Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 00:49 (GMT +7)
Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: "Chìa khoá" để phát triển bền vững
Thứ 7, 25/06/2016 | 13:55:44 [GMT +7] A A
Văn hoá doanh nghiệp (VHDN) là văn hoá của một tổ chức được xây dựng trong suốt quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp (DN), góp phần giúp DN phát triển bền vững. VHDN cũng được coi là tài sản của DN, một trong những thứ rất giá trị nhưng chi phí đầu tư lại rất thấp.
Trong số hàng trăm DN tại Móng Cái, Công ty TNHH Trí Lực được đánh giá là một trong những DN tiêu biểu về xây dựng VHDN. VHDN đã được DN này thực hiện xuyên suốt trong quá trình phát triển, xây dựng thương hiệu. Hàng năm, Công ty tổ chức các khoá đào tạo cho cán bộ, công nhân viên về VHDN, do các giảng viên giàu kinh nghiệm và có tiếng trong nước giảng dạy. Bất cứ một lao động nào khi được tuyển dụng vào Công ty làm việc đều được bộ phận nhân sự trao đổi sâu về quy chế, nề nếp, tác phong làm việc tại Công ty. Trí Lực là đơn vị tiên phong tại Móng Cái xây dựng mô hình DN có khu tập thể cho người lao động mà không đưa vào hạch toán chi phí DN. Qua đó giúp người lao động tiết kiệm được một khoản chi phí hàng tháng, yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài vì được sống trong môi trường thân thiện, văn hoá, không có tệ nạn xã hội. Đặc biệt hơn, Giám đốc Công ty Đặng Duy Quân còn đại diện tổ chức cưới hỏi cho một số nhân viên hoàn cảnh khó khăn, quan tâm tạo việc làm cho các quân nhân xuất ngũ, con em gia đình thương binh, liệt sĩ.
Công ty TNHH Trí Lực (TP Móng Cái) là một trong những đơn vị tiêu biểu về xây dựng văn hoá doanh nghiệp. |
Việc xây dựng nền tảng VHDN giúp Trí Lực phát triển bền vững, không ngừng phát triển đa ngành nghề hiệu quả như hiện nay. Anh Trần Thanh Đoàn, Kế toán trưởng Công ty TNHH Trí Lực, chia sẻ: “Tôi đã gắn bó với Trí Lực được 7 năm và xác định sẽ gắn bó, xây dựng Công ty ngày càng phát triển mạnh hơn. Công ty như “ngôi nhà thứ hai” của mình. VHDN không chỉ ảnh hưởng đến người lao động thông qua công việc hàng ngày tại nơi làm việc, mà nó còn ảnh hưởng rất lớn đến việc hoàn thiện nhân cách, ý thức xây dựng hạnh phúc gia đình, đến sự giáo dục con cái. Chúng tôi tự hào là cán bộ, công nhân viên Trí Lực, được mọi người đánh giá, ghi nhận về trình độ chuyên môn cũng như về văn hoá, tư cách đạo đức”.
Cũng như Trí Lực, trong những năm gần đây, bên cạnh quan tâm đến lợi nhuận trong kinh doanh, nhiều DN đã quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng VHDN. Ông Nguyễn Hữu Thuỷ, Giám đốc Công ty Đầu tư thương mại thuỷ sản Thống Nhất, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh, cho rằng: VHDN chính là tài sản của DN, một trong những thứ rất giá trị nhưng chi phí đầu tư lại rất thấp. Khác biệt của DN chính là yếu tố văn hoá, từ văn hoá kinh doanh cho đến văn hoá giao tiếp hàng ngày. Văn hoá giúp DN phát triển bền vững, khẳng định giá trị và đẳng cấp của mình. Hiện Công ty có trên 200 công nhân viên với nhiều bộ phận. DN thường xuyên nhắc nhở nhân viên trong Công ty luôn phải có thái độ chuẩn mực, có văn hoá với khách hàng, đối tác và mọi người. Đặc biệt, đối với khối khách sạn, bất cứ một nhân viên nào khi gặp khách hàng đều phải nở một nụ cười chào đón khách. Việc chào hỏi là nghi thức đầu tiên trong mối quan hệ giao tiếp, mở đầu cho sự thiện cảm trong mối quan hệ giữa công nhân viên Công ty với khách hàng, đối tác hay giữa cấp dưới với cấp trên, giữa đồng nghiệp với nhau. Đây cũng là tiêu chí đầu tiên trong xây dựng VHDN của đơn vị...
Trong những năm gần đây, việc xây dựng VHDN ở các DN trên địa bàn tỉnh được gắn liền với phong trào thi đua “Doanh nghiệp giỏi”, “Cơ quan, đơn vị văn hoá”. Trong hai năm 2014 và 2015, đã có 35 DN, 42 cơ quan, 9 đơn vị được tỉnh tặng cờ thi đua, bằng khen. Phong trào này đã thu hút được đông đảo cơ quan, đơn vị, DN và công nhân, viên chức, lao động hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, giải quyết công ăn, việc làm và đảm bảo đời sống cho người lao động.
Bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, các DN cũng quan tâm phát triển các tổ chức đoàn thể để tập trung chăm lo tốt đời sống văn hoá tinh thần cho người lao động. Hàng năm, nhiều DN đã tổ chức giao lưu, gặp gỡ giữa các gia đình cán bộ, công nhân viên, lao động trong công ty; tổ chức các chương trình văn nghệ, thể thao, xây dựng quy chế về việc tổ chức sinh nhật, thăm hỏi, chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, chuyện buồn. Qua đó, tạo chất keo kết dính các thành viên trong DN để mỗi nhân viên hãnh diện khi được làm việc, cống hiến cho công ty, tạo động lực để DN phát triển bền vững, nâng cao sức cạnh tranh trên thương trường.
Phương Thuý
Liên kết website
Ý kiến ()