4
18
/
1100291
Chủ động cách ly y tế tập trung: Nỗ lực vì sự an toàn
longform
Chủ động cách ly y tế tập trung: Nỗ lực vì sự an toàn

Cover

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Những ngày gần đây, người từ vùng có dịch trở về Quảng Ninh tăng mạnh, do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tiếp tục rà soát, kích hoạt các cơ sở cách ly y tế tập trung đủ điều kiện và bố trí cách ly tập trung đối với người dân từ vùng dịch trở về Quảng Ninh. Với sự chủ động dự phòng từ xa, từ sớm, từ cơ sở đã giúp Quảng Ninh tiếp tục giữ vững địa bàn an toàn,  khẳng định phương án cách ly y tế tập trung là cách làm đúng đắn, phù hợp trong tình hình phòng, chống dịch Covid-19 thực tế hiện nay.

Ảnh trong văn bản

Tính từ ngày 11 đến 31/10/2021, Quảng Ninh đã ghi nhận 10 ca F0 là người trở về từ vùng có dịch và 3 ca bệnh lây nhiễm thứ phát từ các ca F0 này.

Mới đây nhất là ca F0 tại TX Đông Triều được ghi nhận vào sáng nay, ngày 2/11 là bệnh nhân L.T.T (phường Hoàng Quế). Trước khi trở về địa phương, trường hợp này được cách ly y tế tập trung và xét nghiệm Covid-19 6 lần đều có kết quả âm tính; tiếp tục chấp hành nghiêm cách ly tại nhà 7 ngày theo quy định và có kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên sau đó khi được xét nghiệm lại ngày 2/11 cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cụ thể thông tin truy vết của các cơ quan chức năng đối với bệnh nhân L.T.T mắc Covid-19, như sau: Từ ngày 28/9, bệnh nhân L.T.T đi chăm sóc người thân bị ốm tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (TP Hà Nội). Đến ngày 2/10 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức bị phong tỏa do xuất hiện F0. Từ ngày 3 đến 24/10, bệnh nhân L.T.T được đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh (Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội), tại xã Phụng Trâu, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội; tại thời điểm cách ly y tế tập trung đã được làm xét nghiệm 6 lần đều có kết quả âm tính.

Ảnh với chú thích
Sau khi phát hiện ca F0 tại phường Hoàng Quế, lực lượng chức năng TX Đông Triều đã đến truy vết, khoanh vùng, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến ca F0.

Sau khi hoàn thành thủ tục cách ly y tế tập trung, ngày 24/10, bệnh nhân L.T.T đi xe khách trở về địa phương, đến chốt Cổng tỉnh tại TX Đông Triều thực hiện khai báo y tế. Khi về đến địa phương đã đến Trạm Y tế phường Hoàng Quế thực hiện khai báo y tế và được ra quyết định cách ly tại nhà từ ngày 25 đến 31/10. Trong thời gian cách ly đã được xét nghiệm RT-PCR 1 lần, có kết quả âm tính. Trong quá trình cách ly tại nhà, bệnh nhân L.T.T ở một mình một nhà, tuân thủ các quy định về cách ly y tế tại nhà.

Đến ngày 1/11, bệnh nhân L.T.T đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí để thực hiện dịch vụ xét nghiệm RT-PCR để chuẩn bị tiếp tục đưa người nhà đi chữa bệnh vào ngày 2/11 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tuy nhiên đến 2h40 phút ngày 2/11, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã phát hiện bệnh nhân L.T.T có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ảnh trong văn bản

Cũng trong sáng nay 2/11, tỉnh Quảng Ninh ghi nhận thêm 1 ca F0 là người di chuyển từ phường 15, quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) đến huyện Hải Hà (Quảng Ninh). Trước đó, bệnh nhân đã được vận động đi cách ly y tế tập trung, do đó, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Ảnh với chú thích
Lực lượng y tế TX Đông Triều lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến ca F0.

Được biết, ngày 31/10, khi nhận được thông tin của huyện về việc có 1 công dân V.K.D từ TP Hồ Chí Minh sẽ trở về khu Hoàng Hoa Thám, thị trấn Quảng Hà, các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng khu Hoàng Hoa Thám đã nhanh chóng liên lạc với trường hợp trên để tuyên truyền, hướng dẫn các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Tổ Covid-19 cộng đồng khu Hoàng Hoa Thám đã vận động công dân V.K.D thực hiện cách ly y tế tập trung tại Trụ sở UBND xã Phú Hải (cũ).

Ông Phạm Xuân Sơn, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Hoàng Hoa Thám, cho biết: Sau khi tìm hiểu, chúng tôi được biết công dân V.K.D thường trú tại phường 15, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, được xác định là vùng xanh, an toàn; được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Như vậy, theo quy định của Trung ương thì trường hợp này không phải cách ly y tế tập trung. Tuy nhiên, theo dõi thông tin về tình hình dịch Covid-19 trong tỉnh và các địa phương khác trong cả nước cho thấy đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc Covid-19 trở về từ vùng có dịch nên chúng tôi đã tham mưu với chính quyền địa phương và quyết tâm vận động công dân thực hiện cách ly y tế tập trung. Sau khi nghe vận động, công dân V.K.D đã đồng thuận đến khai báo y tế và cách ly y tế tập trung tại Trụ sở UBND xã Phú Hải (cũ) theo hướng dẫn.

Ảnh với chú thích
Trụ sở UBND xã Phú Hải (cũ) đã được bố trí đầy đủ, phù hợp để sử dụng làm khu cách ly tập trung của huyện.

Ảnh trong văn bản

Theo quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, người dân đã có thể ra, vào tỉnh Quảng Ninh sau khi khai báo y tế ở các chốt kiểm dịch. Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết các ca F0 xuất hiện trên địa bàn tỉnh đều trở về từ các vùng có dịch. Trong số đó đã có những ca F0 không thực hiện nghiêm quy định khi tự cách ly y tế tại nhà dẫn đến lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng.

Đặc biệt như bệnh nhân V.K.D thường trú tại phường 15, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, được xác định trở về từ vùng xanh nhưng khi đến Quảng Ninh được xét nghiệm lại phát hiện mắc Covid-19. Thậm chí ca bệnh L.T.T (phường Hoàng Quế, TX Đông Triều) trước khi từ Hà Nội về Quảng Ninh đã được cách ly y tế tập trung và xét nghiệm Covid-19 tới 6 lần đều có kết quả âm tính, tiếp tục cách ly tập trung tại nhà 7 ngày có kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng sau đó lại phát hiện mắc Covid-19.

Ảnh với chú thích
Khu vực điều trị bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 tại TTYT huyện Hải Hà.

Có thể thấy, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, nguy cơ dịch bệnh gia tăng và bùng phát trở lại có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào. Trước thực tế đó, ngoài thực hiện các quy định của Trung ương, của tỉnh, các địa phương cũng tiếp tục có các biện pháp để rà soát, giám sát và phát hiện ca bệnh từ xa, từ sớm, từ cơ sở. Thời điểm này, các Tổ Covid-19 cộng đồng tại tất cả các tổ dân, khu phố trên địa bàn tỉnh đã và đang vào cuộc tích cực để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện cách ly y tế tại nhà cũng như cách ly y tế tập trung. Như ở Hải Hà, Tổ Covid-19 cộng đồng khu Hoàng Hoa Thám đã rất chủ động tiếp cận trường hợp đến từ địa bàn nguy cơ có dịch; kiên trì thuyết phục, vận động để người dân đồng thuận, tự nguyện cách ly y tế tập trung. Nhờ đó, người dân ở khu dân cư được bảo vệ an toàn, đồng thời người dân trở về từ các địa phương có dịch cũng được bảo vệ sức khỏe.

Ông Nguyễn Thế Biên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hoàng Quế, TX Đông Triều cho biết: Qua rà soát, thống kê, trên địa bàn phường hiện có 52 trường hợp trở về từ các địa phương trong cả nước, đều ở vùng xanh an toàn. Đồng thời chuyển 12 trường hợp về từ vùng nguy cơ cao đến khu cách ly y tế tập trung của thị xã. Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động và được sự đồng thuận của nhân dân trong việc tự cách ly y tế tại nhà. Chúng tôi cũng giải thích rõ ý nghĩa, lợi ích của việc cách ly y tế tại nhà hay cách ly y tế tập trung cho từng công dân. Điều đáng mừng là người dân đều đồng tình, ủng hộ rất cao, có nhiều trường hợp còn mong muốn được đi cách ly y tế tập trung để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Ảnh với chú thích
Xét nghiệm Covid-19 tại TTYT huyện Hải Hà.

Ông Nguyễn Thanh Phương, phường Đông Triều, TX Đông Triều chia sẻ: Khi tình hình dịch được kiểm soát, tỉnh Quảng Ninh mở cửa hoạt động trở lại thì người dân chúng tôi cũng rất phấn khởi. Tuy nhiên cũng thường trực sự lo lắng khi nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng có thể xuất hiện, nhất là từ người trở về từ vùng có dịch. Do đó, chúng tôi rất mong muốn tỉnh tiếp tục duy trì việc cách ly y tế tập trung đối với người trở về từ vùng có dịch, vùng nguy cơ cao. Có như vậy thì người dân chúng tôi mới thêm yên tâm phát triển sản xuất.

Giữ vững địa bàn an toàn, đó là mong muốn của tất cả người dân Quảng Ninh. Đây là điều kiện thuận lợi để Quảng Ninh triển khai việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Biện pháp cách ly y tế tập trung đang là cách làm rất hiệu quả trong việc chủ động dự phòng dịch bệnh, được người dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ rất cao. Bởi khi cách ly tập trung mà phát hiện các ca F0 sẽ giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Nếu chúng ta không chủ động cách ly y tế tập trung những trường hợp trên từ sớm thì nguy cơ rất cao, sẽ rất vất vả để chống dịch.

Phương án cách ly hiện nay theo Văn bản số 7539/UBND-DL1 của UBND tỉnh, từ 12h ngày 25/10/2021, tất cả người đến từ các địa bàn có dịch (cấp 4 - vùng màu đỏ; cấp 3 - vùng màu cam) đều thực hiện cách ly y tế tập trung từ 7 đến 14 ngày, tùy theo trường hợp đã tiêm đủ thời gian, liều lượng vắc-xin phòng Covid-19 theo quy định. Đối với những người trở về từ các địa bàn khác (cấp 2 - màu vàng và cấp 1 - màu xanh) thực hiện tự theo dõi sức khỏe, luôn thực hiện 5K, nếu có triệu chứng sốt, ho, khó thở, đau mỏi cơ... phải báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch.

Ảnh với chú thích
Các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng của khu Hoàng Hoa Thám, thị trấn Quảng Hà (huyện Hải Hà) trực tiếp đến từng hộ dân rà soát, nắm bắt tình hình và vận động người dân trở về từ vùng có dịch thực hiện cách ly y tế tập trung.

Toàn bộ kinh phí cách ly tập trung (gồm phí sinh hoạt, ăn uống) của người dân trong thời gian cách ly tập trung do UBND cấp huyện bố trí, người dân không phải chi trả. Người cách ly phải tự trả các chi phí khác nếu có yêu cầu riêng trong thời gian thực hiện cách ly.

Nhằm bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng của người dân, nhất là khi nguy cơ dịch bệnh còn cao, Quảng Ninh phải triển khai những biện pháp cao hơn theo quy định. Đồng thời, đây cũng là biện pháp để đảm bảo kiểm soát chặt nguy cơ lây lan dịch bệnh trong thời gian tỉnh tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2 cho người dân và tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn.

Để thực hiện cách ly y tế tập trung, tỉnh cũng đã giao các sở, ngành, địa phương rà soát các nhiệm vụ, đảm bảo các điều kiện chu đáo phục vụ người dân cách ly tập trung. Việc áp dụng cách ly tập trung như vậy là nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và sức khỏe của người dân, khi trên địa bàn tỉnh còn có ca F0 trong cộng đồng trong thời gian gần đây, đồng nghĩa với nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Nguyễn Hoa-Thanh Tùng

Đồ họa: Đỗ Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu