Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 03:46 (GMT +7)
Bài dự thi Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Quảng Ninh năm 2021 Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết KNTC - Bài 1: Quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành
Thứ 5, 07/10/2021 | 07:17:21 [GMT +7] A A
Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) luôn là vấn đề được quan tâm, nhằm góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo nền tảng để phát triển KT-XH bền vững. Với những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả, đặc biệt gắn với trách nhiệm người đứng đầu, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của Quảng Ninh thời gian qua đã có bước chuyển tích cực. Đây cũng là bài học quan trọng của Đảng bộ tỉnh từ quá trình triển khai thực hiện các chỉ đạo của Trung ương (nhất là Chỉ thị 35-CT/TW, Quy định 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị). Qua đó thấy rõ hơn vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Rõ người, rõ công việc
Tinh thần, trách nhiệm, sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tổ chức, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, trong những năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng việc nêu cao vai trò gương mẫu, tiên phong của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ nói chung, thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KNTC nói riêng.
Xác định tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị vừa cấp bách, vừa thường xuyên, lâu dài của các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, thường xuyên chỉ đạo, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC và Quy định 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với người dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Ngay sau khi Quy định 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị được ban hành, Tỉnh ủy đã xây dựng Kế hoạch 270-KH/TU ngày 5/4/2019 để triển khai thực hiện; ban hành Quy định 1588-QĐ/TU ngày 15/5/2019 quy định tạm thời thực hiện Quy định 11-QĐi/TW. Tiếp đến, ban hành các Quy định 1717-QĐ/TU ngày 23/7/2019 về việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW; Quyết định số 1718-QĐ/TU ngày 23/7/2019 quy định quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân của người đứng đầu cấp ủy và Quyết định số 1719-QĐ/TU ngày 23/7/2019 về nội quy tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy.
Nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong tiếp dân, giải quyết KNTC, tỉnh ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, điển hình như: Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 20/4/2015 của Tỉnh ủy Quảng Ninh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 30/3/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng trong tình hình mới; Chỉ thị 05-CT/TU ngày 7/1/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác tiếp công dân, nâng cao hiệu quả giải quyết KNTC trên địa bàn phục vụ Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Chỉ thị 02/CT-UBND ngày 20/1/2020 của UBND tỉnh nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội...
Nội dung chỉ đạo tập trung đề cao trách nhiệm người đứng đầu của mỗi đơn vị trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC đảm bảo quyền KNTC của công dân; yêu cầu các cấp, các ngành cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc mục đích, ý nghĩa của công tác tiếp công dân; rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị và các vụ việc KNTC phức tạp, đông người, kéo dài nói riêng để có ý thức trách nhiệm cao nhất trong việc giải quyết...
Quảng Ninh cũng chỉ đạo thống nhất toàn tỉnh về lịch tiếp dân định kỳ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. Cụ thể, người đứng đầu cấp ủy cấp tỉnh và cấp huyện tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng cùng với tiếp công dân của Chủ tịch UBND cùng cấp; người đứng đầu cấp ủy cấp xã tiếp dân định kỳ vào ngày thứ 5 hàng tuần (2 lần/tháng), phù hợp với tiếp công dân của Chủ tịch UBND cùng cấp. HĐND tỉnh, các sở, ngành, các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, MTTQ và các đoàn thể tỉnh đều chọn cử lãnh đạo, cán bộ có kinh nghiệm tham gia Hội đồng tiếp công dân tỉnh, trực tiếp tiếp dân định kỳ ngày 15 hàng tháng tại Trụ sở tiếp dân tỉnh.
Nêu cao tinh thần trách nhiệm
Qua đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, quyết liệt trong triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh đã tạo được chuyển biến tích cực về ý thức trách nhiệm và hành động của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác tiếp dân, đối thoại với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị; đã có những vụ việc phức tạp, kéo dài được giải quyết dứt điểm, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.
Với vai trò là người đứng đầu, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng chí đã trực tiếp chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy các cấp thực hiện nghiêm chế độ tiếp dân định kỳ, đột xuất theo Quy định 11-QĐi/TW; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết các phản ánh, kiến nghị KNTC, nhất là những trường hợp đông người, phức tạp, kéo dài và thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ.
Qua tiếp dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, báo cáo của cơ quan chức năng, đồng chí đã có những chỉ đạo giải quyết thấu tình, đạt lý, xem xét từng trường hợp cụ thể, tùy hoàn cảnh của công dân để chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét thỏa đáng như vụ việc của 80 hộ dân khu chung cư 5 tầng Cột 8 (phường Hồng Hà, TP Hạ Long) đề nghị bố trí tái định cư; vụ việc của ông Nguyễn Văn Tuấn (TP Hạ Long) đề nghị được cấp đất theo chính sách chế độ người có công; vụ việc của ông Phạm Khắc Huyến (TX Đông Triều) kiến nghị việc chi trả tiền bồi thường, GPMB...
Hàng tháng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chủ trì tổ chức họp giao ban với các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy và Bí thư cấp ủy 13 địa phương để chỉ đạo, đôn đốc triển khai nhiệm vụ tiếp dân, xử lý, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của nhân dân của người đứng đầu cấp ủy các cấp.
Trong các cuộc làm việc với các địa phương, đồng chí yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương phải nắm chắc tình hình nhân dân, tình hình cử tri, nhất là những nơi có vụ việc còn tồn đọng, bức xúc, thậm chí kéo dài chưa được giải quyết, các vụ việc khiếu kiện còn liên quan đến đất đai, GPMB, quy hoạch “treo”, dự án “treo”; nắm chắc diễn biến dư luận xã hội trên không gian mạng về địa phương, cơ quan, đơn vị có dấu hiệu phức tạp để có giải pháp giải quyết dứt điểm ngay hoặc giải đáp đến cùng vấn đề để nhân dân, cử tri hiểu, cùng chia sẻ; khẩn trương hoàn thành việc giải quyết đơn thư KNTC; tăng cường tiếp dân đột xuất, chủ động đối thoại ngay tại cơ sở; có phương án, biện pháp cụ thể hạn chế công dân khiếu kiện đông người...
Các đồng chí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp; thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và các đoàn thể đã cơ bản triển khai thực hiện tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định. Người đứng đầu cấp ủy cấp huyện đã chỉ đạo quán triệt và thực hiện nghiêm túc những quy định về tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, KNTC của dân; chỉ đạo cấp ủy cấp xã và chính quyền cùng cấp thường xuyên rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài và những vụ việc mới phát sinh trên địa bàn để tập trung giải quyết dứt điểm tại cơ sở, đảm bảo thỏa đáng, không để người dân phải kiến nghị, khiếu nại vượt cấp. Cùng với đó, đề cao vai trò, trách nhiệm, sâu sát, lắng nghe các kiến nghị, trực tiếp đối thoại với người dân, có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh “điểm nóng”, “điểm nổi cộm” gây phức tạp về an ninh trật tự.
Người đứng đầu cấp ủy cấp xã đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy cấp trên và quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị của dân; phối hợp tốt với các cơ quan, phòng ban chuyên môn của cấp huyện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết những phản ánh, kiến nghị. Cùng với đó, chú trọng chỉ đạo, triển khai công tác hòa giải ở cơ sở.
Chỉ tính 9 tháng năm 2021, người đứng đầu cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp 3.390 cuộc với 1.652 người (1.013 vụ việc); tổ chức đối thoại 48 cuộc; đồng thời giải quyết, xử lý, chỉ đạo giải quyết, hướng dẫn người kiến nghị, KNTC đến cơ quan chức năng, người có thẩm quyền đối với 2.447 vụ việc.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()