Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 29/04/2024 13:27 (GMT +7)
Cần quyết liệt thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế giáo dục
Thứ 6, 12/04/2019 | 10:46:14 [GMT +7] A A
Hiện nay các địa phương của Quảng Ninh đang tích cực hoàn thiện đề án Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế đối với hệ thống cơ sở giáo dục công lập đến năm 2021, với tiêu chí phấn đấu giảm 10% các đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015.
Từ năm học 2018-2019 đến năm học 2020-2021, ngành GD&ĐT thực hiện tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế theo Chương trình hành động số 21-CTr/TU ngày 5/2/2018 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 5/3/2018 của UBND tỉnh, phải đảm bảo sự thống nhất và tiến hành đồng thời 2 nhiệm vụ: Xây dựng đề án Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế đối với hệ thống cơ sở giáo dục công lập đến năm 2021 và tổ chức thực hiện trong 2 năm học 2019-2020, 2020-2021; xây dựng kế hoạch năm học 2019-2020 trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện.
Chất lượng giáo dục trong các nhà trường ngày càng được nâng cao. (Ảnh: Một tiết học ngoại ngữ tại Trường THCS thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn). |
Thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh giao tại Quyết định số 4749/QĐ-UBND ngày 16/11/2018, Sở Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng đề cương, hướng dẫn Sở GD&ĐT và UBND các địa phương xây dựng đề án Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế đối với hệ thống cơ sở giáo dục công lập đến năm 2021; tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội đồng thẩm định đề án; tổng hợp đề án của các địa phương, gửi các thành viên Hội đồng thẩm định tham gia ý kiến để tiếp tục hoàn thiện.
Thực hiện Đề án 25, từ năm 2014-2016 các địa phương của tỉnh đã giảm 9 trường, 122 điểm trường và 463 lớp học. |
Theo đề xuất của các địa phương, về tổ chức bộ máy, ngoài Vân Đồn không đề xuất giảm trường, lớp học, các địa phương còn lại đề xuất giảm 38 trường, 51 điểm trường và 72 lớp học trên cơ sở hợp nhất, sáp nhập. Trong đó, năm học 2019-2020 giảm 28 trường; năm học 2020-2021 giảm 10 trường. Về biên chế, đến nay, các địa phương hầu hết đã giảm so với định mức của Trung ương, số lượng dự kiến giảm trong giai đoạn tiếp theo đang được các địa phương chờ hướng dẫn...
Bà Lê Thị Hạnh, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Về cơ bản, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch triển khai đầy đủ những nội dung theo Chương trình hành động số 21-CTr/TU và Kế hoạch số 36/KH-UBND; chủ động đề xuất giảm số lượng trường, lớp học, điểm trường và từng bước cơ cấu lại đội ngũ nhân viên để rà soát, sắp xếp, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng GD&ĐT.
Tuy nhiên, bà Hạnh cũng cho rằng, một số địa phương đề xuất giảm trường chưa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quy mô dân số và tính đặc thù. Đồng thời, các địa phương cũng không đề xuất nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng nhu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Một số địa phương có nêu được nhiệm vụ, giải pháp, nhưng còn chung chung và chưa cập nhật nội dung chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, từ năm học 2020-2021.
Để thực hiện mục tiêu đến năm 2021, toàn tỉnh giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập so với 895 đơn vị (năm 2015), toàn tỉnh cần phải giảm 86 đơn vị sự nghiệp công lập. Đến nay, sau khi thực hiện Đề án 25, toàn tỉnh hiện còn 795 đơn vị sự nghiệp công lập. Như vậy, từ nay đến năm 2021, toàn tỉnh cần phải tiếp tục giảm thêm ít nhất 16 đơn vị sự nghiệp công lập để đảm bảo tỷ lệ.
Từ thực trạng đó, các địa phương cần nhanh chóng hoàn thiện đề án Sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế đối với hệ thống cơ sở giáo dục công lập đến năm 2021, trình Hội đồng thẩm định phê duyệt. Và khi được phê duyệt, các địa phương cũng cần tích cực, chủ động ban hành kế hoạch, chỉ đạo thực hiện theo nội dung, lộ trình, đảm bảo sự đồng thuận, thống nhất, hiệu quả.
Mạnh Trường
Liên kết website
Ý kiến ()