Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 21:54 (GMT +7)
Ứng dụng công nghệ trong giải quyết TTHC ở Ba Chẽ
Thứ 4, 03/03/2021 | 07:44:44 [GMT +7] A A
Huyện Ba Chẽ có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số; nhiều thôn, bản nằm ở xa trung tâm. Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, huyện đã và đang thực hiện đồng bộ giải pháp, nhằm xây dựng một nền hành chính công công khai, hiện đại, minh bạch.
Cán bộ lĩnh vực BHXH giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng. |
Bảo hiểm xã hội là một trong số lĩnh vực có nhiều TTHC cần giải quyết mỗi ngày trên địa bàn huyện. Thời gian qua, Ba Chẽ đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với tất cả các thủ tục thuộc lĩnh vực này. Theo đó, người dân chỉ cần xuất trình giấy tờ liên quan tại Trung tâm Hành chính công huyện, việc kê khai hồ sơ, nộp và cấp sẽ được cán bộ Trung tâm hỗ trợ thực hiện trên môi trường mạng trực tuyến. Thay vì phải chờ từ 2-3 ngày như trước đây, nay người dân được nhận ngay thẻ BHYT mới ngay tại Trung tâm Hành chính công huyện sau 5 phút. Qua đó, rút ngắn tối đa thời gian cấp thẻ BHYT, tạo thuận lợi cho người dân, giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí, nhất là đối với người dân các xã vùng sâu của huyện.
Bà Lương Thị Vân, KCN Nam Sơn, xã Nam Sơn, cho biết: Tôi đến Trung tâm Hành chính công huyện Ba Chẽ để cấp lại thẻ BHYT do thẻ bị hư hỏng. Giờ đây, việc cấp lại thẻ mới rất nhanh, thuận tiện. Tôi được cán bộ Trung tâm hướng dẫn tận tình, hỗ trợ kê khai thủ tục trên mạng, nhận lại thẻ mới chỉ sau 5 phút, rất thuận tiện.
Ngoài lĩnh vực BHXH, huyện áp dụng dịch vụ công trực tuyến đối với 279/284 thủ tục. Đây là những nỗ lực rất lớn của huyện Ba Chẽ.
Song song với đó, Trung tâm Hành chính công huyện cũng phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện con dấu thứ 2 ở lĩnh vực tư pháp, tài chính, tài nguyên môi trường. Đây là 3 lĩnh vực có số lượng lớn hồ sơ hành chính phát sinh mỗi ngày trên địa bàn. Một số thủ tục có thể được nhận kết quả ngay tại Trung tâm Hành chính công huyện chỉ sau ít phút.
Để giảm chi phí, thời gian, công sức cho người dân, nhất là các khu vực cách xa trung tâm, Trung tâm Hành chính công huyện đã phối hợp với Bưu điện Ba Chẽ thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, trong đó huyện hỗ trợ 100% cước phí.
Nhằm mang đến sự hài lòng cho người dân, nhanh chóng giải quyết vướng mắc phát sinh, tăng cường giám sát, Ba Chẽ đã đầu tư và đưa vào hoạt động hiệu quả hệ thống camera tại Trung tâm Hành chính công và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.
Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ, giải quyết TTHC cho người dân. |
Bên cạnh đó, huyện đưa vào hoạt động hiệu quả Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại các xã, thị trấn từ nhiều năm nay. Với đặc thù là địa phương có phần lớn đồng bào dân tộc sinh sống, nhiều thôn, bản nằm ở khu vực vùng sâu, công tác tuyên truyền về cải cách hành chính được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện ưu tiên. Các hình thức tuyên truyền cũng được đa dạng hóa, như: Tờ gấp, băng rôn, khẩu hiệu, phương tiện thông tin đại chúng... Đồng thời, thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, đổi mới để giải quyết nhanh chóng các TTHC cho người dân. Trong đó, tận tình hướng dẫn cho người dân, hỗ trợ người dân kê khai hồ sơ, giải quyết thủ tục ngoài giờ.
Đến nay, 279/283 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện được tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt tại Trung tâm Hành chính công huyện, 85 TTHC của các đơn vị ngành dọc được tiếp nhận tại Trung tâm. Ba Chẽ đã thực hiện liên thông 3 cấp (xã, huyện, tỉnh) với 20 thủ tục, 17 thủ tục liên thông hai cấp xã, huyện, 10 thủ tục liên thông ngang giữa cơ quan huyện và Chi cục thuế khu vực. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn tại Trung tâm Hành chính công huyện, Bộ nhận và trả kết quả hiện đại đạt trên 98%.
Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Ba Chẽ, cho biết: Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tham mưu nâng cấp các đường truyền; đẩy mạnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến tại một số lĩnh vực; hỗ trợ cước phí dịch vụ chuyển phát các hồ sơ cho công dân. Thêm vào đó, Trung tâm phối hợp với đơn vị liên quan xây dựng quy trình liên thông từ cấp xã lên đến huyện ở một số lĩnh vực nhằm nhanh chóng giải quyết TTHC cho người dân ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cấp xã.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()