Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 03/05/2024 04:45 (GMT +7)
Chuyện ghi ở bệnh viện
Thứ 7, 04/11/2017 | 09:17:07 [GMT +7] A A
Ngồi chờ người thân đi nội soi ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, tôi nghe được những câu chuyện nho nhỏ mà người nhà, bệnh nhân nói chuyện với nhau.
Trong khi trò chuyện, có một vài người nói về các nhân viên y tế với những lời lẽ không hay, họ gọi bác sĩ, y tá là “nó”, “bọn nó”, thậm chí là “thằng”, “con”. Tôi nghe thế và có cảm giác buồn buồn. Chứng kiến công việc bận rộn và nhiều áp lực của các nhân viên y tế, tôi chợt nghĩ đến tâm sự của một người bạn là bác sĩ làm việc ở phòng khám.
Nhân viên y tế kiểm tra các chỉ số sức khoẻ cho bệnh nhân suy thận trước khi lọc máy tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc - Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. |
Cô ấy bảo: Mỗi ngày, mình tiếp đón, khám, điều trị cho hàng chục bệnh nhân. Mình cũng có cảm xúc, cũng có lúc vui, buồn, mệt mỏi, nhưng chưa bao giờ dám nói trống không hay cư xử không đúng với người bệnh. Ngược lại, luôn phải cố gắng tươi cười, hỏi han, chia sẻ với họ. Thứ nhất là bởi công việc, quy định, y đức đòi hỏi mình phải làm thế. Thứ hai, nói thật là, chúng mình luôn tôn trọng bệnh nhân, nhưng chỉ một phút sơ sểnh, quên không để ý đến hình ảnh, lời ăn tiếng nói thôi, là rất dễ bị bệnh nhân phê bình, phản ánh, thậm chí quay phim, chụp ảnh “tung” lên mạng xã hội, rất phiền…
Lời tâm sự rất thật của cô bạn không phải là không có lý. Thực tế, thời gian gần đây, nhiều bác sĩ chỉ vì dáng ngồi không đẹp khi tiếp xúc với người bệnh hoặc vô tình đặt chân lên giường khi khám cho bệnh nhân, thế là đã bị “chớp” lại khoảnh khắc ngắn ngủi ấy và tung lên mạng xã hội. Để rồi, cộng đồng mạng chỉ nhìn vào khoảnh khắc ấy mà đánh giá nhân cách cũng như toàn bộ quá trình công tác, chuyên môn của bác sĩ. Trước áp lực ấy, bác sĩ phải làm kiểm điểm, bị kỷ luật, thậm chí là buộc thôi việc chỉ vì những sơ suất, lỗi lầm rất nhỏ, đáng lẽ có thể cảm thông…
Chúng ta đang đòi hỏi rất nhiều ở nhân viên y tế. Ngành Y tế cũng đưa ra rất nhiều yêu cầu ở nhân viên, như ngoài nâng cao trình độ chuyên môn, phải luôn nêu cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ. Các cơ sở y tế cũng đưa ra những chuẩn mực, những quy tắc riêng yêu cầu nhân viên phải thực hiện. Quy định với nhân viên y tế nghiêm khắc là thế, nhưng với người bệnh, người nhà người bệnh thì sao? Không ít người tỏ thái độ thiếu tôn trọng, thậm chí tình trạng đe dọa, hành hung, đánh đuổi nhân viên y tế đến chấn thương, ngất xỉu xảy ra liên tục ở một số cơ sở y tế trong cả nước thời gian qua.
Thái độ ứng xử ở đâu cũng rất quan trọng, ở bệnh viện cũng vậy. Bác sĩ tôn trọng bệnh nhân, ngược lại, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng cần bình tĩnh, chia sẻ với bác sĩ và bệnh viện. Có như thế, nhân viên y tế mới yên tâm làm việc, gắn bó, tâm huyết với nghề; người bệnh, người dân cũng có lợi hơn.
Hoàng Nhi
Liên kết website
Ý kiến ()