Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 24/11/2024 22:09 (GMT +7)
Vịnh Hạ Long lại tụt hạng
Thứ 5, 24/07/2008 | 08:57:54 [GMT +7] A A
Mới chỉ cách đây gần 1 tháng, vào 16 giờ ngày 29-6, vịnh Hạ Long sau một thời gian dài (hơn 4 tháng) đứng ở ngôi vị thứ nhất trong bảng xếp hạng 77 kỳ quan có số phiếu đề cử cao nhất đã bị tụt xuống vị trí thứ 2. Và vào hồi 10 giờ ngày 21-7, một lần nữa Vịnh Hạ Long - danh thắng có một không hai của Việt Nam và của cả thế giới, lại bị đẩy xuống vị trí thứ 3. Vươn lên vị trí số 2 là danh thắng sông Hằng của Băng-la-đét và ấn Độ.
Có thể nói Vịnh Hạ Long liên tục bị tụt hạng trong một khoảng thời gian ngắn vừa qua là tin không vui đối với những người yêu mến vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long trong cả nước nói chung và đặc biệt đối với người dân Quảng Ninh nói riêng. Và cũng thật ngẫu nhiên, sự kiện này diễn ra đúng vào thời điểm tỉnh Quảng Ninh kiểm điểm một năm công tác tuyên truyền, quảng bá, vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới. ở cuộc họp kiểm điểm này, ngoài việc phân tích, nêu ra những mặt còn hạn chế, tồn tại, các ngành, cơ quan chức năng đã đề xuất các giải pháp, cách làm để công tác tuyên truyền, vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long đạt được hiệu quả cao hơn trong thời gian tới. Đây là việc làm cần thiết và phải khẩn trương thực hiện. Tuy nhiên, trước hiện tượng liên tục bị tụt hạng trong một thời gian ngắn thì các cơ quan có trách nhiệm và liên quan phải tìm cho ra được nguyên nhân của nó. Khi đó chúng ta mới có thể đề ra được các giải pháp, hướng khắc phục sát thực, phù hợp. Nếu chẩn đoán đúng “bệnh” và có phương cách “điều trị” phù hợp thì mới hy vọng nâng vị trí xếp hạng của Vịnh Hạ Long.
Có một điều dễ nhận thấy là so với thời gian đầu, thời gian gần đây, các hoạt động tuyên truyền, vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long đã có phần bị sao nhãng, thiếu tập trung, không còn sôi động. Phải chăng vì vậy mà Vịnh Hạ Long của chúng ta đã bị các danh thắng khác lấn át? Và liên quan đến nó cũng còn rất nhiều việc phải quan tâm. Đó là việc tổ chức quảng bá, vận động ở ngoài nước chưa được nhiều; phát hành các ấn phẩm giới thiệu, quảng bá cho danh thắng còn đơn điệu, thiếu chiều sâu; đặc biệt công tác quản lý các hoạt động diễn ra trên vịnh và trên bờ cũng còn những bất cập. Cụ thể như việc sắp xếp, chỉnh trang các nhà bè trên biển, công tác vệ sinh môi trường trên vịnh và ven bờ, việc đảm bảo an toàn cho du khách khi tham quan, tính văn minh thương mại và chất lượng các dịch vụ du lịch, an ninh trật tự ở các điểm du lịch v.v.. Những yếu tố này dù ít hay nhiều đều có tác động, ảnh hưởng đến cuộc bầu chọn. Vì vậy nó cần phải được chấn chỉnh, khắc phục ngay.
Liên kết website
Ý kiến ()