Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 13:53 (GMT +7)
Đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến
Thứ 5, 29/12/2022 | 06:57:31 [GMT +7] A A
Trong các nội dung của chuyển đổi số, việc đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện 5 bước giải quyết TTHC hoàn toàn trên môi trường điện tử là một trong những nội dung quan trọng nhất, phục vụ trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp. Để đưa dịch vụ công trực tuyến tới gần hơn với các đối tượng thụ hưởng, thời gian qua, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
TX Quảng Yên hiện đang là một trong những địa phương có lượng TTHC phát sinh khá lớn trên địa bàn tỉnh. Trung bình hàng ngày tại Trung tâm Hành chính công thị xã tiếp nhận và giải quyết từ 200-250 hồ sơ TTHC ở các lĩnh vực. Hiện nay, Trung tâm đã thực hiện quy trình 5 bước trên môi trường điện tử đối với tất cả các TTHC. Vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến và ứng dụng dịch vụ công trực tuyến tới người dân, doanh nghiệp là yêu cầu tất yếu. Theo đó, để thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã đã tích cực, chủ động, phối hợp chặt chẽ trong công tác đào tạo công dân điện tử, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp lập tài khoản và thực hiện các bước nộp hồ sơ TTHC qua môi trường mạng.
Chung tay cùng thị xã từ đầu năm 2022, Thị Đoàn Quảng Yên đã lên kế hoạch, cử lực lượng ĐVTN luân phiên thường trực tại Trung tâm Hành chính công thị xã và trực tiếp đến các khu dân cư trợ giúp, hướng dẫn người dân nắm được quy trình và thực hành các thao tác nộp hồ sơ TTHC qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia. Tổ chức Đoàn Thanh niên cũng đã phối hợp với Trung tâm Hành chính công thị xã mở các lớp tập huấn cho cán bộ đoàn về nghiệp vụ thao tác trên máy tính, sử dụng phần mềm và nắm chắc các thủ tục giấy tờ cần thiết với từng loại dịch vụ công để hướng dẫn người dân một cách hiệu quả.
Tương tự, Công an TX Quảng Yên cũng đã huy động cán bộ phối hợp cùng chính quyền 19 xã, phường trên địa bàn tham gia tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID của Bộ Công an và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhờ có sự chủ động, phối hợp tích cực của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, năm 2022, Trung tâm Hành chính công TX Quảng Yên đã tiếp nhận và giải quyết gần 25.000 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, đạt 96,81%; UBND các xã, phường đã tiếp nhận, giải quyết gần 32.000 hồ sơ trực tuyến, đạt 77,28%.
Với sự vào cuộc chủ động, tích cực của các đơn vị liên quan, đến nay toàn tỉnh đã cung cấp được 1.806 dịch vụ công, trong đó 194 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 1.429 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; cung cấp 1.240 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trên Cổng dịch vụ công quốc gia (đạt 78%). Toàn bộ 100% TTHC tại 14 trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và 177 bộ phận một cửa cấp xã, phường, thị trấn đã được chuẩn hóa theo quy trình ISO và được tích hợp với hệ thống một cửa điện tử của tỉnh, hệ thống của Văn phòng Chính phủ để giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, trong năm 2022, Cổng dịch vụ công của tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết trực tuyến gần 400.000 hồ sơ TTHC, đạt 73,67%.
Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, tỉnh cũng đang tích cực triển khai các tiện ích khác của chuyển đổi số, trong đó đáng chú ý là việc sử dụng hóa đơn điện tử, thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt đối với một số dịch vụ thiết yếu như viện phí, điện, nước, mua sắm… Qua đó, tạo thuận lợi và sự minh bạch, giảm thời gian và chi phí phát sinh cho các TTHC, giảm thao tác thủ công, giảm áp lực công việc cho cán bộ các đơn vị, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp... Từ tháng 6/2022, 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã sử dụng, khai thác hóa đơn điện tử; 95,7% hộ kinh doanh cá thể đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Toàn tỉnh hiện đang có 2,46 triệu tài khoản có chức năng thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó có 1,6 triệu tài khoản đang hoạt động. Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử hiện đạt 35,3%. 100% bệnh viện, trung tâm y tế, trung tâm hành chính công, các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp… đã chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt; tỷ lệ thanh toán phí dịch vụ hành chính công không dùng tiền mặt ở cấp tỉnh đạt 65,77% và ở cấp huyện đạt 22,89%; tỷ lệ doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình thanh toán tiền điện, nước không dùng tiền mặt đạt trung bình gần 80%… Năm 2022, đã có trên 174 tỷ đồng được thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công của tỉnh liên quan đến lĩnh vực đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia…
Minh Hà
Liên kết website
Ý kiến ()