4
18
/
1100261
Bài 2: Đề cao trách nhiệm cá nhân, sự nêu gương
longform
Bài 2: Đề cao trách nhiệm cá nhân, sự nêu gương

 

 

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng từ phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu

Bài 2: Đề cao trách nhiệm cá nhân, sự nêu gương 

Bác Hồ đã từng nói: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền". Người luôn luôn yêu cầu cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong mọi việc, đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Xác định rõ tầm quan trọng đó, thời gian qua Quảng Ninh đã nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện quy chế nêu gương, phát huy hiệu quả tính tiên phong, gương mẫu, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức, cơ quan, đơn vị. Từ đó củng cố niềm tin của nhân dân và xây dựng, góp phần xây dựng văn hoá, đạo đức trong Đảng.

Xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân

Khi nhắc đến ông Phạm Hải Đăng, Trưởng Ban Công tác mặt trận, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, nhiều người dân địa phương đều dành những lời khen và tình cảm trìu mến. Với họ, ông Đăng không chỉ là một người cán bộ mẫu mực, hết lòng vì việc chung mà còn là một tấm gương sáng, luôn đi đầu trong cộng đồng. Đặc biệt, trong mọi phong trào của địa phương, ông luôn là người “đi trước, làm trước”. Đơn cử khi sửa chữa, nâng cấp đường Tam Thịnh trên địa bàn, ông Phạm Hải Đăng đã cùng các cán bộ thị trấn và khu phố đã tích cực đi vận động bà con hiến đất và tài sản trên đất. Kết quả, toàn khu phố hiến gần 10.000m2 đất, riêng nhà ông Đăng hiến hơn 100m2 đất để đường được rộng hơn, xoá điểm đen về an toàn giao thông trên địa bàn.

Ảnh với chú thích

Ông Phạm Hải Đăng (bên phải) trong một buổi họp với các cán bộ thị trấn Tiên Yên bàn về các giải pháp giữ gìn ANTT trên địa bàn. 

Không chỉ thế, trong các phong trào thi đua của địa phương, ông Đăng cũng ghi dấu ấn là một tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi. Ông có gia trại trồng 15ha keo, nuôi hàng trăm con gà, vài chục con bò, mở dịch vụ vận tải, cung cấp thức ăn cho gia súc, tạo việc làm ổn định cho 6 lao động địa phương. Cá nhân ông đã nhiều lần được Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen về thành tích sản xuất kinh doanh giỏi; Công an tỉnh tặng bằng khen về thành tích giáo dục người lầm lỗi. Chia sẻ với chúng tôi, ông Phạm Hải Đăng cho biết: “Đã là một cán bộ, đảng viên thì phải luôn tiên phong, gương mẫu trong mọi công việc chung và tôi cũng thế thôi. Tôi lúc nào cũng tâm niệm mình phải “làm được” thì mới nói được, vận động được bà con làm theo. Thế nên khi cần vận động người dân hiến đất làm đường, triển khai các mô hình kinh tế, tôi cứ gương mẫu, đi đầu trước đã”.

Cũng giống như ông Phạm Hải Đăng, anh Chìu Văn Phúc, Bí thư kiêm Trưởng thôn Phai Lầu, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu cũng là một người đứng đầu có nhiều đóng góp trong thôn. Năm 2017, anh được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng bản Phai Lầu, rồi Bí thư chi bộ thôn Phai Lầu khi mới 25 tuổi. Thấy cuộc sống của người dân trong thôn còn nhiều khó khăn, anh đã tự thử nghiệm các mô hình phát triển kinh tế rồi chuyển giao cho bà con khi mô hình đạt hiệu quả. Anh Phúc thường xuyên tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng về những phương pháp gieo trồng, thử nghiệm các giống cây trồng, vật nuôi mới, chất lượng cao, từ đó giúp người dân trong thôn nâng cao năng suất cây trồng, góp phần giảm nghèo. Anh cũng mạnh dạn thành lập Hợp tác xã rau sạch, trồng các loại nông sản thế mạnh của địa phương, như củ cải, rau cải, cây dược liệu... để hướng dẫn người dân thôn cùng làm theo. Anh cũng kết nối tiêu thụ sản phẩm của bà con qua mạng xã hội, thương mại điện tử.... Sự tận tình của người đứng đầu Chi bộ, đứng đầu thôn đã tiếp thêm niềm tin, động lực để bà con trong thôn mạnh dạn thực hiện những mô hình kinh tế mới.  Đến nay, Phai Lầu đã thay đổi tích cực. Nhiều hộ dân trong thôn tham gia mô hình trồng rau sạch, chăn nuôi tổng hợp, mang lại thu nhập tốt, từng bước nâng cao mức sống.  Sự thay đổi ấy bắt đầu từ suy nghĩ “đảng viên đi trước” của người bí thư trẻ. “Trong bất kỳ công việc gì, tôi luôn tâm niệm phải nghĩ trước, làm trước, khi mình thành công, bà con sẽ mạnh dạn làm theo” - Anh Phúc tâm sự. Năm 2020, Chìu Văn Phúc được bầu làm Bí thư đoàn xã Đồng Văn và anh vừa trúng cử đại biểu HĐND xã Đồng Văn nhiệm kỳ 2021 - 2026 với số phiếu tín nhiệm cao.

Ảnh với chú thích

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đảng viên nơi biên giới, Bí thư kiêm trưởng thôn Chìu Văn Phúc tích cực tham gia cùng với cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Hoành Mô và nhân dân thực hiện tuần tra, đảm bảo an ninh biên giới. 

Những người như ông Đăng, anh Phúc đã quán triệt sâu sắc những chỉ đạo của tỉnh về sự nêu gương của cán bộ, đảng viên và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương sáng trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Những năm qua, Quảng Ninh đã quán triệt sâu sắc và nhấn mạnh, nêu gương là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng và là thành phần cốt yếu của đạo đức, văn hóa trong Đảng. Việc nêu gương không phải chỉ là khẩu hiệu, lời nói suông mà cần có hành động, việc làm cụ thể, hiệu quả, thiết thực. Bởi sự gương mẫu trong lời nói và cả hành động của người đứng đầu sẽ là "mệnh lệnh không lời" thuyết phục cấp dưới noi theo, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đồng thời tạo được sự đoàn kết, gắn bó trong đơn vị, tạo niềm tin trong nhân dân.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, hầu hết cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã chú trọng nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng; tự giác, gương mẫu trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; thực hiện nghiêm việc đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)… Bên cạnh đó, người lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh còn thực hiện gương mẫu trên các mặt về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; trách nhiệm trong công tác, luôn có nhiều sáng kiến cải tiến chất lượng công việc; mạnh dạn trong công tác tự phê bình và phê bình và phải giữ gìn mối quan hệ mật thiết với nhân dân.

Ảnh với chú thích

Đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi kiểm tra hệ thống máy hỗ trợ khai báo tự động đang được vận hành thí điểm tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 Trạm thu phí cầu Bạch Đằng. 

Kiểm điểm hoạt động của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIV, tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (tổ chức tháng 9/2020), đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, khẳng định: Từng đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh luôn nêu cao tinh thần gương mẫu và động viên gia đình gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chú trọng rèn luyện đạo đức, tác phong, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; không tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; có bản lĩnh chính trị vững vàng và tư duy đổi mới, chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện; năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành được nâng lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đây chính là yếu tố quan trọng để xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền; là nhân tố quyết định trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết của Tỉnh ủy.

Xây dựng đạo đức, văn hóa trong Đảng từ sự nêu gương

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các ngành, các cấp (Quy định số 101-QĐi/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư; Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị; Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng...). Cụ thể hóa những chủ trương, chỉ đạo của Đảng, những năm qua Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; đề ra nhiều giải pháp để phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của công tác xây dựng Đảng.

Ảnh với chú thích

Chi ủy chi bộ khu 7A, phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả vận động nhân dân đóng góp cho Quỹ vắc xin phòng Covid-19. 

Theo đó, tỉnh đã rà soát, bổ sung và cơ bản hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy định về mối quan hệ, lề lối làm việc; quản lý tổ chức cán bộ; tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm người đứng đầu, nhất là đối với các lĩnh vực tổ chức bộ máy, quản lý và sử dụng biên chế, công chức, viên chức; quy định thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, lãnh đạo chủ chốt các cấp. Riêng đội ngũ cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, lãnh đạo chủ chốt các cấp có quy định về tiêu chuẩn chức danh cụ thể. Đó là quy định Tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; quy chế Đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý...

Đồng thời, Tỉnh ủy ban hành nhiều quy định quan trọng để cụ thể hóa nội dung này. Nổi bật là Quy định số 04-QĐ/TU về việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đối với cán bộ, đảng viên; Quy định số 06-QĐ/TU về việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh liên quan đến tham nhũng, suy thoái theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); Quy định số 08-QĐ/TU về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý.

Trên cơ sở đó, thực hiện nguyên tắc nêu gương, những người đứng đầu cấp uỷ, lãnh đạo chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng chương trình, nội dung cụ thể để thực hiện tốt quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, người đứng đầu các đơn vị, địa phương đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, phức tạp, nổi cộm và đưa ra các giải pháp cụ thể để chỉ đạo giải quyết dứt điểm từng khâu, từng việc. Như trong tình hình hiện nay là gắn vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống Covid-19. Trong đó, tập trung làm rõ những khó khăn, vướng mắc, các phương án chuẩn bị ứng phó ở mức cao nhất với các tình huống xấu có thể nảy sinh; qua đó, đi sâu vào cơ chế chỉ huy, khâu tổ chức thực hiện và gắn với trách nhiệm cụ thể của mỗi cá nhân, mỗi ngành, mỗi địa phương.

Ảnh với chú thích

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn thăm hỏi, động viên người cao tuổi tại điểm tiêm phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. 

Cùng với đó, các vấn đề nóng liên quan đến đời sống dân sinh như công tác cải cách hành chính; chế độ, chính sách, đất đai; giải phóng mặt bằng; hoặc đi sâu tìm hiểu, nhận định rõ những vấn đề yếu kém trong công tác lãnh đạo, điều hành và nguyên nhân, để đưa ra những giải pháp khắc phục hiệu quả nhất cũng được đặc biệt quan tâm…

Sau một thời gian quyết liệt thực hiện, bước đầu cho thấy, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các ngành, các cấp trong hệ thống chính trị toàn tỉnh được nâng lên một bước, tạo chuyển biến tích cực trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước được tăng cường, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đảng viên, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp. Trong đó nổi bật là các cấp, ngành đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó; cán bộ, đảng viên có ý thức trách nhiệm hơn, nâng cao bản lĩnh chính trị; chấn chỉnh tác phong, lối sống, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Nhiều cấp ủy, địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo tăng cường trách nhiệm nêu gương, đưa nội dung nêu gương vào tiêu chí đánh giá cán bộ, đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Điển hình như TP Cẩm Phả, 100% cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, nhất là người đứng đầu trong Đảng bộ thành phố đều xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo cương vị công tác, đăng ký với chi bộ nơi sinh hoạt để được theo dõi, giúp đỡ. Trong đó, đặc biệt chú trọng nội dung cam kết không vi phạm 27 biểu hiện suy thoái theo nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Ở một số địa phương như phường Cẩm Bình, Cẩm Thịnh, Cẩm Tây, Quang Hanh... đã chủ động xây dựng quy định nêu gương về đạo đức, lối sống của cán bộ lãnh đạo chủ chốt và bổ sung vào yêu cầu về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên vào quy chế làm việc để chỉ đạo thực hiện.

Trong 5 năm qua, các cấp ủy đảng đã tổ chức trên 100 cuộc kiểm tra, giám sát thường xuyên và chuyên đề, kịp thời phát hiện những biểu hiện tiêu cực để chấn chỉnh cũng như định hướng, đôn đốc thực hiện nghiêm túc. TX Quảng Yên ban hành Quy chế đánh giá cán bộ theo tiêu chí chấm điểm; huyện Hải Hà xây dựng kế hoạch kiểm điểm, đánh giá tập thể, cá nhân CBĐV; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức cho chỉ huy các đồn, trạm đăng ký học tập và làm theo Bác, có sổ theo dõi, đánh giá kết quả hằng tháng, bình xét thi đua đối với từng cá nhân và tập thể. Bộ CHQS tỉnh duy trì đăng ký, ghi chép trong 2 cuốn sổ: Việc làm tốt được ghi trong “Sổ hồng”, việc làm chưa tốt ghi trong “Sổ nâu”, công khai trước chi bộ, đảng bộ hằng tháng.

Với sự vào cuộc trách nhiệm hiệu quả, gương mẫu của người đứng đầu, nhiều vấn đề phức tạp, mới phát sinh đã được giải quyết, khắc phục, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của mỗi ngành, đơn vị, địa phương, niềm tin của nhân dân đối với Đảng từ đó cũng ngày càng được củng

Phát huy vai trò trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên Khối các cơ quan tỉnh 

Về trách nhiệm của người đứng đầu và kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, Đại hội XIII xác định: Xây dựng quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; thực hiện tốt quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền; xử lý nghiêm minh, đồng bộ kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật đối với cán bộ có vi phạm, kể cả khi đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu.

Ảnh với chú thích

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW giai đoạn 2016-2021. 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn yêu cầu người cán bộ cách mạng phải nêu gương trước quần chúng. Người quan niệm: Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền; trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ "cộng sản" mà ta được họ yêu mến; quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức; muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước; đảng viên đi trước, làng nước theo sau…

Vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên cũng được đề cập rất nhiều lần trong các văn kiện, chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng. Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị đã nghiêm cấm một số việc và yêu cầu cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm một số việc, nhằm tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, giữ gìn hình ảnh, uy tín của Đảng...Quy định 08-QĐi/TW của Ban Chấp hành Trung ương đề cập 8 nội dung mà các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương phải gương mẫu thực hiện; đồng thời thẳng thắn chỉ rõ 8 nội dung phải nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống, tập trung vào những khuyết điểm, yếu kém, bức xúc trong xã hội do cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu gây ra; việc nêu gương không chỉ tự thân cán bộ, đảng viên, mà còn trong quan hệ đối với người thân, gia đình, đối với công việc, tập trung vào các vấn đề về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong công tác, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, chấp hành kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân...

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo nghiên cứu 02 đề tài khoa học: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, đề xuất giải pháp nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; nghiên cứu xây dựng hệ thống chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Trên cơ sở đó ban hành nghị quyết chuyên đề về tăng cường lãnh đạo thực hiện nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh và Quy định chuẩn mực, hệ thống tiêu chí đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức với các tiêu chí, giải pháp cụ thể để lãnh đạo tổ chức thực hiện…

Chỉ đạo 100% các chi bộ, đảng bộ cơ sở xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, coi đó là cơ sở để đánh giá, xếp loại, tấm gương phản chiếu giúp cán bộ, đảng viên tự soi, tự chấn chỉnh. Hướng dẫn cán bộ, đảng viên đăng ký các nội dung nêu gương về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự phê bình và phê bình, quan hệ với nhân dân, trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn đoàn kết nội bộ; xây dựng, thực hiện kế hoạch làm theo gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ định kỳ, chuyên đề và kiểm điểm đảng viên hằng tháng. Xây dựng 242 mô hình điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; thường xuyên tổ chức sơ kết, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trong phong cách ứng xử, đạo đức, lối sống.

Qua kết quả kiểm tra, giám sát và theo dõi cơ sở, hầu hết cán bộ, đảng viên trong Khối có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới của Đảng; giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; chấp hành kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát huy đoàn kết nội bộ; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình; nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân; tích cực tham gia các hoạt động của khu dân cư, gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và nhân dân nơi cư trú. Trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp thường xuyên nêu gương về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tích cực học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị. Đến nay, gần 92% cán bộ, đảng viên trong Khối có trình độ chuyên môn đại học, trên đại học; 70,65% cán bộ, đảng viên có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Hằng năm, có trên 92% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, tỷ lệ đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ giảm đáng kể.

Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; từng bước ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, tiêu cực; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên vào sự lãnh đạo của Đảng bộ.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tiếp tục chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở thực hiện tốt các Quy định: 101, 55, 08-QĐ/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Chỉ đạo cấp ủy cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đưa nội dung nêu gương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao vào kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên hằng năm. Nhân rộng, biểu dương, khen thưởng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức hiện công tác xây dựng Đảng, việc thực hiện chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp.

Minh Thu - Trúc Linh


Bài 1: Bản lĩnh người “cầm lái” - nhìn từ đại dịch Covid-19

Bài 3: “Mở rộng cửa” cho những cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá

Bài 4: Chăm lo khâu “then chốt của then chốt”

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu