Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 27/11/2024 15:46 (GMT +7)
Vì ai?
Thứ 7, 18/02/2012 | 05:05:48 [GMT +7] A A
Một thói quen từ thời chiến tranh là “cấm cái này” “cấm cái kia” vẫn còn rơi rớt trong cuộc sống hôm nay. Chính vì vậy Chỉ thị 09 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh về việc “chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm” trên địa bàn tỉnh, thì không ít người nói ngắn gọn là chỉ thị “cấm dạy thêm, học thêm”.
Chúng ta lưu ý, nội dung chỉ thị chỉ là “chấn chỉnh”, tức là tổ chức lại cho tốt chứ không “cấm”.
Bàn về chuyện “cấm”, hiện nay trong những trường hợp khuyên nhủ, hướng dẫn đơn thuần vẫn xuất hiện sự “cấm”. Ví dụ như ở khu du lịch, biển có chữ “cấm giẫm chân lên cỏ”, có thể thay bằng “xin đừng giẫm chân lên cỏ”. Hoặc trên báo chí, “thông báo cấm đường” có thể thay bằng “thông báo phân luồng giao thông”. Nhiều khi sự gay gắt, cực đoan lại không thu phục mọi người bằng sự thông tin nhẹ nhàng, trân trọng.
Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh chỉ nhằm loại bỏ sự lạm dụng dạy thêm học thêm. Chính sự lạm dụng này đã ảnh hưởng không tốt đến uy tín của đội ngũ nhà giáo và chất lượng giáo dục nói chung.
Trong buổi gặp gỡ đầu xuân với một đơn vị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc đã cởi mở trao đổi các vấn đề công tác, trong đó có vấn đề chấn chỉnh dạy thêm, học thêm. Một nữ công chức trẻ tâm sự, do không có học thêm nên con của chị chỉ học nửa ngày, vì thế rất khó khăn trong việc chăm sóc cháu. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc trao đổi, chúng ta phải làm rõ việc dạy thêm, học thêm là vì ai? Việc này vì phụ huynh học sinh, vì thầy cô giáo, hay vì học sinh? Mục tiêu của chúng ta phải là tất cả vì học sinh, vì tương lai của con em chúng ta. Có xác định được mục đích như thế thì chúng ta mới tổ chức phù hợp các mô hình học tập, vui chơi cho các cháu học sinh. Là bậc bố mẹ, ai cũng quan tâm đến việc tạo những điều kiện cho con cái được nuôi dưỡng, học tập và vui chơi một cách tốt nhất.
Cụ thể, việc dạy thêm, học thêm phải được chấn chỉnh theo hướng không tổ chức dạy thêm ở ngoài nhà trường, chỉ tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường với các hình thức như phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh. Tránh tình trạng học quá nhiều và vượt quá sức tiếp thu của người học.
Chúng ta đang xây dựng xã hội học tập, việc chăm lo, khuyến khích học sinh học tập là cần thiết. Chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, loại bỏ tình trạng lạm dụng dạy thêm, học thêm cũng là việc cần thiết hiện nay.
Nguyên Đan
Liên kết website
Ý kiến ()