục…
Theo vtv.vn
- Ngày 15/4 sẽ tiếp tục khóa 2 chiều với thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin
- 115.000 thuê bao bị khóa 1 chiều đã chuẩn hóa lại thông tin cá nhân
- Khách hàng cần làm gì khi bị khóa thuê bao di động do chưa chuẩn hóa thông tin
- Quảng Ninh: Gần 1,4 triệu thuê bao hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin
- Nhà mạng đầu tiên chính thức khóa chiều gọi đi đối với thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin
Liên kết website
Ý kiến ()