Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 21/11/2024 19:48 (GMT +7)
Ngân hàng có trách nhiệm nghiên cứu, áp dụng các chính sách ưu đãi miễn, giảm phí cho các đối tượng chính sách xã hội
Thứ 6, 23/08/2024 | 09:26:11 [GMT +7] A A
Cử tri tỉnh Quảng Ninh kiến nghị: Hiện nay, các đối tượng chính sách, xã hội nhận được trợ cấp không cao, thêm việc tính các loại phí (Phí duy trì tài khoản ngân hàng; Phí thường niên thẻ thanh toán nội địa; Phí quản lý tài khoản ngân hàng, Phí chuyển tiền và rút tiền...) các loại phí này ảnh hưởng đến tâm lý, ngại mở thẻ và thanh toán không dùng tiền mặt của người dân. Đề nghị rà soát các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội (cao tuổi, tàn tật, hộ nghèo...) không phải chỉ trả các khoản kinh phí quản lý tài khoản tại ngân hàng để thuận lợi cho việc triển khai nhiệm vụ chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội, đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng, thuận tiện.
Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời như sau:
Hiện nay, theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, tổ chức tín dụng (TCTD) được quyền ấn định và phải niêm yết công khai mức lãi suất huy động vốn, mức phí cung ứng dịch vụ trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.
Bên cạnh đó, đối với dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 35/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012 quy định về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa trong đó quy định tổ chức phát hành thẻ cần có biện pháp phân loại đối tượng khách hàng để có hình thức hỗ trợ phù hợp đối với sinh viên nghèo, người lao động có thu nhập thấp, đồng thời chỉ đạo các tổ chức phát hành thẻ thực hiện rà soát lại các loại phí, mức phí thẻ ghi nợ nội địa đang được áp dụng tại đơn vị mình, đảm bảo việc thu phí tuân thủ theo quy định tại Thông tư 35.
Thực hiện chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (bao gồm thanh toán không dùng tiền mặt đối với trợ cấp an sinh xã hội) và chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện, Ngân hàng Nhà nước thường xuyên chỉ đạo toàn ngành triển khai nhiều giải pháp, trong đó đề nghị TCTD nghiên cứu, áp dụng các chính sách ưu đãi miễn, giảm phí cho các đối tượng khách hàng có thu nhập thấp, đối tượng yếu thế trong xã hội (người về hưu, người hưởng trợ cấp xã hội, người già, người nghèo...). Trên cơ sở đó, các TCTD căn cứ mục tiêu, chính sách, điều kiện, hoạt động kinh doanh của mình để có chính sách phí và hưởng ứng, thực hiện chủ trương nêu trên thông qua các chương trình ưu đãi, chính sách khuyến mại phù hợp.
Đặng Dung (biên soạn)
Liên kết website
Ý kiến ()