Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 18:20 (GMT +7)
Cẩm Phả: Sức bật từ cải cách hành chính
Thứ 4, 01/12/2021 | 08:10:37 [GMT +7] A A
Công tác cải cách hành chính (CCHC) của TP Cẩm Phả thời gian qua hướng tới toàn diện, đồng bộ, trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Qua đó nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, góp phần giữ vững vị trí tốp đầu trong bảng xếp hạng DDCI...
Nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), từ ngày 1/1/2021, Trung tâm Hành chính công thành phố thực hiện hạch toán một đầu mối, trả kết quả tập trung tại một quầy và áp dụng hóa đơn điện tử trong việc thu phí và lệ phí. Quy trình giải quyết TTHC được thực hiện khép kín tại Trung tâm, từ nộp hồ sơ cho đến nộp phí, nhận kết quả. Qua đó, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, thành phố đã triển khai mô hình này tại các phường, xã từ ngày 1/4/2021.
Mới đây, Trung tâm Hành chính công thành phố phối hợp với Bưu điện thành phố thực hiện trả kết quả TTHC tại nhà theo hình thức giao hàng rồi mới thu tiền (cod) đối với tất cả các thủ tục có phí, lệ phí trả sau. Trung tâm đang xây dựng ứng dụng Zalo trong công tác truyền thông và cung cấp dịch vụ hành chính công, dịch vụ chính quyền điện tử.
Trung tâm đã thực hiện niêm yết công khai 284/284 thủ tục thuộc phạm vi giải quyết của UBND thành phố, 80 thủ tục của các đơn vị ngành dọc trên địa bàn; 100% TTHC được cập nhật quy trình giải quyết trên các trang thông tin điện tử, khu vực tiếp nhận giải quyết TTHC, bộ phận một cửa. Thành phố cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 259/284 TTHC. Bằng các giải pháp đồng bộ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn luôn đạt trên 99,9%
Đến nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp thành phố có hòm thư điện tử riêng; 10/10 phòng, ban chuyên môn, 16/16 phường, xã có hòm thư công vụ và sử dụng phần mềm quản lý văn bản. Thành phố thực hiện nghiêm việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 vào hoạt động. Các phòng, ban chuyên môn và UBND các phường, xã đều có bản công bố quy trình giải quyết TTHC đạt tiêu chuẩn ISO theo quy định.
Thành phố thực hiện phần mềm kế toán cho tất cả các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp, phường, xã; phần mềm quản lý hộ tịch, phần mềm một cửa điện tử tại Trung tâm Hành chính công thành phố. 100% các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố đã triển khai sử dụng phần mềm Quản lý văn bản, để điều hành, trao đổi giao việc, xử lý chuyên môn, nghiệp vụ; 100% các cơ quan, đơn vị có TTHC sử dụng phần mềm một cửa điện tử để giải quyết hồ sơ của công dân tại Trung tâm Hành chính công và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã; 100% các cơ quan, đơn vị sử dụng chứng thư số tổ chức trong trao đổi văn bản điện tử...
Hướng tới nền hành chính số, thành phố đang triển khai kế hoạch hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng chính phủ điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số, đảm bảo an toàn thông tin mạng trên địa bàn giai đoạn 2021-2025.
Thực hiện cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, thành phố đã ban hành quyết định quy định về chức năng, nhiệm vụ của 100% các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Trên cơ sở đó, các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp bám sát quy định để tham mưu triển khai thực hiện đúng chức năng. Đồng thời, thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc và tham mưu ban hành mới các quy định theo hướng rõ trách nhiệm của người đứng đầu.
Thành phố hiện có 3/7 đơn vị sự nghiệp công lập là: BQL dự án công trình, Trung tâm Phát triển quỹ đất, BQL chợ trung tâm, BQL di tích Quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông - Cặp Tiên, đảm bảo 100% kinh phí tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính; tổ chức tuyển dụng an toàn, nghiêm túc, công khai, minh bạch.
Đẩy mạnh CCHC là một trong những yếu tố quan trọng để Cẩm Phả xây dựng thành phố thông minh, xây dựng nền hành chính không giấy tờ, tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()