Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 08:48 (GMT +7)
Những “trụ cột” của bản làng Đầm Hà
Thứ 4, 12/12/2012 | 10:40:47 [GMT +7] A A
Đầm Hà có hơn 70 người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số, tôn giáo gồm cả già làng, trưởng thôn, bản và người có uy tín khác. Họ chính là những “trụ cột” quan trọng trong xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thiết thực chăm lo đời sống cho nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo cũng như các gia đình chính sách trên địa bàn...
Đi đầu trong phát triển kinh tế
Có thể nói, các vị già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo trên địa bàn đã luôn đi đầu áp dụng các mô hình để phát triển kinh tế, cũng là làm gương cho bà con. Đặc biệt như với chính sách giao đất, giao rừng cho các hộ dân, nhiều già làng, trưởng bản đã tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, mùa vụ trong sản xuất cho thu nhập cao. Qua đây, nhiều mô hình chăn thả bò và trồng các loại cây đặc sản như quế, hồi, keo, đó được triển khai thực hiện có hiệu quả. Tiêu biểu như: Ở xã Quảng Lâm có ông Phún Sáng Phúc và ông Chíu Dì Dảu ở bản Siềng Lống trồng 6 đến 8ha quế, ông Chíu Dì Thềnh, bản Thanh Y trồng 8ha quế, ông Chìu Cắm Tắc ở bản Tài Lý Sáy trồng 8ha quế và keo; xã Quảng An có ông Lỷ Say Mằn và ông Lồ Phồng Hếnh, mỗi ông đều trồng 50ha quế xen lẫn hồi, ông Lỷ Chăn Cắm nuôi gần 40 con bò. Hay như ở xã Quảng Lợi có già làng Lương Phu Dùng nuôi gà theo hình thức bán công nghiệp cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm, ông Sẻn Văn Thành trồng tới 9ha keo, 1ha chè. Cùng với đó, nhiều người có uy tín khác đã nhận bãi triều, mặt nước nuôi thả tôm, cá, ngao, tu hài cho thu nhập cao với hàng trăm triệu đồng một năm. Tiêu biểu như ông Nguyễn Văn Nam, Nguyễn Thành Tư (nuôi tôm), ông Trịnh Văn Hiếu, ông Phạm Văn Luận, ông Phạm Văn Mơ (nuôi ngao), ông Trịnh Văn Huệ (nuôi tu hài) v.v..
Mô hình nuôi gà của gia đình ông Chíu Phổ Sáng, thôn Màu Lẻng, xã Quảng Lâm, Đầm Hà. Ảnh: HOÀNG QUÝ |
Luôn đi đầu áp dụng các mô hình kinh tế, các già làng, trưởng bản, người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo không những đã làm giàu cho gia đình mình mà còn giúp đỡ các hộ nghèo bằng hỗ trợ giống, cây trồng, vật nuôi. Từ đây, nhiều hộ đã thoát nghèo vươn lên khá, giàu, làm được nhà ở kiên cố, mua sắm được các phương tiện, vật dụng đắt tiền để phục vụ sản xuất, cải thiện cuộc sống như xe máy, máy cày, máy bừa… Sự nỗ lực của họ đã góp phần thúc đẩy KT-XH huyện có sự tăng trưởng khá, đồng thời giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 27,4% năm 2010 xuống còn 15,18% năm 2011.
Xây dựng văn hoá bản làng
Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, các vị già làng, trưởng bản, người có uy tín trên địa bàn đã luôn tích cực, nhiệt tình hưởng ứng, mang lại diện mạo, sắc thái mới của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo nơi đây. Nhiều bản làng đã phấn đấu xây dựng bản làng văn hoá, đến nay số thôn, bản đạt danh hiệu làng, khu phố văn hoá là 50/76 khu dân cư trong toàn huyện. Họ còn là chỗ dựa vững chắc về tinh thần cho đồng bào dân tộc, tôn giáo, là cầu nối quan trọng trong việc phát triển giáo dục ở các thôn, bản, giữ gìn vệ sinh môi trường cho đến thực hiện kế hoạch hoá gia đình, đóng góp xây dựng nhà văn hoá thôn, bản, bài trừ mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội… Đặc biệt, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện, các già làng, trưởng bản, người uy tín đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc vận động con, cháu và nhân dân trong thôn, bản hiến đất, hiến cây và các công trình trên đất để làm đường và các công trình phúc lợi ở thôn, bản. Bên cạnh đó, công tác từ thiện, nhân đạo, chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng và các gia đình khó khăn trên địa bàn cũng được quan tâm.
Trong 2 năm qua, các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo huyện cũng đã thể hiện tốt vai trò gương mẫu trong cuộc vận động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới vùng dân tộc, tôn giáo. Qua đây, họ đã vận động bà con nêu cao cảnh giác với hoạt động của bọn tội phạm, các đối tượng lạ, các phần tử xấu vào thôn, bản để lôi kéo, kích động đồng bào mê tín dị đoan hoặc hoạt động truyền đạo trái phép. Các vị còn phối hợp hoà giải nhiều vụ mâu thuẫn, xô xát nhỏ ở thôn, bản, cung cấp cho chính quyền địa phương nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến tôn giáo, dân tộc, về khai thác lâm thổ sản, gây rối trật tự công cộng. Ngoài ra, các vị già làng, trưởng bản, người có uy tín vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo còn tham gia vận động đồng bào ký cam kết bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng. Bằng những việc làm cụ thể, họ đã vận động bà con, con cháu trong gia đình nhận đất trồng rừng, khoanh nuôi, và ký cam kết bảo vệ rừng. Trên địa bàn huyện không còn hiện tượng chặt phá rừng, thực sự là một bước tiến mới trong nhận thức về công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng của địa phương…
Ngọc Mai
Liên kết website
Ý kiến ()