Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 16/11/2024 03:18 (GMT +7)
Bộ GTVT lên tiếng về đề xuất "xóa sổ" vé 0 đồng, áp sàn vé máy bay
Thứ 4, 08/09/2021 | 08:58:12 [GMT +7] A A
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, việc áp sàn giá vé máy bay cần hết sức cẩn trọng, khách quan, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân.
Chiều 7/9, Bộ GTVT có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc hoàn thiện hồ sơ dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa từ ngày 1/11/2021 đến ngày 31/10/2022.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam bổ sung bảng tổng hợp ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản cũng như phương án giá của tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ.
Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu bổ sung trong hồ sơ trình dự thảo Thông tư phương pháp xác định mức giá tối thiểu của khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/02/2014 của Bộ Tài chính; số liệu chứng minh phương án đề xuất thể hiện được sát với thực tế mặt bằng chi phí bình quân của các hãng hàng không Việt Nam; đánh giá tác động của chính sách đối với các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp (người tiêu dùng, các hãng hàng không, quyền lợi của Nhà nước).
Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu phối hợp với Tổng cục Thống kê đánh giá tác động điều chỉnh khung giá đến chỉ số giá tiêu dùng CPI. Toàn bộ hồ sơ trên phải được thành và trình Bộ GTVT trước ngày 23/9.
Chiều cùng ngày, Bộ GTVT phát thông cáo về việc điều chỉnh quy định mức giá tối thiểu trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
Theo Bộ GTVT, tại Thông báo số 223/TB-VPCP ngày 24/8/2021 của Văn phòng Chính phủ về thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá quý II ngày 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT quy định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa cho phù hợp với pháp luật về hàng không, pháp luật về giá nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng, đơn vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của Nhà nước.
Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đề xuất khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa cho phù hợp với pháp luật về hàng không, pháp luật về giá nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng, đơn vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của Nhà nước.
"Hiện nay, Cục Hàng không đã có báo cáo và đề xuất phương án về Bộ GTVT, tuy nhiên đây là một vấn đề có tính tác động rất lớn, nên quan điểm của Bộ GTVT là hết sức cẩn trọng, khách quan, có sự tính toán khoa học, đặc biệt phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân, cũng như quyền lợi của nhà nước và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp hàng không; bên cạnh đó cũng cần đánh giá kỹ lưỡng tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với toàn ngành Hàng không trong giai đoạn vừa qua và giai đoạn tiếp theo" - thông cáo của Bộ GTVT cho hay.
Bộ GTVT cho biết đang chỉ đạo các cơ quan tham mưu nghiên cứu và đưa ra nhiều kịch bản, phương án khác nhau trong đó có đánh giá tác động cụ thể; tổ chức làm việc, xin ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, các chuyên gia và người dân để xem xét, quyết định.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ GTVT dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa và đề xuất áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định.
Cụ thể, với các đường bay dưới 500 km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội là 320.000 đồng/vé/chiều, tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều, nhóm đường bay khác dưới 500 km, mức giá tối thiểu là 340.000 đồng, tối đa là 1,7 triệu đồng.
Với các đường bay 500-850 km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng và tối đa 2,2 triệu đồng; Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tương ứng là 560.000 đồng và 2,79 triệu đồng. Đường bay từ 1.280 km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.
Theo lý giải của Cục Hàng không, khung giá trên sát với thực tế về mặt bằng chi phí bình quân của các hãng hàng không Việt Nam; xấp xỉ mức giá cơ bản của dịch vụ đường sắt (ghế ngồi mềm điều hòa) và ngang bằng với dịch vụ vận chuyển đường bộ.
Theo Dân trí
Liên kết website
Ý kiến ()