Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 00:58 (GMT +7)
TP Hạ Long: Gỡ khó để thực hiện thành công Đề án 25
Thứ 2, 20/02/2017 | 11:58:49 [GMT +7] A A
Thực hiện Đề án 25 về “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”, TP Hạ Long đã đạt được những kết quả rõ nét, những ưu điểm nổi trội, thể hiện sự nhất quán trong nguyên tắc và quan điểm của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển... Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác, quá trình triển khai Đề án 25, TP Hạ Long cũng đã và đang gặp một số hạn chế, vướng mắc nhất định.
Điển hình là trong công tác tinh giản biên chế, nhất thể hoá các chức danh người đứng đầu. Đây là vấn đề khó khăn, phức tạp và nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến hoạt động của các tổ chức và quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài ra, do việc chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình mới, chưa có tiền lệ, chưa có quy định của pháp luật nên khó triển khai. Việc xây dựng vị trí việc làm, bố trí, sử dụng cán bộ của một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự phù hợp. Vai trò của người đứng đầu của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự rõ nét; công tác đánh giá cán bộ còn nể nang, né tránh, đánh đồng giữa những người làm tốt và những người chưa tốt, kết quả đánh giá chưa phản ánh đúng năng lực, kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ. Việc nhất thể hoá chức danh đang bộc lộ nhiều bất cập. Chẳng hạn như với mô hình bí thư đảng uỷ đồng thời là chủ tịch UBND phường, theo đánh giá từ Thành uỷ Hạ Long, bất cập lớn nhất hiện nay thành phố gặp phải đó là năng lực lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở nhìn chung còn hạn chế so với yêu cầu. Nguồn cán bộ của thành phố có khả năng đảm nhiệm được nhiệm vụ của hai chức danh bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch UBND cấp phường không nhiều. Thành phố chưa có quy hoạch cán bộ đồng thời giữ hai chức danh, vì vậy việc lựa chọn cán bộ dự nguồn để đưa đi đào tạo chuẩn hoá trình độ còn nhiều hạn chế. Thêm vào đó, có một số nơi thực hiện thí điểm chủ trương nhưng chưa kịp thời bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc của cấp uỷ; chưa xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của đồng chí bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch UBND một cách đồng bộ, nên quá trình thực hiện nhiệm vụ nhiều đồng chí còn lúng túng, đặc biệt là các đồng chí cán bộ trẻ, chưa phân định rõ khi nào ở “vai bí thư” với tư cách đứng đầu cấp uỷ giải quyết công việc theo nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; khi nào ở “vai chủ tịch” UBND với tư cách người đứng đầu cơ quan hành chính cùng cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo luật định. Và một tồn tại mà qua thực tiễn áp dụng mô hình này rất dễ nhận thấy là đồng chí bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch UBND phường thường phải giải quyết nhiều công việc cụ thể của chính quyền; phải tham gia nhiều cuộc họp do cấp uỷ, UBND cấp trên triệu tập, do vậy, thời gian chăm lo cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng đoàn thể cũng như công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện còn ít dẫn đến có nơi xảy ra tình trạng “khoán” công việc khối chính quyền cho cấp phó và ngược lại... Cũng tương tự như vậy, đối với mô hình bí thư đảng uỷ kiêm chủ tịch HĐND phường bên cạnh những bất cập như trên, đối với mô hình này còn xảy ra tình huống quá chú trọng đến chức năng giám sát quyền lực của HĐND tác động thiếu tích cực đến hoạt động của UBND cùng cấp...
Trên cơ sở xác định rõ những khó khăn đó, để thực hiện hiệu quả Đề án 25, TP Hạ Long đã nêu cao quyết tâm chính trị, tập trung nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp để khắc phục. Cụ thể như đối với công tác sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế, thành phố xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện rõ ràng theo từng giai đoạn. Trong đó, quan tâm rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để bố trí sử dụng hoặc cắt giảm theo hướng: Lựa chọn những đối tượng có trình độ đại học trở lên, có chuyên môn phù hợp, có phẩm chất đạo đức, ý thức kỷ luật tốt, có trình độ năng lực và hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên để tiếp tục bố trí, sắp xếp công tác; xây dựng lộ trình thực hiện tinh giản biên chế; tiếp tục đề xuất việc khoán kinh phí hoạt động (có điều chỉnh theo mức lương tối thiểu chung) cho các tổ chức chính trị - xã hội tại khu phố; thực hiện các mô hình tự quản tại thôn, khu dân cư, góp phần nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của nhân dân, hạn chế việc sử dụng ngân sách nhà nước.
Đối với nhất thể hoá chức danh người đứng đầu, thành phố tập trung nâng cao hiệu quả việc lựa chọn, bố trí cán bộ, trong đó đặc biệt quan tâm lựa chọn những người thực sự “đủ tâm và tầm”, có năng lực, trình độ, nắm chắc chức năng nhiệm vụ, vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, năng nổ, nhiệt tình trong công tác lãnh đạo, điều hành, có uy tín cao và khả năng đoàn kết, tập hợp lực lượng, phát huy sức mạnh tập thể. Cùng với đó, một số phường cũng đã xây dựng quy chế riêng, rõ ràng và thực hiện nghiêm túc trong hoạt động lãnh đạo, điều hành, gắn với việc thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh Dân chủ ở xã, phường, thị trấn; đồng thời, phát huy tinh thần trách nhiệm của những người giúp việc và các bộ phận tham mưu (đặc biệt là các đồng chí phó chủ tịch UBND). Qua đó vừa đảm bảo cho người bí thư - chủ tịch hoạt động có hiệu quả vừa tăng cường sự kiểm tra, giám sát của nhân dân đối với hoạt động của họ. Đây cũng là cơ sở quan trọng để tiến tới thực hiện chủ trương nhân dân trực tiếp bầu chủ tịch UBND ở cấp cơ sở. Ngoài ra, thành phố cũng đã có chiến lược quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ; coi công tác cán bộ là khâu then chốt trong việc thực hiện mô hình bí thư - chủ tịch. Trong đó, chú trọng đến việc luân chuyển, đưa những cán bộ, công chức trẻ có triển vọng phát triển về rèn luyện, thử thách ở cơ sở; có kế hoạch đào tạo, đào tạo bổ sung, đào tạo lại cả về trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức phường; thường xuyên đánh giá chất lượng các mặt đối với các đồng chí hiện đang giữ chức danh bí thư đồng thời là chủ tịch UBND phường để từ đó có thể sàng lọc những đồng chí không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra...
Hoài Anh
Liên kết website
Ý kiến ()