Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 03:06 (GMT +7)
Tổng kết công tác CCHC và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công
Thứ 5, 02/07/2015 | 14:00:09 [GMT +7] A A
Sáng 2/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2015; sơ kết 1 năm hoạt động của các Trung tâm Phục vụ hành chính công (HCC) trên địa bàn tỉnh. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Cải cách hành chính tỉnh.
Quang cảnh hội nghị. |
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Xác định công tác CCHC là một trong 3 khâu đột phá chiến lược của Đảng, thời gian qua tỉnh đã tập trung chỉ đạo và dành nhiều nguồn lực tăng cường cho công tác CCHC, trong đó trọng tâm là xây dựng CQĐT và Trung tâm Phục vụ HCC.
Tỉnh đã chỉ đạo rà soát, chuẩn hóa bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đưa vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh và các Trung tâm cấp huyện, đảm bảo nhanh chóng, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết các TTHC.
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại hội nghị. |
Để chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp về công tác CCHC ngày càng cao, đồng chí Nguyễn Đức Long yêu cầu: Hội nghị đi sâu thảo luận, đánh giá kỹ những nội dung liên quan đến chính quyền điện tử và hoạt động của Trung tâm Phục vụ HCC; phân tích rõ những kết quả cũng như những hạn chế để đưa ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Trong đó, đề cao giải pháp quán triệt trong đội ngũ CB,CC từ tỉnh đến cơ sở về công tác CCHC với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá kết quả công tác CCHC”.
Đồng chí Nguyễn Đức Long cũng lưu ý, hội nghị tập trung thảo luận, đề xuất các ý kiến về giải quyết các TTHC tại chỗ, việc phân cấp, phân quyền trong giải quyết TTHC; đào tạo công dân điện tử; đồng thời đề cao trách nhiệm của đội ngũ CB,CC trong giải quyết các TTHC và trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ CCHC…
Sau bài phát biểu chỉ đạo hội nghị của Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Nội vụ đã báo cáo kết quả công tác CCHC tỉnh giai đoạn 2011-2015 và tình hình 1 năm hoạt động của các Trung tâm Phục vụ HCC trên địa bàn.
Báo cáo đã khẳng định rõ những kết quả nổi bật trong công tác CCHC của tỉnh, đặc biệt là việc ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai kịp thời, hiệu quả các nội dung công tác CCHC; việc cắt giảm, đơn giản hóa, niêm yết các TTHC; hiện đại hóa nền hành chính; đổi mới quy trình lựa chọn cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo theo vị trí việc làm đáp ứng tốt yêu cầu thực thi công vụ trong tình hình mới... Đến nay 14/14 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Trung tâm Phục vụ HCC. Các TTHC giải quyết tại các Trung tâm thường xuyên được rà soát, cắt giảm và bổ sung. Cơ bản thời gian giải quyết các thủ tục giảm 40% so với quy định, nhưng đảm bảo chính xác, tạo thuận tiện và hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển KT-XH trên địa bàn…
Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể. |
Tại hội nghị, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận, làm rõ những kết quả, những tồn tại trong công tác CCHC; đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục như: Sớm triển khai một cửa điện tử tại các xã phường; tăng cường cải cách tổ chức bộ máy; phê duyệt đề án vị trí việc làm cho các địa phương; tiếp tục đưa các TTHC có nhiều giao dịch của một số sở, ngành vào Trung tâm Phục vụ HCC; đẩy mạnh đào tạo cán bộ, công dân điện tử; nâng cấp đường truyền dữ liệu…
Kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của các địa phương, đơn vị trong thực hiện công tác CCHC và vận hành Trung tâm Phục vụ HCC. Nhấn mạnh nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Đặng Huy Hậu yêu cầu: Cấp ủy, những người đứng đầu các cấp phải linh hoạt, sâu sát hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác CCHC.
Lưu ý đến 6 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC, đồng chí Đăng Huy Hậu yêu cầu các địa phương, đơn vị đặc biệt chú trọng việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chính xác tuyệt đối. Bên cạnh việc chuẩn hóa về các TTHC, phải thực hiện tốt quy trình, thời gian giải quyết TTHC đảm bảo minh bạch, đơn giản, rõ ràng và chính xác; nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC; đồng thời đảm bảo tính công khai, minh bạch về tài chính công trong các cơ quan và nâng cao ý thức trong quản lý cơ sở vật chất ở mỗi đơn vị..
Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có nhiều thành tích trong công tác CCHC. |
Liên quan đến hoạt động của các Trung tâm Phục vụ HCC, đồng chí Đặng Huy Hậu lưu ý các ngành, địa phương khẩn trương đưa 100% TTHC vào giải quyết tại các Trung tâm; tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để đào tạo trình độ công nghệ cho đội ngũ CB,CC vận hành Trung tâm và đào tạo công dân điện tử.
Đồng chí cũng nhấn mạnh, các địa phương, đơn vị cần hoàn thiện cơ sở vật chất; tăng cường tham mưu liên thông giữa các ngành; tiếp tục rà soát, cắt giảm quy trình và thời gian giải quyết TTHC. Liên quan đến Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh, đồng chí cũng yêu cầu khẩn trương cập nhật dữ liệu dùng chung; xây dựng một loạt dữ liệu dùng chung như đất đai, y tế, bảo hiểm, quản lý nhân hộ khẩu…
Ghi nhận những nỗ lực trong thực hiện công tác CCHC giai đoạn 2011-2015, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 9 tập thể, 11 cá nhân.
Nguyễn Huế
Liên kết website
Ý kiến ()