Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 23:26 (GMT +7)
Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp các tuyến đường
Thứ 3, 14/12/2021 | 08:17:00 [GMT +7] A A
Thời điểm cuối năm, nhu cầu vận tải tăng cao, gây áp lực đối với hạ tầng giao thông. Để đảm bảo cho hoạt động giao thông thông suốt, an toàn, thuận lợi, ngành GT-VT Quảng Ninh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường.
Với địa hình kéo dài, Quảng Ninh đang có 2 tuyến cao tốc, 7 tuyến quốc lộ, 19 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài trên 1.000km, tạo thành mạng lưới giao thông rộng khắp. Trước yêu cầu phải đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trên các cung đường, hạn chế thấp nhất các vụ TNGT, đặc biệt dịp cuối năm khi nhu cầu vận tải tăng cao… với chức năng, nhiệm vụ của mình, Ban Quản lý dự án vốn sự nghiệp giao thông đã phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn để phát hiện các tồn tại, chủ động kiểm tra, rà soát hiện trạng các tuyến, xác định rõ tính chất cấp bách của từng vị trí, từng tuyến đường để triển khai thực hiện bảo trì, sửa chữa và nâng cấp.
Theo đó, Ban đang triển khai 20 dự án sửa chữa định kỳ và tăng cường đảm bảo ATGT. Trong đó có 8 công trình sử dụng vốn trung ương, 12 công trình sử dụng vốn bảo trì tỉnh như: Sửa chữa đột xuất cấp bách điểm ngập lụt, tiềm ẩn TNGT tại QL279; xử lý một số điểm tiềm ẩn TNGT trên QL18; sửa chữa hư hỏng các cầu Mai Hoà, sông Chanh trên TL338; sửa chữa hư hỏng cầu và đường dẫn cầu Bang trên TL337...
Để đảm bảo công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa được kịp thời, phát huy hiệu quả nguồn vốn, công tác lựa chọn nhà thầu được giám sát hết sức chặt chẽ, tuân thủ nghiêm chỉnh luật pháp, các quy chế và quy định của Nhà nước. Quan điểm lựa chọn nhà thầu phải là các đơn vị có năng lực để đáp ứng tiến độ tốt nhất. Đặc biệt, mạnh dạn áp dụng thí điểm các công nghệ sửa chữa, bảo trì mặt đường theo phương pháp mới, các giải pháp đã góp phần kéo dài thời gian khai thác công trình kết cấu hạ tầng, tiết kiệm chi phí sửa chữa, phát huy tác dụng tối đa nguồn vốn.
Hiện trong tổng số 20 dự án sửa chữa định kỳ và tăng cường đảm bảo ATGT đã có 7 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Sửa chữa khe co giãn, dầm cầu Quảng Thành 2, cầu Đầm Nâu và cầu Hải Yên trên QL18; sửa chữa đột xuất cấp bách điểm ngập lụt, tiềm ẩn TNGT tại QL279; xử lý điểm tiềm ẩn TNGT đoạn từ Km26+550 - Km27+00 trên QL18C... 10 công trình sẽ hoàn thành trước 31/12/2021 và 3 công trình hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022, tiến độ giải ngân đang đảm bảo theo kế hoạch.
Ông Bùi Anh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án vốn sự nghiệp giao thông, cho biết: Để các dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, Ban đã tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu qua mạng. 100% hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đều được Ban công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để thực hiện đấu thầu qua mạng. Các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh, bảo đảm tổng số lượng các gói thầu đạt tỷ lệ tối thiểu theo quy định. Điều này đã giúp giảm được thời gian, chi phí đi lại, giảm bớt một số đầu mối thủ tục hành chính; đồng thời an toàn, phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đi lại giữa các địa phương gặp khó khăn.
Để tiếp tục triển khai các biện pháp đảm bảo thông suốt, an toàn, thuận lợi phục vụ nhân dân đi lại dịp cuối năm 2021, dịp Tết và các lễ hội đầu năm 2022, Sở GT-VT đang tiếp tục trình UBND tỉnh phê duyệt dự án tăng cường ATGT trên một số tuyến đường tỉnh lộ. Theo đó sẽ tiếp tục tiến hành duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng đối với 11 tuyến đường bằng việc thay thế, bổ sung cột, biển báo ATGT; bổ sung, tăng cường vạch sơn giảm tốc độ, vạch kẻ đường; sửa chữa nền, mặt đường, mặt cầu hư hỏng...
Như vậy, bên cạnh việc tiếp tục đổi mới, dành nguồn lực ưu tiên để triển khai đồng bộ, đột phá hạ tầng giao thông, có thêm những công trình mang ý nghĩa “mở đất, mở đường”, mở ra các cửa ngõ giao thông kết nối với khu vực, quốc tế thì Quảng Ninh cũng đang khai thác rất tốt hạ tầng giao thông hiện có. Việc duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp kịp thời các tuyến đường không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân mà còn góp phần tăng thêm tuổi thọ cho các công trình, tiết kiệm chi phí sửa chữa, phát huy tác dụng tối đa nguồn vốn đầu tư.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()