Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 16/11/2024 20:23 (GMT +7)
Vân Đồn cất cánh
Chủ nhật, 20/11/2022 | 12:01:40 [GMT +7] A A
"Lâu rồi chú không về Vân Đồn, khéo lại lạc đường mất. Anh bạn Google còn không cập nhật kịp, chú vào đấy tra cũng chịu. Về Vân Đồn đi, anh đón" - Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật huyện Vân Đồn Nguyễn Khánh Hội điện cho tôi. Cung kính không bằng tuân lệnh, lên đường thôi.
Đường về Vân Đồn bây giờ thuận tiện lắm, xe chạy băng băng, qua ba cây cầu theo con đường tỉnh lộ 334 là đã nhìn thấy cổng chào của khu đô thị mới Phương Đông. Ba cây cầu này đã kéo Vân Đồn lại gần với TP Cẩm Phả hơn. Nhớ ngày xưa, mỗi lần muốn sang Vân Đồn (ngày ấy còn gọi là huyện Cẩm Phả) phải đi qua phà Tài Xá, lỡ một chuyến phà là mất cả tiếng đồng hồ. Những hôm từ Vân Đồn về buổi chiều là phải tính toán ra sớm, nếu không sẽ nằm lại bến phà. Ngày ấy làm gì đã có nhà nghỉ, quay lại thị trấn thì rất xa. Bây giờ xe chạy bon bon liền mạch, vèo cái là tới nơi. Ngay chỗ nhà chờ phà trước đây, bây giờ chỉnh trang lại đẹp như công viên. Từ đây con đường tỏa đi muôn nơi, đi thẳng là đến khu đô thị mới Phương Đông với nhiều tuyến đường chạy song song, mặt đường rộng sáu làn xe thiết kế theo đường một chiều, dải phân cách giữa được trồng đủ các loại hoa cùng với cây bóng mát, từ cây chà là đến cây cọ, dưới tán những cây to, trăm hoa khoe sắc.
Cuối thu, trời nắng vàng như trải mật, các cụ xưa gọi nắng mùa này là nắng cháy, không gay gắt nhưng hanh khô, thế mới có câu “Tháng tám nắng rám quả bòng”. Nhưng lại là mùa để nhớ, mùa để các loài hoa vàng khoe sắc.
Con đường vào thị trấn Cái Rồng mềm như dải lụa, bồng bềnh như con sóng, khi lên, lúc xuống ôm theo chân những quả đồi. Bây giờ vẫn con đường năm xưa, được cải tạo, mở rộng hơn, cán nhựa Aphan, vỉa hè được lát gạch rộng rãi. Hai bên đường cây bóng mát trồng xen kẽ, thi nhau vươn cao, khép tán che kín lòng đường như chiếc ô, râm mát cho toàn tuyến. Những cây muồng hoàng yến nở từng chùm hoa vàng cuối mùa như muốn níu kéo thu ở lại, cánh mỏng manh thả từng chùm dài, rung rinh trước gió, dưới ánh nắng vàng trông như những đàn bướm bám vào nhau đùa giỡn. Những chùm quả bàng chín vàng cuốn vào nhau, vài chiếc lá đỏ rời cành, tựa theo gió, nhẹ nhàng rơi về gốc, báo hiệu một mùa thu sắp hết, một mùa đông mới lại về. Cây bằng lăng quả chín khô, búi chóc đầu cành, mở bung vỏ quả cho lứa hạt mới, sẵn sàng nẩy mầm trên các vùng đất. Trung tâm phố huyện bây giờ sầm uất. Nhiều nhà cao tầng mọc lên, các cửa hàng, siêu thị san sát, phố phường nhộn nhịp. Đường giao thông đã mở thêm nhiều tuyến, quy mô cũng rộng hơn, nhưng xe cộ vẫn đông đúc từ khắp các nơi đổ về. Cả huyện như một đại công trường. Quả thật, đến Vân Đồn những ngày này tôi mới thấy câu thơ của tác giả Hoàn Châu “Đường về nhà lạ cả với người quen” là đúng.
Ông Hội đưa chúng tôi đi tham quan khu vực trung tâm huyện. Trên tuyến đường 334 đang được nâng cấp mở rộng, những công nhân áo ướt đẫm mồ hôi hối hả làm việc, xe tải cỡ lớn chạy cuốn bụi đỏ tung mù, các loại thiết bị đang đồng loạt rầm rộ thi công. Nhớ lại trước đây mỗi lần chúng tôi ra cảng Vạn Hoa hay vào trong Kế Bào đều phải chờ nước rặc, trơ cái ngầm tràn xếp bằng đá cuội mới đi được, lúc về cũng phải tính con nước.
Ông Khánh Hội cứ phăm phăm bước đi trước mọi người, dáng cao, gầy, giọng nói oang oang, cứ như ông chính là chủ đầu tư công trình: Dự án mở rộng đường, đoạn từ sân golf Ao Tiên đến nút giao giữa đường 334 và đường vào Công viên phức hợp Khu kinh tế Vân Đồn có chiều dài toàn tuyến là 9,5km, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng.
Ngoài dự án mở rộng đường 334, tuyến đường trục chính khu đô thị Cái Rồng giai đoạn hai có chiều dài hơn 2km, có mức đầu tư trên 500 tỷ đồng cũng đang gấp rút thi công, hoàn thành sẽ đấu nối khu đô thị Phương Đông với khu đô thị Thống Nhất. Các tuyến đường này hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ hoàn thiện kết nối hệ thống giao thông của Khu kinh tế Vân Đồn, các nhà đầu tư sẽ đến với Vân Đồn nhiều hơn, chỉ sang năm bộ mặt của Vân Đồn sẽ khác trước gấp bội.
Chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình về khu vực Bến cảng khách Du lịch Quốc tế cao cấp Ao Tiên. Từ đường trục chính Cái Rồng rẽ xuống, xe đi trên con đường có dải phân cách giữa trồng hoa rất đẹp. Qua chiếc cổng đồ sộ, một tòa nhà sừng sững đang thi công hiện ra. Ông Tạ Văn Quyết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền chủ đầu tư đón đoàn. Dáng người to cao như Tây, một kỹ sư khai thác mỏ được đào tạo tại Liên Xô cũ, nhưng không làm nghề mỏ mà lại về đầu tư cho phát triển du lịch. Khu vực nhà ga vẫn đang ngổn ngang thiết bị, tiếng máy nổ, tiếng sôi như cơm reo trong bộ đàm cùng với tiếng máy cắt sắt, những ánh lửa hàn lóe lên sáng ngời những khuôn mặt thợ.
Trong tiếng ồn ào của các bộ phận đang hối hả làm việc, giọng trầm ấm, ông Quyết cho biết: Bến cảng khách Du lịch Quốc tế cao cấp Ao Tiên - Vân Đồn chuyên dùng phục vụ vận tải du lịch tuyến Vân Đồn đi các đảo và các điểm tham quan trên Vịnh Bái Tử Long. Phần thiết kế tổng thể nhà ga khách chờ được thiết kế tại Pháp, kết cấu khung nhà và thiết bị cũng được sản xuất ở Pháp chuyển về. Trong nước chỉ thi công nền và lắp ráp. Nhà ga được mô phỏng hình cánh chim hải âu cách điệu. Có diện tích sử dụng 8.000m2, công suất thiết kế 2,6 triệu lượt khách/năm. Đến năm 2026 mở rộng lên 4,5 triệu lượt khách/năm, đáp ứng tối đa công suất thiết kế. Được tích hợp nhiều tiện ích, phân khu chức năng như đón hành khách, bán vé, nhà chờ, dịch vụ phụ trợ đi kèm. Công trình có quy mô gần 30ha, trong đó diện tích mặt đất gần 6ha, còn lại là mặt nước.
Bến cảng được thiết kế năm cầu cảng, trong đó hai cầu rộng 20m, dài 150m có thể tiếp nhận cỡ tàu khai thác lên đến 300 ghế và ba cầu phụ cho du thuyền và các tàu loại nhỏ. Khu âu tàu có thể tiếp nhận đồng thời 150 tàu du lịch neo đậu. Hạng mục đường dẫn vào cảng thiết kế 6 làn xe, nối thẳng với đường trục chính Cái Rồng. Bãi đỗ xe cho khách du lịch quốc tế đến bằng đường bộ cũng đồng loạt thi công. Tổng vốn đầu tư là 700 tỷ đồng.
- Vì sao ông học nghề khai thác mỏ mà không làm mỏ lại đi đầu tư cho du lịch? Tôi hỏi.
Nhìn ra xa ngoài biển, nơi những con sóng vẫn ì oạp vỗ bờ, ông Quyết sôi nổi: Mảnh đất nhiều tiềm năng đẹp thế này mà không biết phát huy thì phí đi. Khai thác mỏ thì tiềm năng không tái tạo, chỉ có du lịch là tái tạo. Cần phải thu hút đầu tư nhiều để làm đẹp cho quê hương mình.
Rời Ao Tiên, đoàn tiếp tục đến khu du lịch sinh thái do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Bảo Nguyên làm chủ đầu tư, có diện tích 33ha tại xã Vạn Yên. Phong cảnh nơi đây thật đẹp, không khí trong lành, thoáng mát. Trên những quả đồi nhỏ nằm trong quần thể chung, nhiều công trình vẫn còn đang thi công, một số công trình đã hoàn thiện như thác nước nhân tạo, bể bơi, nhà tiếp khách, khu dịch vụ. Bám quanh các sườn đồi là hàng loạt homestay, nhìn xuống thung lũng là những vườn hoa đua nhau nở với nhiều màu sắc rực rỡ, những lối đi len lỏi trong khu vườn được trải sỏi trắng. Nhiều cây cảnh có giá trị được đưa từ nơi khác về đây trồng. Lầu bát giác là nơi dừng chân cho du khách, cũng là nơi tiếp khách, leo ngược lên 108 bậc đá nhân tạo, lối đi được hai hàng cây bên tạo vòm che bóng mát, có một con suối tự nhiên, trong xanh đến tận đáy, từ trong rừng sâu chảy róc rách, tạo nên phong cảnh thơ mộng. Từ đây nước được dẫn xuống hai hồ bơi và dẫn ra thác nước nhân tạo tung bọt trắng xóa. Toàn bộ khu du lịch sinh thái được bao bọc bởi khu rừng nguyên sinh. Đứng trên cao nhìn xuống đây như một Đà Lạt thu nhỏ.
Bóng chiều đã ngả về Tây, chúng tôi vội vàng quay trở về Khu du lịch Phương Đông. Xe ô tô, xe máy từ các nơi nườm nượp đổ về. Tất cả các loại xe phải đỗ mãi tận ngoài đường xa. Bãi tắm dài chừng hơn cây số, cát trắng tinh, ven bãi tắm là những vườn dừa, thứ cây chịu gió, chịu mặn tốt nhất. Trên bãi biển nhiều điểm dịch vụ vui chơi, giải trí cho du khách. Sân khấu nhạc nước là đông vui nhất sau bãi tắm. Nơi du khách ngồi nghỉ, thưởng thức tiếng nhạc cùng với những cột nước phun lên theo âm hưởng của bản nhạc, thưởng thức những món ăn nhẹ, giải khát và mua đồ lưu niệm. Gió từ biển thổi vào mát rượi, tạo cảm giác khoan khoái. Một thành viên trong đoàn chúng tôi thốt lên: Đây không khác gì Bãi Cháy.
Ông Trương Mạnh Hùng, Bí thư Huyện ủy, Phó Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn, một người còn rất trẻ, nhanh nhẹn, hoạt bát cho biết: Vân Đồn đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông nội địa để phù hợp với việc phát triển kinh tế - xã hội. Tuyến đường xuyên dọc đảo có chiều rộng 58m, đang được huyện gấp rút hoàn thành, kết nối với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Hệ thống giao thông nội địa phải đồng bộ với các tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, việc lưu thông hàng hóa và du khách từ Hà Nội, các tỉnh khác đến sẽ chỉ mất không đến một nửa thời gian so với trước đây, rồi đến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái mới được khánh thành và đưa vào sử dụng. Cùng với đó, tuyến đường từ Cẩm Phả đến Vân Đồn là những thuận lợi lớn cho thông thương, giao lưu hàng hóa. Đặc biệt là Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn. Tới đây, theo chủ trương đầu tư và cũng đã có nhà đầu tư nước ngoài tới khảo sát, xây dựng chiến lược đầu tư, huyện sẽ dành diện tích 100ha thành lập khu logistics cho cảng hàng không, từ đây sẽ là nơi trung chuyển hàng hóa cho các nước trong khu vực và nội địa trong nước. Đồng thời đây cũng là khu vực bảo dưỡng định kỳ cho máy bay lớn nhất thế giới. Đường hàng không có sân bay quốc tế, giao thông đường bộ thông suốt từ Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long qua Vân Đồn đến Móng Cái và các tuyến thông với các địa phương trong tỉnh. Đường biển có cảng vận tải, cảng cá Cái Rồng. Tàu khách có cảng Vân Tiên. Khu du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái, sân golf Vân Đồn, kết hợp với du lịch tâm linh là các thế mạnh để Vân Đồn cất cánh trong tương lai gần nhất.
Tháng 9/2022
Ký của Băng Sơn
Liên kết website
Ý kiến ()