Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 20:39 (GMT +7)
Bảo đảm an toàn phương tiện phục vụ khách tham quan vịnh Hạ Long
Chủ nhật, 01/05/2022 | 13:48:47 [GMT +7] A A
Quảng Ninh nói chung và Vịnh Hạ Long nói riêng luôn là điểm đến hấp dẫn, ưa thích của đông đảo du khách. Để góp phần bảo đảm an toàn, phục vụ du khách tốt nhất trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp, tăng cường kiểm tra các phương tiện phục vụ khách tham quan trên vịnh; kiên quyết không để các phương tiện không bảo đảm an toàn trở lại đón khách.
Theo đó, Sở Giao thông - Vận tải đã chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND TP Hạ Long, BQL Vịnh Hạ Long cùng UBND các địa phương: Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô triển khai ngay phương án phân luồng giao thông cho khách du lịch đến mua vé tham quan, nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long và khách di chuyển từ tàu lên bờ tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, các bến thủy nội địa đón trả khách Cái Rồng-Cô Tô đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, tại các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long, không để xảy ra ùn tắc người, phương tiện tại các bến tàu, các điểm du lịch trên Vịnh Hạ Long-Vịnh Bái Tử Long, đảm bảo an toàn cho khách du lịch.
Sở Giao thông - Vận tải cũng đã chỉ đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh tăng cường lực lượng cảng vụ viên tại các cảng bến khách nhằm đảm bảo quân số kiểm soát cấp phép cho phương tiện khi lượt phương tiện tăng cao. Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát an toàn các phương tiện hoạt động tại cảng, bến hành khách; không cấp phép hoạt động và xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn nhưng vẫn nhận khách du lịch gây ảnh hưởng tới chất lượng, môi trường du lịch của tỉnh. Đồng thời, bám sát diễn biến, tình hình về số lượng khách, hoạt động của phương tiện thủy nội địa, kịp thời báo cáo cho UBND tỉnh chỉ đạo nếu các tàu du lịch không đảm bảo nhu cầu và an toàn cho du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Được biết, ngay trong dịp nghỉ lễ, Trạm Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa cũng đã bố trí đăng kiểm viên thường trực, phối hợp với Chi cục Đăng kiểm 15 phục vụ công tác đăng kiểm đối với các đơn vị có nhu cầu đưa phương tiện vào hoạt động, đảm bảo việc vận chuyển và phục vụ nhu cầu tham quan du lịch của người dân và du khách.
Các chủ tàu cũng đã chủ động, bố trí các đoàn khách phân bố thời gian phù hợp trong các ngày nghỉ lễ, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch.
Theo ông Ngô Thanh Tùng, Chủ tàu Tùng Vân 66: Hiện công ty có 11 tàu du lịch phục vụ khách tham quan Vịnh Hạ Long. Trong đợt nghỉ lễ này, các tàu đều đã kín hết chỗ. Công ty đã chủ động chạy đều các tàu, trung bình 2 chuyến/ngày để đáp ứng nhu cầu của du khách. Hầu hết các đoàn lớn đều liên hệ và đặt chỗ trước, vì vậy công ty cũng chủ động tư vấn cho du khách các tour tuyến để vừa đảm bảo nhu cầu tham quan du lịch của du khách, vừa đảm bảo số lượng người trên các tàu.
Các tàu cũng đã chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách. Phần lớn nguồn nhân lực “thời vụ” được huy động từ những nhân viên cũ, có kinh nghiệm nhưng chuyển sang ngành nghề khác hay các sinh viên tại các trường đào tạo du lịch. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, hạ tầng của các tàu đã được đầu tư, sửa chữa.
Nhiều con tàu mới sang trọng, với mô hình tàu nhà hàng được đưa vào sử dụng, gia tăng trải nghiệm cho du khách, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long.
Trước đó, để chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 và cao điểm du lịch hè, lãnh đạo Sở Du lịch đã làm việc với BQL vịnh Hạ Long, các lực lượng chức năng, chủ tàu du lịch và các đơn vị trong chuỗi cung ứng dịch vụ trên vịnh để thống nhất phương án đón khách, đảm bảo các điều kiện an toàn, chất lượng dịch vụ phục vụ du khách tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long.
Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, để đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, Sở Du lịch đã phối hợp với các lực lượng chức năng chủ động làm việc với các chủ tàu, rà soát các phương tiện đủ điều kiện đón khách. Trong đó, yêu cầu BQL vịnh Hạ Long chủ động bố trí nhân lực, có phương án phù hợp phát huy hiệu quả bán vé tham quan, lưu trú trên vịnh bằng hóa đơn điện tử. Các tàu du lịch đảm bảo nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ, phương án an toàn phòng dịch, an toàn kỹ thuật; có kế hoạch đón khách phù hợp đảm bảo năng lực vận chuyển đáp ứng nhu cầu của du khách. Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát an toàn các phương tiện hoạt động tại cảng lưu thông thông suốt, tạo thuận lợi cho du khách.
Thực tế, với việc giảm 50% giá vé tham quan cùng nhiều chính sách ưu đãi kích cầu, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao, vịnh Hạ Long luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách. Vì vậy, các ngành chức năng cũng như các chủ tàu đã và đang nỗ lực không ngừng hoàn thiện chất lượng dịch vụ, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách.
Dương Hà
Liên kết website
Ý kiến ()