Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 24/11/2024 13:16 (GMT +7)
Dấu ấn Tuần Hạ Long 2012
Thứ 7, 01/12/2012 | 05:32:19 [GMT +7] A A
Tuần Hạ Long 2012 dành cho thị trường khách châu Âu là bài toán xúc tiến đầu tư du lịch hiệu quả, tạo cơ hội tốt cho các doanh nghiệp du lịch, hãng lữ hành Việt Nam và châu Âu gặp gỡ, trao đổi thông tin để tiến tới mối quan hệ hợp tác. Sự kiện này cũng đã gợi mở được nhiều vấn đề mà ngành Du lịch Quảng Ninh cần quan tâm đó là tính chuyên nghiệp hoá trong chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá sản phẩm... để đáp ứng được thị trường du lịch tiềm năng nhưng cũng rất khó tính như thị trường khách châu Âu.
Các du khách tham dự Tuần Hạ Long 2012 đánh giá cao sự đón tiếp nồng hậu của tỉnh Quảng Ninh. |
Thị trường châu Âu là một thị trường lớn, trọng điểm của du lịch Việt Nam trong mục tiêu đến năm 2020 tầm nhìn 2030. Đây là thị trường đảm bảo tính ổn định, có khả năng chi trả cao, đem lại nhiều nguồn lợi cho quốc gia nào khai thác tốt thị trường này. Vì vậy, mục đích hướng tới thị trường châu Âu không chỉ nhằm tăng doanh thu mà còn tạo động lực để ngành Du lịch Quảng Ninh nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ du lịch. Sự thành công của Tuần Hạ Long 2012 dành cho thị trường khách châu Âu lần này có thể coi là một sự khởi động, hứa hẹn nhiều thành công cho ngành Du lịch Quảng Ninh.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá rất cao vai trò chỉ đạo, tổ chức cũng như quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong định hướng phát triển ngành Du lịch. Lần đầu tiên một địa phương đã phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và ngành Du lịch tổ chức một sự kiện xúc tiến du lịch lớn với sự vào cuộc tích cực từ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành… chứ không phải chỉ khoán trắng cho ngành Du lịch như một số địa phương khác.
Ông Cường cũng nhấn mạnh: “Sau sự kiện lần này, tỉnh Quảng Ninh cần đánh giá, rút kinh nghiệm làm sao để những năm sau có thể tổ chức được nhiều sự kiện tương tự, như: Tuần Hạ Long dành cho khách Nhật Bản, Hàn Quốc… nhưng hiệu quả hơn, chủ động hơn và sự phối hợp giữa trung ương và địa phương nhuần nhuyễn hơn; các doanh nghiệp được tham gia chủ động, tích cực hơn. Đặc thù của du lịch là phát triển liên ngành, liên vùng, không giới hạn trong một điểm. Cho nên, Quảng Ninh cùng các địa phương khác cần có sự gắn kết để tạo dựng được một chuỗi sản phẩm liên hoàn, khai thác phong phú hơn các giá trị du lịch. Như thế, mới giữ chân được khách du lịch lưu trú dài ngày và giá trị sẽ được nâng lên rất nhiều”.
Đại diện các Công ty du lịch trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu tại Tuần Hạ Long 2012. |
Với tư cách là một doanh nghiệp du lịch lớn của Quảng Ninh có mặt tại Tuần Hạ Long 2012 dành cho thị trường khách du lịch châu Âu, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Giám đốc kinh doanh Khách sạn Sài Gòn Hạ Long (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long), cho biết: “Tuần Hạ Long 2012 dành cho thị trường khách du lịch châu Âu là cơ hội tốt để những doanh nghiệp như chúng tôi tiếp thị sản phẩm du lịch. Là một trong những khách sạn có đại biểu Tuần Hạ Long lưu trú, chúng tôi đã có nhiều bước chuẩn bị kỹ lưỡng về lễ tân, tiếp đón, bài trí phòng ngủ, thiết kế các món ăn thuần Việt... Chúng tôi mong muốn mang đến cho khách du lịch châu Âu những trải nghiệm về chất lượng dịch vụ đạt chuẩn để giúp họ cảm thấy yên tâm hơn khi đến với Hạ Long trong những lần tiếp theo”. Bà Ngọc cho biết thêm: “Thời gian diễn ra Tuần Hạ Long không dài nên chúng tôi cũng chỉ kịp chào khách hàng, tiếp thị để họ biết tên, biết đến biểu tượng hình hoa mai và sản phẩm dịch vụ của Sài Gòn Hạ Long. Tức là mới chỉ ở mức độ “gõ cửa”, còn để có sự kết nối và hợp tác dài hơi thì cũng cần thêm thời gian. Đặc biệt, điều quan trọng nhất đối với khách châu Âu đó là sản phẩm của mình phải tốt, phong phú, đạt tiêu chuẩn và có một cơ chế hợp lý, bền vững…”.
Sự kiện Tuần Hạ Long dành cho thị trường khách du lịch châu Âu đã khép lại, nhưng cũng đã gợi mở nhiều vấn đề mà ngành Du lịch Quảng Ninh cần phải làm để phát triển theo chiều sâu và ngày càng chuyên nghiệp hơn. Theo thông tin từ Ban chỉ đạo chương trình Tuần Hạ Long, sau cuộc xúc tiến với các thị trường du lịch châu Âu, Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai công tác quy hoạch phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2030; mở rộng thêm các tour, tuyến ra Vịnh Bái Tử Long, khu Vân Đồn, Cô Tô; tăng thêm các loại hình du lịch mà khách châu Âu rất ưa thích, như: Tour đi về các miền quê hoang sơ, gần gũi giữa thiên nhiên và con người; các tour, tuyến ra biên giới, vùng miền núi... Đồng thời, quy hoạch một số khu di tích, trong đó có 2 khu di tích mới được công nhận là di tích đặc biệt cấp quốc gia là Yên Tử (Uông Bí) và khu di tích nhà Trần (Đông Triều). Qua đó để kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, nhất là hướng tới thị trường, nhà đầu tư nước ngoài, tăng thêm nguồn lực và ý tưởng sáng tạo.
Phương Thuý
Liên kết website
Ý kiến ()