Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 09:04 (GMT +7)
Đẩy mạnh số hóa các dịch vụ công thiết yếu
Thứ 3, 25/10/2022 | 07:39:08 [GMT +7] A A
Đề án của Chính phủ về Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06) được xây dựng và triển khai thực hiện trên cả nước với mục tiêu cao nhất là giúp giảm tối đa thời gian đi lại của công dân, tiết kiệm kinh phí cho nhà nước trong công tác lưu trữ, bảo quản hồ sơ. Thực hiện nội dung này, thời gian qua, Quảng Ninh đã có nhiều nỗ lực trong triển khai 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu thuộc Đề án 06.
Theo đó, nội dung quan trọng nhất đã và đang được triển khai nhanh và quyết liệt trên địa bàn tỉnh là làm thẻ căn cước công dân gắn chíp và đăng ký tài khoản định danh điện tử cho công dân.
Theo báo cáo của Công an tỉnh, tính từ thời điểm bắt đầu triển khai cấp mới, đổi từ CMND sang CCCD gắn chip (ngày 1/1/2021), toàn tỉnh đã thu nhận và truyền dữ liệu lên Trung ương gần 1,2 triệu hồ sơ cấp CCCD; nhận và trả hơn 1 triệu thẻ CCCD cho người dân. Cùng với đó, thu nhận hơn 245.000 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử mức 2 cho người dân, trong đó có hơn 140.000 hồ sơ thu nhận trực tiếp, vượt gần 90.000 chỉ tiêu so với yêu cầu của Cục C06, Bộ Công an giao.
Khi công dân, doanh nghiệp sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện các dịch vụ công, hệ thống sẽ tự động điền thông tin của công dân vào các đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin bằng tay như trước đây. Việc này không chỉ rút ngắn thời gian mà còn giúp công dân, doanh nghiệp tiết giảm các chi phí kèm theo.
Hiện Quảng Ninh là một trong 14 địa phương trong cả nước hoàn thành việc kết nối hệ thống của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đã khai thác được 3 dịch vụ từ cấp tỉnh đến cấp xã gồm: Dịch vụ xác nhận số định danh cá nhân (số căn cước công dân) và chứng minh nhân dân; dịch vụ xác nhận thông tin hộ gia đình (các thành viên có phải là thành viên của chủ hộ không); dịch vụ chia sẻ thông tin công dân.
Nhờ những kinh nghiệm đúc rút từ công tác số hóa và bóc tách dữ liệu trong 5 ngành, lĩnh vực trọng điểm đã được triển khai tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh từ ngày 1/6/2022 và khảo sát tại 5 địa phương (Vân Đồn, Bình Liêu, Ba Chẽ, Tiên Yên, Uông Bí) cùng 5 ngành (Điện lực, Thuế, Công an, Bảo hiểm, Tài nguyên Môi trường) trước đó, tỉnh đã có cơ sở để đánh giá hiện trạng, lên phương án triển khai số hóa, bóc tách dữ liệu và thực hiện 5 bước trên môi trường điện tử đối với 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 đạt được nhiều kết quả khả quan.
Qua 2 tháng triển khai, đã có 20/25 dịch vụ công thiết yếu thuộc Đề án 06 phát sinh hồ sơ trực tuyến với tỷ lệ hơn 67%. Trong đó có nhiều dịch vụ công đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao, như: Thủ tục Đăng ký thuế lần đầu, thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân (100%); thủ tục cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V) (100%); thủ tục đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng (trên 99%); các dịch vụ khai sinh, khai tử, kết hôn (đều đạt trên 80%)...
Để triển khai số hóa, bóc tách dữ liệu và thực hiện 5 bước trên môi trường điện tử đối với 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, tỉnh đã hoàn thiện, bổ sung các tính năng cốt lõi, gồm: Phát triển hoàn thiện tính năng số hóa và bóc tách dữ liệu; tích hợp thành công chữ ký số, sim ký số của Viettel và dịch vụ ký số công cộng VNPT CA trên Cổng dịch vụ công để cho phép người dân nộp hồ sơ trực tuyến có thể ký số điện tử; tích hợp thành công chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ tại 100% các bước xử lý giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Ngoài ra, tỉnh đã hoàn thành việc kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với 6 hệ thống giải quyết TTHC của các bộ, ngành: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Bưu điện và Cổng dịch vụ công quốc gia. Từ ngày 30/8/2022, tỉnh cũng đã hoàn thành kết nối, khai thác sử dụng nền tảng thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ thanh toán phí, lệ phí trực tuyến. Qua 1 tháng triển thực hiện thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và huyện, đã có khoảng 55 tỷ đồng được thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ công của tỉnh trên Cổng dịch công quốc gia.
Minh Hà
- Triển khai đợt cao điểm “90 ngày đêm” hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai Luật Cư trú 2020 và thực hiện Đề án 06
- Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy thực hiện Đề án 06
- 1.222 - là số thủ tục hành chính mà tỉnh đã đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia
- Đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp
Liên kết website
Ý kiến ()