Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 20:03 (GMT +7)
TP Hạ Long: Xây dựng chính quyền liêm chính, vì dân
Thứ 6, 16/12/2022 | 10:31:30 [GMT +7] A A
Hướng đến mục tiêu mang đến cho người dân một môi trường sống chất lượng, hạnh phúc, cấp ủy, chính quyền TP Hạ Long đã đẩy mạnh công tác gặp gỡ, tiếp xúc để giải quyết kịp thời, thấu đáo những vấn đề người dân đang thật sự quan tâm. Đồng thời tập trung cải cách hành chính để người dân được tiếp cận với những dịch vụ công tốt nhất.
Từ đầu năm 2022, HĐND TP Hạ Long chủ động triển khai nhiệm vụ giám sát và nắm bắt tình hình thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố, nhất là việc giám sát thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn theo tháng, quý; qua đó sớm phát hiện những bất cập và kiến nghị các giải pháp với các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời. HĐND các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, công tác tiếp xúc cử tri và giám sát, giải quyết các vấn đề phản ánh, kiến nghị của nhân dân.
Trong năm 2022, HĐND thành phố đã tiếp nhận 65 ý kiến, kiến nghị của cử tri, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng, GPMB, quy hoạch, vệ sinh môi trường. Xác định giải quyết kiến nghị cử tri là nhiệm vụ trọng tâm, UBND thành phố đã chỉ đạo, quán triệt đến chủ tịch UBND các xã, phường, thủ trưởng các đơn vị tập trung giải quyết các kiến nghị một cách nghiêm túc, triệt để. Định kỳ hằng tháng, các đơn vị thực hiện rà soát, cập nhật tiến độ giải quyết, báo cáo về UBND thành phố.
Đến nay, thành phố đã giải quyết 49 ý kiến, kiến nghị (đạt tỷ lệ 75%); 16 ý kiến, kiến nghị đang được giải quyết, có lộ trình để giải quyết dứt điểm. Trong số 49 kiến nghị được giải quyết đều có liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Ông Phạm Văn Lợi (khu 1, phường Hà Phong) cho biết: Vào mùa mưa, các hố đón nước mặt đường đoạn từ dốc Đèo Bụt xuống khu phố thường xuyên bị sập, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Khi người dân kiến nghị, thành phố đã lập tức cho các cơ quan chuyên môn xuống kiểm tra. Hiện các đơn vị thi công dự án cải tạo chỉnh trang tuyến đường Vũ Văn Hiếu đã tiến hành thay thế các tấm thu nước đang bị hỏng.
Kiến nghị của ông Lê Huy Thuyết (khu 4B, phường Hùng Thắng) liên quan đến quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 điều chỉnh cục bộ bến xe liên tỉnh thuộc khu dân cư tái định cư bến xe liên tỉnh Nam ga Hạ Long đã kéo dài hơn 20 năm. Sau khi nhận được kiến nghị, UBND TP Hạ Long đã thực hiện thanh tra toàn diện về công tác quản lý đất đai tại khu vực này. Qua thanh tra cho thấy, công tác quy hoạch vẫn còn một số hạn chế: Việc bố trí quỹ đất 20% xây dựng nhà ở xã hội chưa đảm bảo theo quy định; việc lấy ý kiến người dân về đồ án quy hoạch chưa có hướng dẫn thực hiện cụ thể. Khắc phục tình trạng này, thành phố yêu cầu Phòng Quản lý đô thị thành phố tham mưu bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội đảm bảo đúng 20% và hướng dẫn UBND các xã, phường trên địa bàn tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch đô thị.
Công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tiếp tục được thành phố quan tâm, thực hiện nghiêm túc; đồng thời quyết liệt đôn đốc, giám sát các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm một số vụ việc gây bức xúc trong dư luận nhân dân.
Với sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc của chính quyền TP Hạ Long đã tạo được niềm tin với nhân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong xã hội. Việc tương tác, trao đổi thông tin hai chiều đã giúp mối quan hệ giữa cán bộ với nhân dân thêm gần gũi, thân thiện, tránh tình trạng chính quyền xa dân. Từ đó giúp thành phố nhận được sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân còn được thành phố thể hiện rõ nét trong công tác cải cách hành chính. Với một thành phố có số lượng hồ sơ TTHC lớn nhất tỉnh (khoảng 25.000-30.000 hồ sơ/tháng), để đảm bảo chất lượng và tiến độ thời gian giải quyết các thủ tục hồ sơ, Trung tâm Hành chính công thành phố liên tục tổ chức, tập huấn cho cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã về sử dụng chữ ký số, công tác ISO điện tử, quản trị chuyên sâu và xây dựng quy trình tin học hóa giải quyết TTHC cho 33 xã, phường. Trong năm 2022, khi thành phố xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015 đã thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết TTHC cấp thành phố, 32% thời gian giải quyết TTHC cấp xã; 100% quy trình giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền thành phố và cấp xã được quản lý trên phần mềm ISO điện tử. Với nhiều cách làm hiệu quả, nên dù số lượng hồ sơ TTHC tiếp nhận trong năm cao (trên 300.000 hồ sơ) nhưng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn luôn đạt trên 97%. Đối với những hồ sơ để quá hạn, thành phố tổng hợp danh sách cán bộ, công chức, viên chức giải quyết chậm, muộn hồ sơ, công bố, công khai trên Cổng Thông tin điện tử của thành phố.
Để tiếp tục mang lại sự hài lòng của người dân, năm 2023 và những năm tiếp theo, thành phố tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, tập trung vào quy hoạch, đất đai, tài nguyên, môi trường, dự án đầu tư công, dự án ngoài ngân sách. Đồng thời, tập trung phát triển các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội; nâng cao chất lượng các chỉ số cải cách hành chính; các biện pháp tăng cường tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tích cực triển khai công tác dân vận chính quyền.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()