Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 21:01 (GMT +7)
TP Hạ Long: Vẫn chuyện bức xúc bãi đỗ xe
Thứ 7, 06/10/2012 | 05:25:10 [GMT +7] A A
Vấn đề quy hoạch xây dựng các bãi đỗ xe trên địa bàn TP Hạ Long đã được nhắc đến nhiều lần. Qua các kỳ họp của HĐND các cấp, cử tri thường xuyên đề cập đến vấn đề này và yêu cầu các cấp có thẩm quyền nhanh chóng giải quyết. Tuy nhiên đến nay, việc xây dựng các bãi dừng, đỗ xe vẫn chưa được thực hiện, đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tham gia giao thông của người dân cũng như mỹ quan, trật tự, văn minh đô thị.
Việc sơn kẻ lòng đường cho ô tô đỗ của TP Hạ Long chỉ là giải pháp tạm thời. |
Hình ảnh ô tô, xe máy mạnh ai nấy dừng, đỗ xe lấn chiếm cả vỉa hè, lòng lề đường, đã quá quen thuộc với người dân TP Hạ Long, thậm chí các chủ phương tiện còn phớt lờ ngay cả ở những nơi có đặt biển cấm. Sự bức xúc và phản ứng của người dân sống dọc các tuyến đường và người tham gia giao thông ngày một rõ hơn. Nhưng hiện ở chỗ nào trên địa bàn thành phố cũng có chung tình trạng như thế và vượt ngoài tầm kiểm soát của lực lượng chức năng. Bà Nguyễn Thị Thuý (tổ 3, khu 7A, phường Hồng Hải) bức xúc cho biết: Việc các chủ phương tiện đỗ xe tràn ra đường, vỉa hè là điều thường xuyên diễn ra, nhất là ở các khu vực có trường học, chợ… Hàng ngày đi làm, tôi đều qua khu vực Trường Tiểu học Quang Trung; vào giờ tan tầm đi lại rất vất vả, bởi các bậc phụ huynh đến đón con đỗ xe ô tô cả lên vỉa hè, tràn xuống lòng đường hàng cây số, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Vì vậy chúng tôi rất mong muốn các cấp, ngành chức năng sớm thực hiện quy hoạch các bãi đỗ xe hợp lý, để việc dừng, đỗ xe kiểu này không còn tồn tại nữa.
Theo thống kê từ Phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long, hiện trên địa bàn thành phố, diện tích bãi đỗ xe có khoảng 11.000m2, chủ yếu tận dụng, như sân rạp Bạch Đằng, quảng trường chợ Hạ Long I, nhà văn hoá... được giao cho UBND phường quản lý, thu phí. Tuy nhiên, hiện các bãi đỗ xe trên chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu của người dân. Những trung tâm mua bán lớn, như chợ, siêu thị, nhà hàng ở khu vực trung tâm thành phố… khi xây dựng cũng không tính kỹ đến nơi đậu ô tô, nên khi đưa vào sử dụng cũng góp phần gây ùn tắc giao thông, do nhiều ô tô khi đến đây phải đậu dưới lòng đường, vỉa hè hoặc những nơi dành cho người đi bộ. Như bãi đỗ xe khu vực quảng trường chợ Hạ Long I, do không đáp ứng được nhu cầu, nên dẫn đến tình trạng xe ô tô của người dân và khách du lịch đỗ kéo dài sang nhiều tuyến phố. Trong khi đó, tại nhiều tuyến đường mới, khu đô thị mới được hình thành, như khu vực đường bao biển Cột 5, Cột 3, cũng không có quy hoạch riêng về bãi đỗ xe.
Theo một số cơ quan chức năng của TP Hạ Long, đây là vấn đề bức xúc từ lâu của địa phương. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, song chủ yếu là đến thời điểm này, hệ thống giao thông tĩnh, mà cụ thể là các bến bãi đỗ xe trên địa bàn vẫn chưa được quy hoạch xây dựng một cách đồng bộ, trong khi đó tốc độ gia tăng quá nhanh của các loại hình phương tiện giao thông, nhất là ô tô, đã dẫn đến tình trạng ngày càng quá tải. Thực tế, khi được hỏi về vấn đề này, nhiều chủ phương tiện xe nói thẳng, mặc dù biết rõ là vi phạm, không chấp hành đúng luật, không văn minh, nhưng họ vẫn phải phớt lờ, bởi không đỗ ở lòng đường, vỉa hè thì cũng không biết đỗ vào chỗ nào. Vấn đề này đối với các công ty vận tải hành khách, các hãng taxi thì lại càng khó giải quyết. Nhiều đơn vị vận tải đã phải di chuyển địa điểm, thuê mặt bằng nhiều nơi, nhưng vẫn không ổn định được hoạt động kinh doanh, dịch vụ.
Quy hoạch tổng thể và chi tiết của TP Hạ Long đã được Chính phủ phê duyệt, và hiện tại việc chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng đã và đang được các cấp chính quyền thành phố triển khai. Vì thế cần phải có một quy hoạch chi tiết mang tính khả thi, đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến bãi dừng, đỗ xe trong thành phố. Bởi càng chậm trễ thì việc thực hiện càng khó khăn, do khan hiếm quỹ đất, chi phí xây dựng cao, áp lực về nhu cầu sử dụng càng lớn. Hạ Long là thành phố du lịch, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách từ khắp các nơi đến tham quan, du lịch, rất cần xây dựng hình ảnh đẹp của thành phố bên bờ di sản, trong đó có quy hoạch các bãi đỗ, để xe. Đặc biệt, với mục tiêu xây dựng Hạ Long trở thành đô thị loại 1 vào năm 2013 thì vấn đề này lại càng trở nên quan trọng, bởi một đô thị loại văn minh, hiện đại thì không thể có tình trạng dừng, đỗ xe tuỳ tiện như hiện nay.
Minh Thu
Liên kết website
Ý kiến ()