Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 24/11/2024 23:11 (GMT +7)
Thương mại điện tử thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Thứ 2, 30/05/2022 | 10:04:09 [GMT +7] A A
Thương mại điện tử (TMĐT) đang dần trở thành xu thế tất yếu trong giao dịch, giao thương hàng hóa. Để tận dụng được hết lợi ích từ TMĐT, không chỉ ở thị trường trong nước mà có thể vươn ra thị trường nước ngoài, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển TMĐT đã được tỉnh Quảng Ninh thực hiện. Từ đó, từng bước giúp doanh nghiệp mở rộng giao thương, gia tăng xuất nhập khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài trong bối cảnh hậu Covid-19.
Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Năm 2021, ngành bán buôn, bán lẻ giảm 0,2%, ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm 20,8%, ngành vận tải kho bãi giảm 5%. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp đánh giá việc sử dụng các ứng dụng TMĐT phục vụ mục đích xuất nhập khẩu là tương đối hiệu quả. Trước khó khăn chung, lĩnh vực TMĐT tiếp tục duy trì được đà phát triển nhanh và ổn định. Ước tính năm 2021, lĩnh vực này đạt tốc độ tăng trưởng trên 20% và đạt quy mô trên 16 tỷ USD. Tốc độ này dự kiến sẽ cao hơn nhiều trong năm 2022 nhờ kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 và những động lực tăng trưởng mới.
Hướng tới đưa TMĐT trở thành "cầu nối" để phát triển sản phẩm, đưa thương hiệu của tỉnh ra thị trường nước ngoài, nhiều hoạt động xúc tiến, tập huấn TMĐT cho doanh nghiệp đã được tổ chức, thu hút được đông đảo doanh nghiệp tham gia. Mới đây nhất, ngày 29/4, Sở Công thương Quảng Ninh phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) tổ chức Hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động TMĐT tại Quảng Ninh. Đây được coi là hoạt động thiết thực, phù hợp với xu thế TMĐT để giúp cho doanh nghiệp tự tin mở rộng thị trường.
Ông Lê Đức Anh, đại diện Công ty TNHH TMDV và XNK Quy Hoa, chia sẻ: Thông qua tập huấn, được hỗ trợ phát triển TMĐT, sản phẩm trà hoa vàng của đơn vị được khách tham quan, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đã ngỏ lời hợp tác. Với mong muốn thông qua TMĐT để đưa sản phẩm vươn xa hơn tới thị trường nước ngoài, chúng tôi tiếp tục đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng, bao bì sản phẩm trà hoa vàng, để ngày càng được hoàn thiện hơn. Đồng thời, sẽ chuyển sang bao bì sản phẩm được làm hoàn toàn từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường, đáp ứng những yêu cầu khi xuất khẩu.
Tương tự, bà Cao Hồng Vân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV New Star, cho biết: Thời gian qua, doanh nghiệp chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ quan tâm rất sâu sắc từ chính quyền địa phương đến Trung ương, giúp đơn vị kinh doanh tốt hơn trên các sàn TMĐT. Qua đó, các sản phẩm của New Star như nước mắm sá sùng, muối tôm sá sùng... đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong nước và bước đầu đã có khách hàng quốc tế quan tâm, tìm hiểu sản phẩm.
Với việc phát huy lợi thế sẵn có và nỗ lực trong việc kết nối doanh nghiệp mở rộng thị trường qua TMĐT, nhiều sản phẩm nông sản, thủy sản của tỉnh đã được xuất khẩu sang các thị trường lớn, có tiềm năng. Điển hình như các sản phẩm nến, nước mắm, thủy sản... sang các thị trường Đài Loan, Ấn Độ, Trung Quốc, Anh Quốc, Australia, Nga, Malaysia; hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tìm kiếm đối tác xuất khẩu sản phẩm miến dong Bình Liêu, thủy sản, sản phẩm OCOP,... sang thị trường Trung Quốc; sản phẩm dầu ăn của Công ty TNHH Dầu thực vật xuất sang thị trường Nhật Bản... Với sự hỗ trợ tích cực từ TMĐT, việc xuất khẩu các mặt hàng, đặc biệt là các nông sản chủ lực của tỉnh ra thị trường nước ngoài ngày càng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để hàng hóa của tỉnh vươn xa tới thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp trước tiên cũng cần phải đầu tư về bao bì, chất lượng và đảm bảo các yếu tố truy xuất nguồn gốc sản phẩm..., đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường.
Phát biểu tại hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động TMĐT tại Quảng Ninh vừa qua, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khẳng định: Cục tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh ứng dụng TMĐT phát triển bán lẻ trực tuyến trong thời đại công nghệ 4.0; làm cầu nối giúp cho các sản phẩm tiêu biểu của Quảng Ninh được tham gia vào gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên sàn TMĐT Alibaba.com, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế. Kỳ vọng, thời gian tới, TMĐT sẽ là hoạt động được sử dụng, ứng dụng phổ biến tại Quảng Ninh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương, đồng thời, giúp Quảng Ninh xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh, có tính cạnh tranh, vươn xa hơn tới thị trường quốc tế và phát triển bền vững.
Minh Đức
- Hội nghị tập huấn Phụ nữ với ứng dụng thương mại điện tử
- Thương mại điện tử “chắp cánh” cho hàng Việt Nam
- Cục QLTT tỉnh: Đồng bộ các giải pháp đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại
- Thủ tướng dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ
- Giải mã sức hút đất nền biệt thự thương mại biển sở hữu lâu dài tại Phương Đông Vân Đồn
Liên kết website
Ý kiến ()