Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 22/12/2024 18:55 (GMT +7)
Cẩm Phả nâng cao chất lượng giải quyết TTHC
Thứ 7, 12/10/2024 | 09:06:32 [GMT +7] A A
Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua TP Cẩm Phả đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ này, qua đó tạo sự hài lòng trong phục vụ người dân, doanh nghiệp và tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH của địa phương.
Để người dân tiếp cận và giải quyết TTHC một cách thuận tiện, nhanh chóng nhất, chính quyền từ thành phố đến cấp xã tập trung thực hiện quyết liệt, đổi mới cách thức giải quyết TTHC. Theo đó, các thủ tục thuộc thẩm quyền của thành phố hằng năm đều được rà soát, cắt giảm 40-50%. Trong năm 2023, TP Cẩm Phả đã thực hiện rà soát, hủy bỏ 55 TTHC, bổ sung, cập nhật mới 44 thủ tục và sửa đổi 67 TTHC.
TP Cẩm Phả đã cử cán bộ có trình độ, năng lực tốt làm việc tại Trung tâm Hành chính công thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã để hướng dẫn công dân, tổ chức thực hiện giải quyết TTHC, không để người dân đi lại quá 2 lần/bộ hồ sơ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của CBCC.
Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, động lực của chuyển đổi số, thời gian qua Trung tâm Hành chính công thành phố luôn chú trọng cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số. Nổi bật là đẩy mạnh triển khai việc giải quyết TTHC theo quy trình “5 bước trên môi trường điện tử” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả). Hiện 100% TTHC của thành phố đủ điều kiện được thực hiện theo quy trình “5 bước tại chỗ” và “5 bước trên môi trường điện tử”, gắn với sử dụng chữ ký số cá nhân, chứng thư số thứ hai trong giải quyết TTHC; 100% thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đủ điều kiện được số hóa lưu vào kho dữ liệu trên cổng dịch vụ công của tỉnh.
Để tạo thuận lợi trong hoạt động giải quyết TTHC, Trung tâm Hành chính công thành phố đã đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, trong 9 tháng năm 2024, tổng số tiền thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt là gần 150 triệu đồng (đạt tỷ lệ 100%). Cùng với đó, từ tháng 5/2023 Trung tâm Hành chính công thành phố đã phối hợp với VNPT và Viettel bố trí nhân viên cấp chữ ký số, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động cho công dân. 9 tháng năm 2024 đã cấp gần 2.500 chữ ký số cho người dân.
Trung tâm Hành chính công thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đã cử cán bộ có trình độ ứng dụng CNTT và chuyên môn nghiệp vụ tốt để hướng dẫn công dân lập tài khoản, cách nộp TTHC qua môi trường mạng; đồng thời hỗ trợ công dân trong việc số hóa hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến. Trong 9 tháng năm 2024, thành phố đã tổ chức 16 lớp tập huấn với tổng số 800 học viên tham dự; phát hành 300 cuốn cẩm nang hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phát hành 3.000 tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn tạo lập tài khoản dịch vụ công và nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đến tổ chức, công dân trên địa bàn.
Với cách làm trên, trong 9 tháng năm 2024, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công thành phố là 30.730 hồ sơ; tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã là 18.422 hồ sơ, tất cả các hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn.
Ông Vũ Gia Thắng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả, cho biết: Thời gian tới, trung tâm tiếp tục rà soát các thành phần hồ sơ rườm rà thuộc thẩm quyền thành phố để đề nghị cắt giảm. Tiếp tục tăng cường phối hợp cùng Đoàn Thanh niên thành phố trong hoạt động hỗ trợ tổ chức, công dân giao dịch, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính. Phấn đấu giảm thời gian chờ đợi của tổ chức, công dân trung bình còn tối đa 15 phút/lần giao dịch tại Trung tâm Hành chính công thành phố, phấn đấu trên 50% số lượng giao dịch giải quyết TTHC đạt dưới 10 phút/lần giao dịch.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()