Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 00:24 (GMT +7)
Xã Cẩm La (TX Quảng Yên): Phát huy vai trò nhân dân trong giám sát thực hiện kỷ cương hành chính
Thứ 7, 11/08/2018 | 08:56:53 [GMT +7] A A
Thời gian qua, xã Cẩm La (TX Quảng Yên) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chú trọng tạo mọi điều kiện để công dân phát huy quyền tham gia kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp, thường xuyên làm nhiệm vụ tiếp công dân. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng hoạt động công tác của đội ngũ cán bộ, công chức, đồng thời thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở.
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Cẩm La hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính. |
Theo đó, hằng năm, UBND xã đều ban hành kế hoạch và tổ chức quán triệt cho tất cả cán bộ công chức ký cam kết về việc thực hiện, chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở gắn với phong trào thi đua “3 xin” (xin chào - xin lỗi - xin cảm ơn) và “3 luôn” (luôn mỉm cười - luôn nhẹ nhàng - luôn giúp đỡ), coi đây là tiêu chí quan trọng trong đánh giá, xếp loại thi đua cuối năm của mỗi cá nhân. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân qua hệ thống loa phát thanh, các cuộc sinh hoạt, họp thôn để nhân dân nắm bắt được các quy định, quy chế làm việc tại cơ quan nhà nước để trực tiếp thực hiện vai trò giám sát đối với cán bộ, công chức.
Bên cạnh đó, xã cũng lắp đặt hòm thư, công khai số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của lãnh đạo xã, Thanh tra thị xã niêm yết tại trụ sở UBND để công dân kịp thời phản ánh khi phát hiện có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Xã cũng triển khai thực hiện nghiêm túc việc lấy phiếu khảo sát ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, căn cứ tổng hợp hàng tháng, quý về kết quả đánh giá của công dân để điều chỉnh, chấn chỉnh hợp lý về chế độ thông tin, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cũng như thái độ phục vụ, năng lực của cán bộ, công chức.
Cùng với đó, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của xã hàng năm đều xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoặc kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã. Từ đây, cũng đã kịp thời phản ánh, kiến nghị, để các cán bộ, công chức tự chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế làm việc.
Công dân viết phiếu khảo sát lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Cẩm La. |
Chị Phạm Thị Linh, thôn Cẩm Lũy, xã Cẩm La, chia sẻ: Tôi cũng thường xuyên đến xã để giải quyết các thủ tục hành chính. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã, tôi được cán bộ, công chức hướng dẫn giải quyết thủ tục rất tận tình, trách nhiệm. Các quy định về giờ giấc làm việc, các bộ thủ tục hành chính, quy trình giải quyết, lệ phí phải nộp... đều được công khai rõ ràng, minh bạch, thuận tiện cho người dân theo dõi, nắm bắt. Đặc biệt, ở xã cán bộ, công chức còn làm việc thêm buổi sáng thứ 7 nên đã hỗ trợ nhân dân rất nhiều khi giải quyết các thủ tục cần gấp. Tôi rất hài lòng với cung cách phục vụ nhân dân hiện nay.
Từ ngày 1/1/2018 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Cẩm La đã phát ra 234 phiếu khảo sát lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận. Kết quả khảo sát cho thấy có 98% công dân đánh giá các thủ tục hành chính đơn giản, ngắn gọn, dễ thực hiện, phần lớn đều trả đúng và trước hẹn, đội ngũ cán bộ, công chức đã thể hiện được thái độ, tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhiệt tình, chu đáo, văn minh, không có trường hợp nào vi phạm kỷ luật, kỷ cương để nhân dân kiến nghị, phản ánh tiêu cực khi đến giao dịch. Trong 6 tháng đầu năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Cẩm La đã tiếp nhận tổng số 1.955 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó, giải quyết đúng và trước hạn 1.923 hồ sơ đạt trên 98%, đang giải quyết 32 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.
Nguyễn Dung
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()