Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 26/11/2024 03:09 (GMT +7)
Sức hút của "một điểm đến - đa dịch vụ"
Chủ nhật, 01/05/2022 | 09:05:55 [GMT +7] A A
Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, có lẽ chưa bao giờ du lịch Quảng Ninh đứng trước những cơ hội và điều kiện thuận lợi như hiện nay. Đặc biệt, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp trong việc làm mới sản phẩm và làm sản phẩm mới, cùng những chính sách kích cầu kịp thời đang là đòn bẩy giúp du lịch Quảng Ninh hồi sinh và kỳ vọng “lội ngược dòng” ở giai đoạn bình thường mới.
Đa dạng các sản phẩm du lịch đẳng cấp
Với việc mở cửa du lịch lần này, ngoài mục tiêu vực dậy ngành công nghiệp không khói sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Quảng Ninh còn đặt mục tiêu kéo dài thời gian lưu trú của du khách, đồng thời đưa địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn cả 4 mùa.
Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ: Để kéo dài thời gian lưu trú, tỉnh đã tính đến các phương án mở rộng không gian du lịch, phát triển các “vệ tinh” du lịch xung quanh trung tâm TP Hạ Long như: Uông Bí, Cẩm Phả, Bình Liêu… thông qua các hoạt động du lịch trải nghiệm, du lịch tâm linh… Đặc biệt, làm mới sản phẩm và làm sản phẩm mới là 2 mục tiêu lớn nhất của du lịch Quảng Ninh sau mở cửa để xây dựng điểm đến 4 mùa, nhất là thu hút du khách đến Quảng Ninh vào mùa đông. Những trải nghiệm truyền thống như du thuyền, tắm biển, sẽ được tạo sức hút bằng việc đưa thêm hoạt động khám phá, thể thao.... Hay như xây dựng “một điểm đến - đa dịch vụ”, phát triển sản phẩm du lịch đẳng cấp, khu nghỉ dưỡng chất lượng cao để gia tăng trải nghiệm cho du khách.
Định hướng của ngành du lịch cũng được các doanh nghiệp nhiệt tình hưởng ứng với những sản phẩm thiết thực. Bà Trần Nguyện, Trưởng ban Kinh doanh Sun World (Tập đoàn Sun Group), chia sẻ: Việc phát triển du lịch theo hệ sinh thái sẽ đẩy mạnh các ưu thế và khắc phục nhược điểm mùa vụ hiện nay của du lịch Quảng Ninh. Ở góc độ doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh, Tập đoàn Sun Group đã thực hiện khi xây dựng Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hạ Long Complex và Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh. Đây được coi là những sản phẩm mới, hấp dẫn đã và đang thu hút được rất nhiều du khách.
Cùng với hệ sinh thái du lịch của Tập đoàn Sun Group, các đơn vị kinh doanh du lịch cũng đang nỗ lực vượt qua khó khăn của dịch bệnh trước đó để đầu tư, nâng cấp và đưa vào các sản phẩm du lịch mới. Hàng loạt tàu nghỉ đêm đã hoạt động trở lại với chất lượng đẳng cấp, thu hút đông du khách, nhất là các dòng khách quốc tế. Hay dịch vụ tàu nhà hàng trên Vịnh Hạ Long của Công ty TNHH Hương Hải được đưa vào hoạt động từ tháng 2/2022, nhưng đã đón được hơn 1.500 khách. Được biết, đơn vị đã đầu tư hơn 70 tỷ để đóng tàu với sức chứa gần 300 khách, gồm 2 hội trường lớn và các không gian nhỏ đảm bảo sự riêng tư. Trên tàu phục vụ đa dạng các món ăn Âu, Á và nhiều đặc sản của Quảng Ninh. Tàu di chuyển từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, dọc theo bờ vịnh và TP Hạ Long để du khách thưởng ngoạn cảnh quan và nghỉ dưỡng.
Các khách sạn hạng sang từ 4-5 sao áp dụng nhiều chính sách giảm giá hấp dẫn, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng để thu hút du khách. Tại khách sạn Mường Thanh Luxury Hạ Long Centre, đơn vị đã giảm giá đến 70%, trọn gói nghỉ dưỡng chỉ từ 475.000 VNĐ/khách/đêm với nhiều tiện ích hấp dẫn. Đây được coi là mức giảm sâu nhất từ trước đến nay với hy vọng kích cầu mạnh mẽ đến thị trường khách nội địa.
Bà Đỗ Diệu Linh, Giám đốc điều hành khách sạn cho biết: Kể từ khi mở cửa trở lại từ ngày 15/3 đã mang đến những tín hiệu tích cực cho ngành du lịch nói chung và các cơ sở lưu trú nói riêng. Lượng khách cuối tuần đã bắt đầu tăng trở lại. Chúng tôi đã nhận được đơn đặt phòng theo đoàn từ vài chục đến vài trăm khách trong tháng 5 và tháng 6. Để gia tăng lựa chọn cho du khách, đơn vị đã xây dựng những sản phẩm mới, liên kết với các dịch vụ tàu nghỉ đêm trên vịnh để tạo nên combo nghỉ dưỡng mới lạ, giúp du khách có nhiều lựa chọn đa dạng hơn.
Bên cạnh đó, để du khách, nhất là du khách quốc tế có những trải nghiệm trọn vẹn, các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch đang liên kết để xây dựng các sản phẩm độc đáo, với mức chi tiêu cao, khai thác tối đa hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế, cùng nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn. Những sản phẩm này phù hợp với thị trường có nhu cầu du lịch golf cao như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Ngoài ra, các khu vui chơi giải trí, sản phẩm du lịch về đêm như phố đi bộ Bãi Cháy, phố ẩm thực tại Quảng trường Sun Carnival cũng đã hoạt động trở lại. Qua đó, tăng trải nghiệm, chi tiêu của khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú.
Có thể thấy, trong những năm qua, du lịch Quảng Ninh đã từng bước khẳng định thương hiệu riêng có của mình. Nhưng để có được thương hiệu đó là sự nỗ lực, bứt phá nhiều năm, là sự đầu tư và thay đổi không ngừng để hoàn thiện. Trong đó, hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ du lịch được chú trọng. Với việc phát triển hệ thống giao thông huyết mạch, tạo liên kết vùng không chỉ giúp Quảng Ninh khai thác triệt để lợi thế về địa kinh tế, mà còn góp phần phát huy tốt các tiềm năng thế mạnh khác của hơn 500 danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử được xếp hạng, trong đó có Di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, tạo cơ hội để phát triển dịch vụ du lịch.
Tỉnh cũng dành nguồn lực thỏa đáng từ ngân sách và huy động các nguồn lực hợp pháp khác. Nhiều công trình giao thông trọng điểm được đầu tư, phát huy hiệu quả và tác động tích cực đến hoạt động du lịch. Có thể kể đến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, cầu và đường dẫn cầu Bắc Luân II, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; cầu Tình yêu… Quảng Ninh cũng là địa phương duy nhất cả nước huy động tư nhân đầu tư Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cảng tàu quốc tế Tuần Châu để thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác quốc tế. Đặc biệt, với việc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đi vào hoạt động đã mở ra “cánh cửa bầu trời”, giúp việc di chuyển thêm thuận tiện, nhanh chóng.
Tăng cường các hoạt động xúc tiến, kích cầu
Cùng với sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp, Sở Du lịch sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá xúc tiến du lịch. Đặc biệt, triển khai mạnh mẽ chiến dịch truyền thông tái khởi động du lịch nội địa với chủ đề: “Du lịch Quảng Ninh - an toàn - thân thiện - hấp dẫn”; tổ chức các sự kiện phát động kích cầu thị trường, các hội thảo giới thiệu điểm đến. Đồng thời, tham gia các hội chợ du lịch kết nối doanh nghiệp, kết hợp linh hoạt giữa các hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tỉnh cũng sẽ tổ chức các chương trình khảo sát điểm đến, sản phẩm cho các doanh nghiệp lữ hành và cơ quan báo chí truyền thông; tăng cường kết nối hợp tác giữa Quảng Ninh với các địa phương trọng điểm du lịch trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch.
Cùng với đó, tích cực tổ chức các hoạt động, sự kiện kích cầu du lịch. Từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ tổ chức 71 sự kiện, hoạt động chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh. Trọng tâm là lễ hội Carnaval Hạ Long 2022, Festival áo dài, Liên hoan Xiếc quốc tế, tổ chức các môn thi đấu trong SEA Games 31, các lễ hội truyền thống cấp tỉnh. Trước đó, tỉnh đã xây dựng chương trình mở cửa, phục hồi, thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến Quảng Ninh với mục tiêu phấn đấu thu hút đạt trên 10 triệu lượt khách; triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển thị trường. Trong đó, tỉnh sẽ tiến hành xúc tiến thị trường và hợp tác truyền thông tại TP Hồ Chí Minh và một số địa phương là thị trường du lịch nội địa trọng điểm; khởi động lại chương trình hợp tác về du lịch với TP Đà Nẵng.
Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch, các đơn vị thuộc Bộ VH-TT&DL làm việc với các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, tổ chức ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài đẩy mạnh hoạt động quảng bá về một Quảng Ninh với những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, được đầu tư trong thời gian qua. Khi điều kiện cho phép, Quảng Ninh sẽ tổ chức các chương trình Roadshow tại một số thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… để liên kết, phát triển thị trường.
Có thể thấy, sự nỗ lực của cả doanh nghiệp và tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua đã bước đầu giúp thị trường du lịch ấm dần. Những ngày cuối tuần, tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn hạng sang luôn đạt từ 80-90%. Lượng khách du lịch đến Quảng Ninh quý I/2022 đạt khoảng 2,1 triệu lượt, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2021, tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 3.100 tỷ đồng. Riêng 3 ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lượng khách lên đến 150.000 lượt, con số kỷ lục từ đầu năm đến nay. Đó là tín hiệu đáng mừng, báo hiệu một mùa du lịch sôi động và khởi sắc.
Mục tiêu Quảng Ninh là trung tâm du lịch quốc gia, đẳng cấp quốc tế; địa bàn trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia; trung tâm công nghiệp văn hóa, nghỉ dưỡng cao cấp có kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đồng bộ, hiện đại; có sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chuyên nghiệp, chất lượng cao có thương hiệu mạnh và sức hấp dẫn toàn cầu; có năng lực cạnh tranh quốc tế, liên kết với các hãng hàng không, tàu biển, các tập đoàn du lịch hàng đầu quốc tế. Trước mắt, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón hơn 10 triệu lượt khách trong năm 2022. Để làm được điều đó, ngành du lịch đã đưa ra khẩu hiệu: "Quảng Ninh - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn", theo phương châm an toàn, khoa học, hiệu quả, linh hoạt, thích ứng. Với nền tảng du lịch thuận lợi và những chiến lược phát triển bài bản, ngành du lịch kỳ vọng bứt phá, khởi sắc rực rỡ trong năm nay.
Hoàng Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()