Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 08:09 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng, hiệu quả hành chính công
Thứ 7, 22/03/2014 | 05:40:25 [GMT +7] A A
Quảng Ninh là một trong các tỉnh, thành cả nước đi tiên phong về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo TCVN ISO 9001:2008 ở các cơ quan hành chính nhà nước. Nhờ triển khai sớm và toàn diện đã từng bước phát huy hiệu quả trong việc góp phần đơn giản hoá TTHC, minh bạch thông tin, nâng cao năng lực, trách nhiệm của CB,CC các cơ quan hành chính nhà nước.
“Một cửa” ở Sở Giáo dục và Đào tạo. |
Trước đây vài năm, Quảng Ninh đã có không ít những chương trình hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn áp dụng HTQLCL theo các tiêu chuẩn tiên tiến của quốc tế. Theo số liệu của Sở KH&CN, mỗi năm tỉnh trích từ nguồn ngân sách sự nghiệp KH&CN khoảng 300 triệu đồng để làm kinh phí hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp xây dựng và áp dụng các HTQLCL tiên tiến, như: ISO 9001:2000, HACCP, TQM… Tới năm 2011, để góp phần đơn giản hoá các TTHC, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 1145/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2013. Với quyết định này, các đơn vị đã áp dụng HTQLCL theo TCVN 9001:2000 dần chuyển sang áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2008; nhiều đơn vị được xây dựng mới áp dụng tiêu chuẩn này. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo triển khai áp dụng hệ thống ISO 9001:2008 tỉnh (BCĐ ISO tỉnh), đến thời điểm này, toàn tỉnh có 27 cơ quan, đơn vị chuyển đổi áp dụng (14 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; 10 UBND huyện, thị xã, thành phố; 3 UBND phường) và 64 đơn vị, cơ quan hành chính nhà nước được xây dựng mới (49 đơn vị của tỉnh, 15 đơn vị trung ương tại địa phương). Các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh khi xây dựng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2008 cơ bản phù hợp với mô hình khung do các bộ, ngành công bố, nhằm đảm bảo đầy đủ các quy trình giải quyết công việc.
Qua thực tế, nhiều ý kiến cho rằng, việc áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2008 đã tránh được những thiếu sót và hạn chế trong dịch vụ hành chính từ trước đến nay. Bên cạnh đó, hệ thống này còn giúp cho các cơ quan hành chính nhà nước dễ dàng kiểm soát tài liệu. Trong 3 năm qua, để các đơn vị áp dụng hiệu quả hệ thống này, Sở KH&CN - Đơn vị thường trực BCĐ ISO tỉnh, đã chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (TC-ĐL-CL) tổ chức nhiều buổi tập huấn đào tạo kiến thức chung về HTQLCL do Bộ KH&CN công bố. Cụ thể, Chi cục đã tổ chức 12 khoá đào tạo cho 316 lượt cán bộ quản lý, điều hành hệ thống là đại diện lãnh đạo về chất lượng (QMR) và thư ký BCĐ ISO của 117 cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã. Những buổi tập huấn này được thực hiện theo phương thức “cầm tay chỉ việc”, đối thoại, trao đổi trực tiếp. Từ đây, các học viên được bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu về quản lý điều hành hệ thống, góp phần cải tiến, nâng cao hiệu lực quản lý hệ thống. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, áp dụng và chuyển đổi HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2008, BCĐ ISO tỉnh cũng chỉ đạo Chi cục TC-ĐL-CL và tổ chuyên viên giúp việc cho BCĐ ISO tỉnh lựa chọn các đơn vị tư vấn có đủ năng lực để giới thiệu cho các đơn vị.
Cùng với đó, BCĐ ISO tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện đảm bảo đúng tiến độ và đánh giá hiệu quả của việc xây dựng và áp dụng ISO 9001:2008 đối với công tác CCHC trong các cơ quan. Việc đánh giá nhìn chung rất chi tiết, rõ ràng. Riêng năm 2013, Sở KH&CN đã phối hợp với các sở thành viên BCĐ ISO tỉnh tổ chức 2 đoàn kiểm tra việc áp dụng hệ thống này. Cụ thể từ ngày 9 đến 11-7, kiểm tra 6 cơ quan, đơn vị; trong đó, 5 đơn vị thực hiện duy trì tốt, đảm bảo hiệu lực của hệ thống và Sở KH&ĐT là đơn vị duy trì rất tốt hệ thống, quy trình tác nghiệp rõ ràng, đầy đủ TTHC. Từ ngày 19-11 đến 13-12, kiểm tra tại 23 đơn vị; trong đó có 8 UBND huyện, thị xã, thành phố và 15 UBND phường, thị trấn. Qua kiểm tra, có 18 đơn vị thực hiện xây dựng, áp dụng, duy trì hệ thống tốt; 5 đơn vị chậm tiến độ theo quy định tại thời điểm kiểm tra; UBND huyện Hải Hà là đơn vị đã ứng dụng tốt CNTT trong quản lý hệ thống và hoạt động của bộ phận “Một cửa”, nhờ đó việc quản lý hồ sơ tài liệu hệ thống cũng như hồ sơ công việc tốt. Theo ông Hoàng Trọng Nghĩa, Phó Chi cục TC-ĐL-CL, việc áp dụng hệ thống này đã giúp cho các TTHC được giải quyết đảm bảo đúng người, đúng việc, đúng thời gian quy định; chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao, tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân.
Theo số liệu của Ban Chỉ đạo triển khai áp dụng hệ thống ISO 9001:2008 tỉnh (BCĐ ISO tỉnh), đến thời điểm này, toàn tỉnh có 27 cơ quan, đơn vị chuyển đổi áp dụng (14 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; 10 UBND huyện, thị xã, thành phố; 3 UBND phường) và 64 đơn vị, cơ quan hành chính nhà nước được xây dựng mới (59 đơn vị của tỉnh, 15 đơn vị trung ương tại địa phương). |
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()