4
18
/
1100122
Báo chí Quảng Ninh trong dòng chảy thông tin
longform
Báo chí Quảng Ninh trong dòng chảy thông tin

Cover

Phát huy truyền thống của báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí Quảng Ninh đã và đang thể hiện rõ vai trò định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn Đảng bộ, nhân dân thực hiện đường lối đổi mới. Trong dòng chảy không ngừng của thông tin, báo chí Quảng Ninh đã và đang hoà mình để làm tốt hơn nữa vai trò, khẳng định trách nhiệm, vị thế của mình. 

Ảnh trong văn bản

Trong suốt quá trình xây dựng, trưởng thành và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam luôn là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng và Nhà nước, gắn bó và đồng hành với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đồng thời là phương tiện thông tin, tuyên truyền quan trọng, là diễn đàn để nhân dân tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhận thức vai trò quan trọng đó, những năm qua, các cơ quan báo chí của tỉnh đã thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, thực sự là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Những người làm báo Quảng Ninh luôn nỗ lực rèn luyện để bút sắc, lòng trong, tâm sáng, đi sâu vào thực tiễn sôi động của tỉnh, của công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng, sáng tạo nên nhiều tác phẩm báo chí phong phú, sinh động, có tính giáo dục, tính chiến đấu, tính thuyết phục cao. Mỗi nhà báo là một tuyên truyền viên, là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, là cầu nối thông tin của Đảng đến với các tầng lớp nhân dân.

Ảnh với chú thích

Các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh đã dành thời lượng đáng kể với những hình thức phong phú, nội dung thiết thực, như mở các chuyên mục, xây dựng các chuyên trang, chuyên đề tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng. Tùy theo từng giai đoạn, từng thời điểm, các cơ quan báo chí đã linh hoạt, đổi mới công tác thông tin tuyên truyền tập trung vào những chủ đề cụ thể, gắn với tình hình thời sự của đất nước, của tỉnh, các sự kiện, vấn đề lớn, dư luận quan tâm… Song, tất cả đều thể hiện rõ tôn chỉ, lập trường của báo chí cách mạng, giúp độc giả thấy rõ bản chất của vấn đề, sự việc, để có những hành động đúng đắn, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Nhà báo Bùi Thị Thu Hương, Phó Tổng biên tập, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh, cho biết: Thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cơ quan báo chí, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh là cơ quan thông tin, tuyên truyền chủ lực ở địa phương, là một bộ phận trong hệ thống chính trị của tỉnh, được khẳng định là cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Ninh, chính vì vậy thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của trung tâm. Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan thông tin, tuyên truyền của Đảng, trung tâm đã xây dựng các nội dung tuyên truyền bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của BTV, BCH Đảng bộ tỉnh, xây dựng và thực hiện các đợt truyền thông trọng tâm, trọng điểm, chủ động trên cả 4 loại hình báo chí, gồm: Phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử. Các đợt truyền thông đều được thực hiện phù hợp với từng thời điểm, từng yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh để mọi chủ trương, nghị quyết của Đảng thật sự đi vào cuộc sống. Đặc biệt, tham gia lan tỏa mạnh mẽ những mô hình hay, cách làm sáng tạo, đổi mới từ cơ sở, cổ vũ, động viên tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cấp ủy đảng các địa phương, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo dựng niềm tin vững chắc của nhân dân, góp phần làm nên những thành tựu phát triển của tỉnh.

Một trong những dấu ấn trong tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng của báo chí Quảng Ninh thời gian qua chính là tích cực tham gia giải báo chí toàn quốc, giải báo chí địa phương về xây dựng Đảng. Việc tổ chức Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Ninh nói riêng và của Trung ương nói chung những năm vừa qua đã tạo động lực quan trọng để nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng; qua đó phát huy hiệu quả vai trò của báo chí trong lĩnh vực công tác này.

Ảnh với chú thích

Xây dựng Đảng là mảng đề tài góp phần khẳng định báo chí cách mạng luôn gắn liền máu thịt với sự tồn tại và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây cũng là lĩnh vực mà tỉnh Quảng Ninh đã có những cách làm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và đạt được những kết quả nổi bật. Tuy nhiên, tuyên truyền về xây dựng Đảng là một nhiệm vụ khó cả về nội dung và hình thức, phương pháp chuyển tải đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Vượt qua khó khăn, thách thức, những người làm báo Quảng Ninh đã luôn tích cực tìm tòi, phát hiện chủ đề, đầu tư thực hiện những bài viết chất lượng, mang hơi thở của cuộc sống. Đó chính là những tác phẩm tuyên truyền về việc xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước từ thực tiễn Quảng Ninh trong nhiệm kỳ vừa qua; tuyên truyền quyết tâm giữ vững ổn định kinh tế, bảo đảm tốc độ tăng trưởng gắn với nâng cao chất lượng tăng trưởng; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu hình ảnh, những giá trị tốt đẹp về mảnh đất, con người Quảng Ninh… Số lượng và chất lượng các tác phẩm tham gia dự thi giải báo chí về xây dựng Đảng của những người làm báo Quảng Ninh ngày càng được nâng cao. Tại Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Ninh năm 2020, Ban Tổ chức giải đã nhận được 113 tác phẩm tham dự trên tất cả thể loại báo chí.

Ảnh với chú thích

Qua các mùa giải, những người làm báo Quảng Ninh đều có những tác phẩm xuất sắc được xướng tên. Đó là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời tiếp thêm khí thế, tạo động lực sáng tạo mới trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng của báo chí Quảng Ninh... Điều đó cũng cho thấy tình cảm, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết rất lớn của những người làm báo đối với công tác xây dựng Đảng nói riêng, sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc nói chung.

Nhà báo Bùi Thị Thùy Linh, một trong những nhà báo đoạt nhiều giải thưởng cao của Giải Búa liềm vàng Trung ương nhiều năm qua, chia sẻ: Hằng năm, bám sát những chủ trương, định hướng của Đảng, cũng như thành tựu kết quả của tỉnh đã đạt được trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, nhóm tác giả chúng tôi đã cùng nhau xây dựng đề cương với loạt bài tuyên truyền mang những chủ đề cụ thể, như “Kiểm soát quyền lực ở những nơi thực hiện nhất thể hóa”. Dấu ấn của các bài viết không chỉ là thể hiện cách làm, khẳng định sự sáng tạo, kết quả của tỉnh, mà hơn hết, chúng tôi cũng muốn lan tỏa những kinh nghiệm, bài học quý, những cách làm hay, hiệu quả của Quảng Ninh đến các địa phương trong cả nước. Đó chính là sứ mệnh mà những người làm báo Quảng Ninh đang từng ngày nỗ lực thực hiện, để báo chí là cây cầu nối của ý Đảng - lòng dân.

Ảnh trong văn bản

Ảnh với chú thích

Phát huy truyền thống của báo chí Cách mạng Việt Nam, trước sức nóng của thông tin, sự đa dạng, phong phú và guồng tin tức sự kiện không ngừng, thời gian qua, báo chí Quảng Ninh không ngừng đổi mới, vượt qua mọi khó khăn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ truyền tải thông tin. Báo chí Quảng Ninh đã ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào hoạt động tác nghiệp, kết hợp truyền thống và hiện đại, sử dụng triệt để các hình thức, tạo ra chiến dịch truyền thông với những dấu ấn thật sự ấn tượng. Những tác phẩm báo chí tích hợp đa phương tiện với những hình thức thể hiện đa dạng như infographic, megastory, e-magazine... vừa đọc, nghe, xem, tương tác với độc giả ngày càng nhiều và trở thành một thế mạnh của báo chí hiện đại đang được báo chí Quảng Ninh khai thác mạnh mẽ.

Điển hình như Trung tâm Truyền thông tỉnh, ngay sau khi hợp nhất, trung tâm đã nhanh chóng xây dựng mô hình tổ chức, sắp xếp bộ máy phù hợp theo mô hình tòa soạn hội tụ. Các phóng viên nhanh chóng tiếp cận và thực hiện những tác phẩm báo chí đa phương tiện, có năng lực sản xuất cho cả 4 loại hình báo chí trên cùng một nội dung. Sau 2 năm hợp nhất, đa số phóng viên của trung tâm có thể sản xuất đa phương tiện với tác phong nhanh nhẹn hơn, tự tin hơn, gợi mở những khả năng sáng tạo mới.

Ảnh với chú thích

Nhà báo Nguyễn Thị Hải Hà, Phóng viên Phòng Thời sự (Trung tâm Truyền thông tỉnh), chia sẻ: Đối với mỗi phóng viên trong thời đại công nghệ 4.0, việc không ngừng nỗ lực rèn luyện và đặc biệt học hỏi đồng nghiệp trong làm báo đa phương tiện là một yêu cầu cần thiết. Bản thân tôi đã không ngừng nỗ lực thực hiện những tác phẩm báo chí đa phương tiện tích hợp nhiều loại hình trên một tác phẩm. Vốn là một phóng viên báo hình tại Đài PT-TH tỉnh trước đây, nay là Trung tâm Truyền thông tỉnh, khi mới bắt đầu làm các tác phẩm báo chí đa phương tiện, tôi rất bỡ ngỡ. Song, với tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tôi đã tìm tòi, thực hiện, đăng tải được nhiều tác phẩm trên các hạ tầng truyền hình, báo in, báo điện tử, tạo sự hấp dẫn và thu hút độc giả.

Trong bối cảnh truyền thông xã hội phát triển như vũ bão hiện nay, làm báo mang tới nhiều cơ hội, nhưng cũng vô vàn thử thách, gian nan. Với dòng chảy thông tin ngày càng mạnh mẽ, các cơ quan báo chí vừa phải đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích, vừa phải đưa thông tin nhanh nhạy, chính xác, đáp ứng được nhu cầu của độc giả, để có thể cạnh tranh với những thông tin trên mạng xã hội. Trước yêu cầu đó, báo chí Quảng Ninh đã khẳng định vai trò là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phản bác thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc, âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị chống phá Đảng, chế độ và nhân dân...

Đặc biệt, trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, báo chí Quảng Ninh thể hiện rất rõ nét vai trò định hướng dư luận của mình, góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép. Báo chí Quảng Ninh cũng đã góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm bầu đúng, bầu đủ của cử tri, tạo nên thành công của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh Quảng Ninh với tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao hơn nhiệm kỳ trước.

Ảnh với chú thích

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh Đỗ Ngọc Hà, cho rằng: Trong dòng chảy thông tin ngày càng hiện đại, các cơ quan báo chí Quảng Ninh đã và đang ngày càng đổi mới, sáng tạo, sử dụng nền tảng công nghệ mới, để chuyển tải thông tin chính xác, tin cậy, có tính định hướng cao đến công chúng. Báo chí không thể thắng mạng xã hội bằng tốc độ đưa tin, nhưng sẽ vượt trội mạng xã hội bằng độ tin cậy và tính thuyết phục. Hội Nhà báo tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đội ngũ những người làm báo, đáp ứng được các yêu cầu nhanh nhạy, kịp thời trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.

Chặng đường dài 96 năm đồng hành cùng dân tộc, báo chí Cách mạng Việt Nam nói chung và báo chí Quảng Ninh nói riêng ngày càng khẳng định được vai trò nòng cốt của mình trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; thực sự trở thành một “vũ khí” sắc bén trên mặt trận chính trị, tư tưởng; và thực sự là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, nhân dân với Đảng. Đội ngũ những người làm báo luôn “rèn bút, luyện nghề” với tâm thế “bút sắc, lòng trong, tâm sáng”, là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng của Đảng như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn.

Ảnh với chú thích

Lưu Linh

Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu