4
18
/
1100378
Báo chí Quảng Ninh chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
longform
Báo chí Quảng Ninh chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Cover

Thời gian qua, các cơ quan báo chí Quảng Ninh đã tham gia tích cực, hiệu quả, trách nhiệm, chủ động nghiên cứu, thâm nhập thực tiễn, xây dựng nhiều tin, bài, phóng sự tuyên truyền đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, thiếu khách quan, các luận điệu xuyên tạc trước các vấn đề phức tạp, nhạy cảm trong triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

LỰC LƯỢNG TUYẾN ĐẦU, TÍCH CỰC BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Trong suốt quá trình lãnh đạo nhân dân làm cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn quan tâm, xem báo chí như một thứ vũ khí tư tưởng sắc bén, là tiếng nói của Đảng và Nhà nước và cũng là diễn đàn xã hội rộng lớn của nhân dân. Trên cả một chặng đường dài, lịch sử báo chí cách mạng luôn gắn liền với những mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc. Báo chí Việt Nam đã đồng hành cùng dân tộc suốt chiều dài 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, những người làm báo đã vượt lên tất cả mọi khó khăn, không tiếc thân mình, có mặt trên tất cả mặt trận để kịp thời phản ánh mọi diễn biến của cuộc chiến. Sau ngày thống nhất đất nước, báo chí ở nước ta đã phát triển một cách nhanh chóng cả về số lượng lẫn chất lượng, hình thành hệ thống thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình rộng khắp cả nước với nội dung ngày càng phong phú, hiệu quả, hình thức đẹp, sinh động và hấp dẫn.

Với số lượng đông đảo, thời gian qua các cơ quan báo chí đã thể hiện rõ vai trò quan trọng trong tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; không ngừng nỗ lực, tích cực trong tuyên truyền những vấn đề lớn của đất nước; định hướng văn hóa, thẩm mỹ cho bạn đọc; tích cực thông tin, tuyên truyền phản ánh thực tiễn đời sống xã hội, góp phần nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng, quảng bá hình ảnh, uy tín của đất nước, con người Việt Nam.

Quảng Ninh là tỉnh nằm trong địa bàn trọng điểm chống phá của các thế lực thù địch với đặc điểm đường biên giới dài, kinh tế -xã hội phát triển song cũng còn nhiều khu vực miền núi, hải đảo xa xôi… Lợi dụng đặc điểm này, các thế lực thù địch đưa ra các chiêu bài chống phá.

Được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh uỷ - UBND - HĐND tỉnh, báo chí Quảng Ninh được đầu tư mọi mặt về cơ sở vật chất, kinh phí, trang thiết bị và con người. Hiện nay, Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã trở thành toà soạn hội tụ đa phương tiện sau khi sáp nhập với đủ các loại hình: báo nói, báo hình, báo điện tử, báo in. Trong những năm qua, báo chí cả nước nói chung và báo chí của tỉnh Quảng Ninh nói riêng đã thể hiện vai trò quan trọng trong tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tham gia tích cực, tiên phong trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, bảo vệ uy tín, vị thế của Đảng, Nhà nước và sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân. 

Cùng với nhận diện, đấu tranh kiên quyết, trực diện chống lại các quan điểm sai trái, âm mưu, thủ đoạn chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, của các thế lực thù địch, nhiều cơ quan báo chí đã có các bài viết phân tích, luận giải, làm rõ những giá trị bền vững, tính đúng đắn, tính khoa học và tính cách mạng của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, phát huy vai trò xung kích trên mặt trận đấu tranh dư luận, kịp thời phản bác lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc, bịa đặt, kích động của các thế lực thù địch. 

Báo chí Quảng Ninh đã thường xuyên nghiên cứu, cập nhật tình hình, xây dựng các phóng sự, đăng tin, viết bài, kịp thời phản bác thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch, định hướng dư luận. Nhiều vụ việc được dư luận xã hội quan tâm như: Việc Quốc hội thảo luận, thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, Luật An ninh mạng; tình hình Biển Đông; lợi dụng khiếu kiện về đất đai để tụ tập, gây rối; việc xử lý đối với một số cán bộ cấp cao… đều được các đơn vị báo chí  thông tin, phản ánh kịp thời.

Báo chí Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, cả về tổ chức, lực lượng, nội dung, hình thức để đấu tranh, chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, phản ánh các chủ đề “nóng”, viết đúng, trúng vấn đề. Nhất là thời gian qua, đất nước gặp nhiều khó khăn, kinh tế - xã hội chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, các cơ quan báo chí đã phát huy sức mạnh tổng hợp, kịp thời phản ánh chân thực sự nguy hiểm của dịch bệnh, tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ban, ngành và của tỉnh Quảng Ninh. Qua đó, đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong phòng chống dịch bệnh Covid 19 đạt được hiệu quả cao và được các nước trên thế giới ghi nhận, đánh giá cao và được ví như hình mẫu để cho các nước học tập.

Báo chí Quảng Ninh cũng tích cực tăng cường sự trao đổi, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan báo chí của tỉnh, của Trung ương đóng trên địa bàn, các cơ quan báo chí của Trung ương, Quân khu III, các tỉnh bạn trong triển khai công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.…Từ đó góp phần hiệu quả vào việc đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Trong đó nhiều bài viết có chất lượng, sức lan tỏa in, phát sóng trên báo, đài địa phương đã được một số tờ báo ở Trung ương sử dụng lại hoặc tiếp tục khai thác chủ đề để tuyên truyền ở diện rộng hơn. Nhiều bài viết được chọn lọc đưa vào phổ biến tại các hội nghị về tư tưởng hoặc phổ biến trong sinh hoạt chi bộ.

Có thể khẳng định rằng báo chí Quảng NInh thời gian qua đã thể hiện rõ vai trò, giá trị định hướng dư luận xã hội; là công cụ đắc lực, hữu hiệu của Đảng bộ, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh của cả hệ thống chính trị làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, tạo sự thống nhất về sự nhận thức, tư tưởng và hành động trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh phát triển xanh, nhanh và bền vững.

Ảnh với chú thích
Hội nghị giao ban báo chí tháng 9/2021 tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Hoàng Nga.

TĂNG CƯỜNG ĐẤU TRANH BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Trong năm 2021, là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, đặc biệt là Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là thời điểm các thế lực thù địch ra sức chống phá với các hình thức tinh vi, quyết liệt. Và cũng là thời điểm các cơ quan báo chí đã phải căng mình, tỉnh táo, kiên quyết chống lại các chiêu bài, thủ đoạn của các thế lực thù địch thông qua “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, luận điệu “phản biện xã hội”, đấu tranh vì “dân chủ”, “nhân quyền”, “tự do tôn giáo”, xây dựng “xã hội dân sự”, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ…nhằm kích động tư tưởng, thái độ thù địch, bóp méo đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Cùng với đó là nhận diện, đấu tranh kiên quyết, trực diện chống lại các quan điểm sai trái, âm mưu, thủ đoạn chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng của các thế lực thù địch. Nhiều cơ quan báo chí đã dùng ngòi bút của mình phân tích, luận giải, làm rõ những giá trị bền vững, tính đúng đắn, khoa học và cách mạng của Chủ nghĩa Mác - Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, về con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, chủ động đập tan những âm mưu định hướng dư luận, đấu tranh ngăn chặn, phản ánh từ sớm, từ xa những luận điệu sai trái, xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng ta…

Với sứ mệnh của mình, báo chí nói chung và báo chí Quảng NInh có vai trò quan trọng, là tuyến đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch. Xác định rõ nhiệm vụ đó, trong những năm qua, báo chí Quảng NInh đã tăng cường truyền thông các nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đã thể hiện rõ vai trò quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; khẳng định những thành tựu, tính ưu việt trong vận dụng chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào lãnh đạo, xây dựng và phát triển đất nước.

Trong bối cảnh các thế lực thù địch sẽ tiếp tục gia tăng sự chống phá quyết liệt đối với nền tảng tư tưởng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Nhân dân ta đã lựa chọn. Do đó, nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là hết sức cần thiết, trong đó vai trò các cơ quan báo chí của tỉnh đã, đang và sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng. Cơ quan lãnh đạo, quản lý và Hội Nhà báo cần không ngừng chăm lo bồi dưỡng tư tưởng, chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Đội ngũ những người làm báo tỉnh cần tiếp tục nâng cao trình độ, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng làm báo hiện đại; đổi mới, sáng tạo; thường xuyên quan tâm, nắm bắt và phản ánh một cách chính xác, kịp thời các hoạt động, sự kiện đang diễn ra trên địa bàn tỉnh, làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội.

Cùng với đó, báo chí cần kết hợp chặt chẽ với các lực lượng khác tích cực trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thường xuyên tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo, trao đổi, rút kinh nghiệm giữa cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng, lực lượng nòng cốt chuyên sâu trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Chú trọng hơn nữa sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí và lực lượng Công an, đặc biệt là Công an cơ sở với phương châm vừa làm, vừa rút kính nghiệm, vừa làm vừa nhận diện, vừa đấu tranh, vừa xây dựng tổ chức lực lượng, vừa triển khai các biện pháp phòng chống… Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện, môi trường làm việc cho báo chí phát huy thế mạnh, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh và bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Linh An

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu