Cảnh sát đã đến chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản để làm việc với các nhân viên ở chi nhánh và nắm tình hình. Hệ thống an ninh hàng không của Nhật Bản được coi là rất nghiêm ngặt, các đối tượng rất khó có thể vượt qua được hàng rào an ninh của nước này. Hơn nữa, tình huống đe dọa an ninh này chưa từng xảy ra.
Ông Lê Hồng Hà cho biết, là người trực tiếp tham gia điều hành và xây dựng các phương án ứng phó khẩn cấp khi máy bay bị đe dọa an ninh, vụ việc này đã uy hiếp an toàn hàng không, nhưng không phải là quá cao.
Theo ông Hà, việc bắn hạ máy bay cũng khó, bởi khi đó máy bay đã bay bằng ở độ cao hơn 10.000 m. Cơ quan an ninh đánh giá, nếu bắn hạ máy bay cự ly đó thì phải sử dụng rocket hạng nặng. Tuy nhiên, các thông tin liên quan tới an ninh an toàn đều phải xử lý, mọi trường hợp đều không được phép lơ là, chủ quan.
Đại diện VNA cho hay, thời điểm đó, trên chuyến bay có 47 hành khách, trong đó có 3 khách người Nhật và 44 khách Việt, bao gồm cả trẻ nhỏ. Phi hành đoàn có 15 người, trong đó có 12 tiếp viên và 3 phi công (2 cơ trưởng).
Theo chỉ đạo từ nhà chức trách Nhật Bản, tổ bay được lệnh thông báo với hành khách lý do kỹ thuật và máy bay sẽ hạ cánh xuống Fukuoka. Thông báo phát đi như vậy để đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối, trấn an tâm lý hành khách và tránh xảy ra tình huống bị rối loạn trên máy bay, cũng như kế hoạch ứng phó.
Cùng lúc, VNA đã làm việc với đơn vị mặt đất tại sân bay Fukuoka để sẵn sàng sơ tán hành khách rời máy bay, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, trường hợp phải ở lại Fukuoka cũng có phương án về khách sạn lưu trú…
Chuyến bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Fukuoka. Sau 2 tiếng, nhà chức trách kiểm tra an ninh không phát hiện dấu hiệu nghi vấn, chuyến bay đảm bảo an toàn. Máy bay được tiếp nhiên liệu, bơm dầu và tiếp tục hành trình bay về Việt Nam.
Trong những tình huống như vừa rồi, việc quan trọng nhất là phải thông báo thật rõ ràng thông tin với tổ lái. Nếu phi công bị tâm lý hoặc mất bình tĩnh sẽ rất nguy hiểm cho máy bay và hành khách.
Đại diện VNA cũng cho biết, thành viên tổ lái thực hiện chuyến bay VN5311 từ Nhật Bản về Việt Nam có 3 người, đều là người Việt, trong đó có 2 cơ trưởng và một cơ phó. Đây là các phi công thuộc đội bay Boeing, rất dày dạn kinh nghiệm, thường xuyên cầm lái các chuyến quốc tế và thông thuộc đường bay. Cơ trưởng chỉ huy có số giờ bay tích lũy là 24.615 giờ, cơ trưởng thứ hai có 11.986 giờ bay và cơ phó có số giờ bay là 1.499 giờ.
Khi xảy ra sự việc, VNA cũng tính cả việc nếu tổ bay bị ảnh hưởng tâm lý sẽ phải thay thế. Do ở Fukuoka không có nhân sự phi công tại chỗ nên hãng đã lên phương án đưa phi công bay từ Việt Nam sang. Tuy nhiên, tổ bay VN5311 có tâm lý ổn định và xử lý rất tốt.
Ý kiến ()