Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 22:30 (GMT +7)
Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh: Thu hút tàu mới cập cảng từ chính sách thông thoáng
Thứ 2, 14/02/2022 | 09:37:37 [GMT +7] A A
Năm 2021, dịch bệnh Covid – 19 bùng phát, tác động đến hầu hết nền kinh tế, khiến sản lượng hàng hóa qua các cảng biển của Quảng Ninh tụt giảm nhưng số lượng tàu biển lại tăng gần 10% so với trước đây. Có được kết quả đó trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng điều hành, thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực cảng biển.
Với lợi thế sở hữu 250km đường bờ biển, Quảng Ninh được Bộ GT-VT xác định là trung tâm cảng biển quan trọng, đảm nhận trên 40% tổng lượng hàng hóa và hành khách khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, năm 2021 dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, khiến nhiều địa phương trong cả nước có thời điểm phải hạn chế việc di chuyển qua lại giữa các khu vực; đồng thời, triển khai nhiều biện pháp cấp bách để ngăn chặn, phòng ngừa dịch. Điều này nhiều nhà máy, công xưởng phải đóng cửa, đứt gãy chuỗi cung ứng... khiến sản lượng hàng hóa qua cảng biển của tỉnh năm 2021 chỉ bằng 95% năm 2020. Trong đó, riêng nhập khẩu than gần như không có, mặt hàng xăng dầu giảm mạnh. Tuy nhiên, toàn tỉnh đã đón tổng số 123.547 lượt tàu biển, tăng thêm 10% so với năm 2020.
Trước bối cảnh dịch bệnh phức tạp, để đảm bảo an toàn phương tiện, hàng hóa, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển, đóng góp vào tăng trưởng của tỉnh… với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực cảng biển, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh tập trung vào tháo gỡ điểm nghẽn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Đặc biệt là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua việc khai thác cơ chế một cửa quốc gia, ứng dụng công nghệ, thực hiện ký số giấy phép điện tử cho tàu thuyền cập hoặc rời cảng, triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đối với các thủ tục hành chính cho tàu thuyền vào, rời cảng biển. Cụ thể, các thủ tục được khai báo trên Cổng thông tin điện tử ngay trong quá trình đến cảng, thu gọn từ "6 cửa" (hải quan, biên phòng, cảng vụ, y tế, kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật) về "1 cửa" do Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh giải quyết. Thời gian giải quyết từ 6-8h trước đây xuống còn 15-30 phút; tỷ lệ giải quyết thủ tục điện tử đạt 98%, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của doanh nghiệp. Điều này phù hợp với yêu cầu của Công ước quốc tế, được các đại lý hàng hải, hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hải đánh giá cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Quảng Ninh.
Song song với đó, Cảng vụ đã xây dựng phương án điều hành khoa học trong bối cảnh dịch bệnh đồng thời kiện toàn bộ máy tổ chức, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chuyên môn, cá nhân chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát chéo công tác phòng dịch cũng như giải quyết khó khăn vướng mắc cho người làm thủ tục. Điều này, không chỉ góp phần rút ngắn thời gian, cắt giảm các thủ tục rườm rà đối với tàu thuyền có nhu cầu làm hàng tại các cảng của Quảng Ninh mà còn đảm bảo tàu thuyền cập hoặc rời cảng nhanh, đáp ứng các điều kiện về an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống dịch bệnh, tăng hiệu quả khai thác tàu.
Ông Bùi Ngọc Nam, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, cho biết: Đơn vị luôn xác định đổi mới, tạo môi trường làm việc thông thoáng, nâng cao chất lượng phục vụ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Từ đó, đã có sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chương trình hành động của Trung ương, Cục Hàng hải Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh; kiện toàn bộ máy tổ chức, đổi mới công tác quản lý và điều hành. Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hàng hải đảm bảo phù hợp với từng đối tượng. Đến nay, Cảng biển Quảng Ninh trở thành điểm đến an toàn của các hãng tàu biển quốc tế.
Những nỗ lực trên đã giúp hoạt động cảng biển Quảng Ninh dù chịu tác động của dịch bệnh nhưng vẫn sôi động. Năm 2021, Quảng Ninh đã đón 132.547 lượt tàu biển, bằng 110% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, có nhiều hãng tàu mới đã đến Quảng Ninh để khai thác thử nghiệm, thí điểm làm hàng container như hãng tàu MAERSK LINE - hãng tàu vận chuyển container hàng đầu thế giới. Đặc biệt, tại các cảng khu vực Móng Cái, lượng phương tiện tàu biển <200 DWT tăng đột biến với tổng số 34.096 lượt phương tiện vào làm hàng, bằng 527% so với năm 2020.
Bằng những giải pháp cụ thể, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu đổi mới, lượt phương tiện tàu biển tăng mạnh, đã cho thấy sự hấp dẫn của cảng biển Quảng Ninh, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch, là tiền đề để nhiều nhà máy, công xưởng phục hồi sản xuất, đạt tăng trưởng cao trong năm 2022.
Đỗ Phương
- Cảng CICT Cái Lân tiếp nhận chuyến tàu container đầu tiên của năm 2022
- Công ty Đóng tàu Hạ Long bàn giao tàu du lịch trị giá hơn 30 triệu USD
- Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh tuyển dụng viên chức năm 2021
- Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh: Góp phần thúc đẩy hoạt động cảng biển phát triển
- Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Liên kết website
Ý kiến ()