Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 03/11/2024 19:09 (GMT +7)
3 sai lầm phổ biến khi sử dụng dịch vụ Marketing thuê ngoài doanh nghiệp cần tránh
Thứ 2, 26/08/2024 | 07:46:46 [GMT +7] A A
Trong cuộc đua khắc nghiệt để thu hút khách hàng và tạo dấu ấn trên thị trường, việc sử dụng dịch vụ Marketing thuê ngoài đã trở thành một chiến lược quan trọng của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải lúc nào thuê ngoài cũng là một quyết định đúng đắn. Bài viết này sẽ nêu ra ba sai lầm phổ biến khi thuê dịch vụ phòng Marketing mà doanh nghiệp cần tránh. Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Thiếu phối hợp và giao tiếp giữa các bên
Sự thành công của chiến lược marketing phụ thuộc rất lớn vào sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và phòng Marketing thuê ngoài. Giao tiếp như sợi dây vô hình, gắn kết con người, tạo nên những mối quan hệ bền chặt, ý nghĩa.
Sự thiếu liên kết giữa doanh nghiệp và đơn vị thuê ngoài làm đẩy lùi tiến độ và chất lượng của chiến dịch. Hậu quả điển hình của việc thiếu giao tiếp, phối hợp là thông tin không được truyền tải đầy đủ, dẫn đến xây dựng chiến lược marketing không phù hợp với mục tiêu và định vị thương hiệu. Hơn nữa, việc thiếu phối hợp khiến quá trình theo dõi, đánh giá hiệu quả chiến dịch gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh, tối ưu hóa chiến lược.
Việc thiếu sự phối hợp giữa doanh nghiệp và đơn vị marketing thuê ngoài không chỉ khiến chiến lược marketing trở nên kém hiệu quả mà còn gây lãng phí nguồn lực. Ví dụ minh họa, doanh nghiệp A dự định thuê ngoài phòng Marketing C để thực hiện chiến dịch quảng cáo Facebook. Doanh nghiệp A đề ra mục tiêu là trong 1 tháng tăng 10.000 lượt truy cập vào website và thu hút 50.000 lượt tương tác cho bài viết quảng cáo sản phẩm mới.
Tuy nhiên, trong quá trình làm việc hai bên thiếu sự liên kết, không thường xuyên trao đổi thông tin với nhau. Doanh nghiệp A không cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm, nhóm khách hàng mục tiêu, chủ quan và thiếu sự giám sát. Agency C thì lơ là, thiếu trách nhiệm trong việc báo cáo, thực hiện chiến dịch theo ý tưởng của họ mà không trao đổi lại với doanh nghiệp A. Kết quả, từ thông điệp quảng cáo, hình ảnh sản phẩm cho đến đối tượng mục tiêu đều sai lệch, dẫn đến không chỉ tăng lên 2.000 lượt truy cập vào website và thu hút chưa đến 10.000 lượt tương tác cho bài viết quảng cáo sản phẩm mới.
Để tăng hiệu quả chiến dịch marketing, doanh nghiệp và đơn vị thuê ngoài cần phối hợp chặt chẽ trong suốt quá trình thực hiện chiến dịch, xây dựng quy trình hợp lý ngay từ đầu, thường xuyên trao đổi về tiến độ công việc và đưa ra phản hồi kịp thời.
Không xác định rõ mục tiêu và kỳ vọng
Sai lầm tiếp theo các doanh nghiệp thường gặp phải khi thuê agency thực hiện chiến lược marketing là không xác định rõ ràng mục tiêu và kỳ vọng. Doanh nghiệp chủ quan không đưa ra KPI cụ thể, hướng đi chính của chiến dịch, ngân sách từng hoạt động.
Doanh nghiệp thiếu định hướng sẽ làm cho việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động trở nên mông lung, kém hiệu quả do không có cơ sở đánh giá rõ ràng. Thêm vào đó, có thể dẫn đến mâu thuẫn, bất đồng giữa hai bên trong quá trình hợp tác. Doanh nghiệp thì không hài lòng với kết quả đạt được, trong khi đơn vị cung cấp dịch vụ lại cho rằng họ đã hoàn thành đúng nghĩa vụ theo hợp đồng.
Một ví dụ minh họa giúp hiểu rõ hơn về sai lầm này. Doanh nghiệp N sử dụng dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài của Công ty B với mục đích tăng nhận diện thương hiệu và doanh số. Tuy nhiên, doanh nghiệp N đã mắc phải sai lầm đó là chỉ nêu mong muốn chung chung, không đưa ra các chỉ số cụ thể như tăng bao nhiêu % mức độ nhận diện thương hiệu, tăng bao nhiêu % doanh số bán hàng. Vậy nên khi chiến dịch thực hiện không đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp N, hai bên đã xảy ra mâu thuẫn và tranh chấp. Doanh nghiệp N nhận định đơn vị thuê ngoài đã không hoàn thành nghĩa vụ, trong khi đó agency B cho rằng họ đã thực hiện đúng theo yêu cầu của hợp đồng.
Do đó, doanh nghiệp cần nhìn nhận toàn diện và xác định rõ ràng mục tiêu, kỳ vọng mong muốn trước khi thuê ngoài phòng Marketing. Đặc biệt, các bên cần thống nhất về các chỉ số hiệu suất (KPI), thiết lập phạm vi công việc, chất lượng đầu ra, thời gian hoàn thành,... rõ ràng ngay trên hợp đồng.
Thiếu kiểm soát và giám sát công việc
Việc đánh giá hiệu quả hoạt động của phòng Marketing thuê ngoài là vô cùng quan trọng để đảm bảo doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra. Nhiều doanh nghiệp lơ là trong vấn đề này, dẫn đến rủi ro về chất lượng đầu ra, thậm chí gây ra phản ứng tiêu cực từ khách hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu.
Điển hình, một công ty kinh doanh trong lĩnh vực du lịch thuê ngoài phòng Marketing nhằm xây dựng hệ thống quản lý trang web và thu thập thông tin khách hàng. Trong quá trình triển khai, công ty này không kiểm soát hệ thống thu thập thông tin khách hàng của đơn vị marketing thuê ngoài. Do đó, khi hệ thống xuất hiện lỗ hổng bảo mật, thông tin cá nhân khách hàng bị rò rỉ ra ngoài, doanh nghiệp A đã tổn thất nặng nề, phải bồi thường thiệt hại cho khách hàng, đồng thời danh tiếng ảnh hưởng nghiêm trọng.
Để giảm thiểu rủi ro từ những vấn đề tiềm ẩn, doanh nghiệp cần thiết lập hệ thống đánh giá hiệu quả rõ ràng, dựa trên các chỉ số cụ thể như mức độ gia tăng nhận thức thương hiệu, lượng khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi,... Việc đánh giá hiệu quả thường xuyên giúp doanh nghiệp phát hiện sai sót và điều chỉnh kịp thời.
Kết luận
Bài học kinh nghiệm đúc kết khi hợp tác với phòng marketing thuê ngoài là các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ, minh bạch với agency trong suốt quá trình làm việc để đạt được hiệu quả cao nhất và tránh vướng phải những sai lầm trên. Đồng thời, lựa chọn đơn vị marketing thuê ngoài uy tín để giảm thiểu sai sót. Quảng cáo Siêu Tốc - một thương hiệu của Siêu Tốc Marketing là một gợi ý lý tưởng, agency có hơn 15 năm kinh nghiệm, thực chiến triển khai trên 5.000 dự án, phương pháp marketing theo mô hình marketing Ma Trận Bao Vây.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Quảng Cáo SIÊU TỐC - Agency Marketing Thuê Ngoài - Thiện Lành Tử Tế
|
Thu Thuỷ
Liên kết website
Ý kiến ()