Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 17/11/2024 01:21 (GMT +7)
Xe Thành Bưởi 9 tháng bị rút 246 phù hiệu vì vi phạm tốc độ
Thứ 5, 05/10/2023 | 22:29:31 [GMT +7] A A
Vượt tốc độ 5 lần/1.000km/tháng sẽ bị rút phù hiệu, nhưng các xe Thành Bưởi đã bị rút phù hiệu đến 246 lần từ đầu năm 2023 đến nay.
Xe Thành Bưởi phạm tốc độ nhiều lần
Ngày 5-10, tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có thông tin liên quan đến vi phạm của đơn vị vận tải về bến cóc, xe dù và tình hình xử lý sau vụ xe Thành Bưởi va chạm với xe khách 16 chỗ làm 5 người chết, 4 người bị thương vào ngày 30-9 qua ở địa bàn Đồng Nai.
Về xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô, từ đầu năm 2023 đến nay, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP đã lập biên bản 2.383 trường hợp vi phạm, với số tiền xử phạt là 3.588.475.000 đồng...
Đối với Công ty TNHH Thành Bưởi, thanh tra sở phát hiện và lập biên bản 34 trường hợp vi phạm, với số tiền xử phạt là 35 triệu đồng.
Về kết quả xử lý vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình (GPS), trong 9 tháng đầu năm 2023, Sở Giao thông vận tải TP đã thu hồi 6.236 phù hiệu (biển hiệu) vi phạm tốc độ. Riêng Công ty TNHH Thành Bưởi bị thu hồi 246 phù hiệu.
Theo quy định, xe bị thu hồi phù hiệu được căn cứ như sau: khi trích xuất dữ liệu từ GPS của mỗi xe trong một tháng cho thấy có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km xe chạy (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5km/h trở xuống).
Như vậy, số lần vi phạm tốc độ thực tế của nhà xe Thành Bưởi là rất nhiều lần.
Sở Giao thông vận tải đã ban hành quyết định kiểm tra chấp hành quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với Công ty TNHH Thành Bưởi, thời gian thực hiện từ ngày 5 đến 15-10.
Thông qua quyết định kiểm tra đối với Công ty TNHH Thành Bưởi, sẽ xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt việc chấp hành quy định về an toàn giao thông của đơn vị.
Nhà xe lách luật
Cũng theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tình trạng xe khách kinh doanh vận tải hành khách theo loại hình hợp đồng, du lịch đón, trả khách tại các bến bãi, trước và trong khuôn viên trụ sở văn phòng ... (thường gọi là xe dù, bến cóc) đã và đang diễn ra trên cả nước, đặc biệt tại các thành phố lớn thì diễn biến càng phức tạp.
Loại hình này thực hiện theo hợp đồng vận tải, là sự thỏa thuận giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê vận tải. Các đơn vị kinh doanh vận tải được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng.
Khi chở khách, lái xe phải mang theo hợp đồng vận chuyển, danh sách khách (theo mẫu) và cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng đến Sở Giao thông vận tải bằng văn bản hoặc qua thư điện tử (email) trước khi chạy. Tuy nhiên, thực tế hoạt động đã "thu gom" khách lẻ đi một chiều tương tự như xe khách tuyến cố định tại các bến xe, gây mất trật tự, an toàn giao thông...
Một số đơn vị vận tải - trong đó có Công ty TNHH Thành Bưởi - đã lợi dụng khe hở của pháp luật để hoạt động đón trả khách không đúng quy định.
Các hành vi vi phạm khó xử lý do dữ liệu GPS hiện tại chỉ mới xử lý được vi phạm tốc độ. Dữ liệu cũng chưa đảm bảo thời gian vì phải phụ thuộc vào việc kết quả xử lý thông tin dữ liệu của Cục Đường bộ Việt Nam trên phần mềm quản lý (thường có độ trễ khoảng 2 tháng).
Thời gian qua, TP.HCM đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc. Sở Giao thông vận tải TP cũng đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến lĩnh vực hoạt động vận tải.
Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung các quy định.
Theo Tuoitre.vn
Liên kết website
Ý kiến ()