Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 13:18 (GMT +7)
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Trách nhiệm của cả xã hội
Thứ 4, 15/03/2023 | 07:22:14 [GMT +7] A A
Thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn được các cấp, ngành, địa phương quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp, qua đó bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, nâng cao trách nhiệm của đơn vị sản xuất, kinh doanh, gia tăng giá trị của sản phẩm.
Hỗ trợ người tiêu dùng kịp thời
Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu là công tác tư vấn, giải quyết đơn thư khiếu nại, phản ánh. Thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Quảng Ninh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tư vấn cho người tiêu dùng bằng nhiều hình thức về chất lượng hàng hóa, chứng từ, hóa đơn khi mua hàng, dịch vụ bảo hành hàng hóa... Đồng thời, giải quyết khi nhận được đơn hoặc thông tin phản ánh về những vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Điển hình, ngày 27/4/2022, ông Nguyễn Văn Hoàng (khu đô thị Monbay, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long) đã có đơn khiếu nại gửi tới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, phản ánh về việc tivi của hãng Samsung model UA75 số seri 05Cu3NIR800155 mua tại cửa hàng điện tử Minh Năm (số 87, Trần Quốc Tảng, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long) sau gần 5 tháng thì màn hình tối đen, không xem được. Ông Hoàng đã đề nghị cửa hàng bảo hành nhưng không được giải quyết. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã phối hợp với Sở Công Thương đề nghị cửa hàng điện tử Minh Năm tiến hành kiểm tra, bảo hành và đổi trả cho ông Hoàng một chiếc tivi khác. Qua kiểm tra cho thấy, tivi của ông Hoàng còn thời gian bảo hành, tem, mác, không có hiện tượng va đập, rơi vỡ, tác động mạnh. Sau khi làm việc với các đơn vị liên quan, hãng Samsung đã đổi trả tivi khác cho ông Hoàng.
Hay như, ngày 26/5/2022, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh nhận được đơn của Công ty Công viên cây xanh Quảng Ninh phản ánh về việc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh thu tiền thay đồng hồ nước tại công viên Lán Bè. Căn cứ quy định, hồ sơ, giấy tờ, cấp nước thu tiền thay đồng hồ nước là không đúng với quy định. Do đó, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã đề nghị Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh ngừng việc thu tiền thay đồng hồ nước của Công ty Công viên cây xanh Quảng Ninh. Việc giải quyết kịp thời sự việc đã đảm bảo quyền lợi của Công ty Công viên cây xanh Quảng Ninh, giảm thiểu chi phí, đảm bảo kinh doanh ổn định.
Cùng vào cuộc
Để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, cơ sở sản xuất và toàn xã hội, Sở Công Thương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng đa dạng các hình thức. Trong đó, phổ biến trên phương tiện thông tin đại chúng về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; đề nghị Cục QLTT tỉnh phối hợp phổ biến thực hiện tốt các quy định của Nhà nước; cung cấp số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.
Nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, Sở Công Thương đã thường xuyên phối hợp với Cục QLTT tỉnh tiến hành giám sát trực tiếp tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu vào thời điểm điều chỉnh giá, niêm yết thông tin đường dây nóng tại tất cả các cửa hàng... Khi có thông tin ngừng bán hàng, bán hàng cầm chừng, Sở cũng phối hợp với đơn vị liên quan tiến hành giám sát chặt chẽ để xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.
Sở Công Thương đã tăng cường công tác tuyên truyền về hoạt động xúc tiến thương mại nói chung và khuyến mại nói riêng; tích cực hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xác nhận hồ sơ, thông báo khuyến mại; giám sát chặt chẽ các hoạt động khuyến mại để doanh nghiệp tổ chức theo đúng quy định của pháp luật. Nhiều hoạt động khuyến mại đã được tổ chức như: Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022, Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022... Qua đó, người tiêu dùng được lựa chọn, mua sắm được những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, nhiều ưu đãi.
Cùng với Sở Công Thương, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Sở KH&CN) đã trang bị cân đối chứng cho các chợ và xã, nhằm tăng cường quản lý về đo lường, qua đó đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Chi cục cũng tham mưu cho cấp trên đầu tư mua sắm thiết bị chuyên dùng cấp thiết phục vụ thanh, kiểm tra phòng chống gian lận thương mại, như: Bộ thiết bị bao gói đóng sẵn, bộ thiết bị kiểm tra đặc thù xăng dầu, bộ thiết bị kiểm tra tuổi vàng, bạc, đồ trang sức... Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng đối với hàng hóa của các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất. Riêng năm 2022, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đã kiểm tra đột xuất 7 đơn vị, kiểm tra theo kiến nghị 2 doanh nghiệp, kiểm tra sau thông quan 5 doanh nghiệp...
Bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo, thị trường duy trì ổn định, giữ vững ANTT, từ đó góp phần thúc đẩy KT-XH của địa phương.
Ông Vũ Trọng Tĩnh (phường Minh Thành, TX Quảng Yên): Khi cả hệ thống cùng vào cuộc, quyền lợi của người tiêu dùng sẽ được đảm bảo
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta đều phải tiêu dùng các sản phẩm để phục vụ sinh hoạt, sản xuất và đều mong muốn được sử dụng những loại sản phẩm, hàng hoá chất lượng tốt, có nguồn gốc, giá cả phải chăng.
Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm hàng hoá có chất lượng tốt là nhu cầu chính đáng và cần được bảo vệ bởi chính quyền và các đơn vị chuyên môn. Tôi tin rằng khi cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, người sản xuất có ý thức trách nhiệm làm ra những sản phẩm đạt chuẩn, người buôn bán, phân phối theo đúng quy chuẩn pháp luật, khâu kiểm soát của các đơn vị chuyên môn chặt chẽ, thì quyền lợi của người tiêu dùng sẽ được đảm bảo.
Chị Lê Thị Tươi, chủ tiệm tạp hóa Hinh Tươi (phường Nam Khê, TP Uông Bí): Bản thân người bán hàng phải tự trang bị và không ngừng nâng cao kỹ năng nhận biết sản phẩm
Là người bán hàng, chúng tôi tiếp nhận sản phẩm từ các đơn vị sản xuất, hoặc nhà phân phối lớn để đưa đến tay người tiêu dùng. Theo nguyên tắc, cứ sản phẩm được cơ quan nhà nước chứng nhận, đủ giấy tờ chứng minh cần thiết là chúng tôi nhập hàng. Tuy nhiên hiện nay, với những hành vi gian lận tinh vi thì không loại trừ hàng hoá đầy đủ giấy tờ vẫn là hàng không đạt chất lượng.
Chính bởi vậy, để chắc chắn đảm bảo hàng hoá mình bán ra không phải là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, chính bản thân tôi cũng phải tự trang bị kiến thức và không ngừng nâng cao kỹ năng nhận biết về sản phẩm, phát hiện và tẩy chay các sản phẩm không đạt chất lượng, hàng giả, hàng nhái; thông báo đến đơn vị chức năng, cũng như cảnh báo người tiêu dùng không sử dụng những sản phẩm đó. Qua đó, làm trong sạch thị trường hàng hoá, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
Anh Nguyễn Đình Tuấn, đại diện Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phương Thuỳ (phường Bắc Sơn, TP Uông Bí): Sản phẩm tốt là phải được đơn vị trung gian uy tín bảo hộ
Công ty chúng tôi tham gia trong lĩnh vực nuôi trồng, sơ chế, đóng gói một số sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo. Ngay từ khi mới đi vào sản xuất, chúng tôi đã xác định rõ quan điểm ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, quy trình sản xuất theo quy chuẩn và có sự giám sát chặt chẽ. Đặc biệt, sản phẩm thành phẩm cần phải được xây dựng thương hiệu, đăng ký quyền sở hữu và lọt vào danh mục sản phẩm OCOP của tỉnh.
Quan điểm hoạt động này cũng là cách để công ty hoàn thiện sản phẩm của mình cả về chất và lượng, được đơn vị trung gian uy tín bảo hộ, thay vì mình tự lên tiếng. Cũng bằng những bước đi này, hiện công ty đã có 60% loại sản phẩm là sản phẩm OCOP được cấp sao. Trong đó các dòng sản phẩm về nấm đông trùng hạ thảo tươi, khô, ngâm mật ong, tinh bột, trà nhúng... được người tiêu dùng tín nhiệm.
Ngày 15/3 hằng năm được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Chủ đề các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Với chủ đề này, Bộ Công Thương kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng với các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống KT-XH, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, đồng thời bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, đặc biệt là quyền được tiếp nhận các thông tin chính xác, minh bạch liên quan tới sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ để người tiêu dùng có các lựa chọn an toàn và phù hợp. |
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()