Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 06:43 (GMT +7)
"Tiếp sức" hiệu quả doanh nghiệp OCOP qua xúc tiến thương mại
Chủ nhật, 14/11/2021 | 07:37:11 [GMT +7] A A
Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nội tỉnh, đồng thời kết nối các kênh tiêu thụ lớn ngoài tỉnh, khôi phục chuỗi tiêu thụ... là cách "tiếp sức" hiệu quả cho doanh nghiệp thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, sau khi kiểm soát được dịch bệnh Covid -19, việc khẩn trương tổ chức lại sản xuất, khôi phục xúc tiến thương mại, kết nối, khôi phục, mở rộng chuỗi tiêu thụ đóng vai trò quan trọng. Trong đó, không thể tách rời việc tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp từng bước xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu qua các sự kiện thực tế và trực tuyến trên môi trường số.
Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm xúc tiến và Phát triển Công thương (Sở Công thương) cho biết: Trong tình hình mới, khâu thương mại, thị trường là yếu tố thúc đẩy sản xuất, khuyến khích doanh nghiệp OCOP. Bởi qua đó, đem lại doanh thu và đặc thù các doanh nghiệp OCOP thường sản xuất ra tiêu dùng ngay, kết nối với các sự kiện xúc tiến thương mại thành chuỗi... Vì thế, việc này góp phần giải quyết nhiều khó khăn của doanh nghiệp.
Tiếp đà thành công của các sự kiện giới thiệu OCOP, sản phẩm thủy sản ở các địa phương trong thời gian qua, Trung tâm tiếp tục xin ý kiến tổ chức Hội chợ OCOP quy mô khá lớn dự kiến diễn ra từ 19/11 - 26/11 này. Thực tế cho thấy, các chương trình nội tỉnh này tạo nội lực lớn cho doanh nghiệp. Đơn cử, sự kiện tương tự tổ chức ở Móng Cái (1-3/10) vừa qua, thu hút 8.000 lượt người tham quan mua sắm, doanh thu bán hàng đạt 980 triệu đồng, trong đó hàng OCOP đạt 820 triệu đồng. Vì thế, hoạt động này được kỳ vọng sẽ tăng sức tiêu thụ, sản xuất đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng sau dịch của người dân.
Không chỉ vậy, trong tình hình mới, các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ thường niên cũng được quan tâm tổ chức như: Hội chợ OCOP cuối năm trong quý IV, Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP, thuỷ sản ở Hà Đông (Hà Nội)… Theo đó, Hội chợ OCOP cuối năm dự kiến quy mô hàng trăm gian hàng. Cùng với đó, tuỳ vào bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả mà nhiều hoạt động thương mại Tuần kết nối tiêu thụ hải sản, OCOP, các phiên chợ hàng Việt cũng sẽ được tổ chức.
Thúc đẩy tiêu thụ nội tỉnh, vươn xa kết nối chuỗi tiêu thụ ngoại tỉnh, xuất khẩu cũng được ngành Công Thương quan tâm thúc đẩy. Trong đó, đáng chú ý là hoạt động xúc tiến thương mại tại Hà Nội qua Tuần giới thiệu thủy sản và sản phẩm OCOP tỉnh tại Hà Đông. Dự kiến, sẽ có khoảng 50 - 70 gian hàng, trong đó, chủ lực là các sản phẩm OCOP tỉnh. Tại các sự kiện đã tổ chức, hàng hoá OCOP, thuỷ sản rất được ưa thích, sức tiêu dùng mạnh và đặc biệt qua đó còn kết nối được với các đối tác, doanh nghiệp tỉnh ngoài, quảng bá du lịch, điểm đến của Quảng Ninh.
Một sự kiện khác, đó là kết nối các nhà sản xuất với các nhà xuất khẩu, nhà tiêu thụ lớn tại Hội nghị kết nối và trưng bày triển lãm sản phẩm do Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội, dự kiến diễn ra từ 26 - 28/11. Quảng Ninh dự kiến đưa 20 doanh nghiệp tiêu biểu, trong đó có các doanh nghiệp ở khu công nghiệp, các doanh nghiệp OCOP lớn có các sản phẩm chất lượng. Sự kiện thu hút 20 tỉnh thành khu vực phía Bắc, các nhà xuất khẩu, đại diện các đại sứ quán lớn... Qua đó, sẽ mở ra triển vọng to lớn trong kết nối, mở thêm các kênh tiêu thụ, hiệu quả cho các doanh nghiệp.
Tuỳ vào tình hình kiểm soát dịch Covid-19, còn có các hoạt động tới thị trường tiềm năng, trung tâm du lịch như: Đà Nẵng, Khánh Hoà, Sầm Sơn... Bởi sản phẩm OCOP rất phù hợp với du lịch, tiêu thụ tốt sẽ tạo sự lan toả cao. Bên cạnh đó, ngành Công Thương tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, hệ thống truyền thông. Từ đầu năm 2021 đến nay, đã có trên 2.000 đơn đặt hàng từ sàn thương mại điện tử, chuyển 88% đơn hàng cho các doanh nghiệp thực hiện giao dịch.
Có thể thấy, hoạt động xúc tiến thương mại và đảm bảo phòng chống dịch hiện rất quan trọng, chính vì thế, việc đảm bảo kiểm soát phòng chống dịch hiệu quả tại các sự kiện, hội chợ bằng các giải pháp KHCN, kiểm soát cẩn trọng các yếu tố từ vùng dịch... sẽ góp phần vào sự thành công của hoạt động, giúp thích ứng an toàn, linh hoạt trong bối cảnh, tình hình mới.
Hà Phong
Liên kết website
Ý kiến ()