Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 05:06 (GMT +7)
Để người dân, doanh nghiệp thuận tiện sử dụng dịch vụ BHXH
Thứ 3, 19/04/2022 | 06:57:58 [GMT +7] A A
Với một loạt các ứng dụng, phần mềm về công nghệ thông tin được triển khai đồng bộ, tạo thuận lợi giải quyết các thủ tục hành chính, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của phần lớn người dân, doanh nghiệp khi sử dụng các dịch vụ của ngành.
Đến khám bệnh tại Bệnh viện Bãi Cháy trong những ngày này, bà Hoàng Thị Thắng, xã Tân lập, huyện Đầm Hà, cảm thấy hài lòng bởi chỉ cần sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cài đặt trên điện thoại, không cần sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), bà đã được Bệnh viện tiếp nhận khám, chữa bệnh BHYT một cách nhanh chóng.
Bà Thắng cho biết: “Do điều kiện gia đình có trẻ nhỏ nên giấy tờ, trong đó có thẻ BHYT của các thành viên trong gia đình tôi thường xuyên bị thất lạc. Nay đến các cơ sở y tế trong tỉnh không cần trình thẻ BHYT mà chỉ cần quét phần mềm ứng dụng VssID giúp tôi làm thủ tục nhanh chóng, lại không lo việc quên mang theo thẻ bảo hiểm”.
Được biết, ứng dụng VssID - BHXH số đã được BHXH Việt Nam hoàn thiện và được BHXH tỉnh triển khai mạnh mẽ trong toàn dân trên địa bàn. Từ ngày 1/6/2021, người bệnh có BHYT đến khám chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở KCB được sử dụng hình ảnh thẻ trên ứng dụng VssID để thay thế việc sử dụng thẻ BHYT giấy; đồng thời, người dân có thể đăng ký nhận tiền hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 116/NQ-CP trên VssID...
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó trưởng Phòng Công nghệ thông tin, BHXH tỉnh, VssID - BHXH số cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu về quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; giúp tra cứu thông tin về mã số BHXH, cơ quan BHXH, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, điểm thu, đại lý thu BHXH; hỗ trợ trực tuyến 24/7... Không những vậy, sử dụng ứng dụng VssID, người dùng còn giám sát được nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị, doanh nghiệp... Bởi vậy, ngành BHXH tỉnh đã tuyên truyền, vận động người dân cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị di động. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh, đã có 493.557 hồ sơ cài đặt hợp lệ sử dụng ứng dụng này.
Bên cạnh đó, ngành BHXH tỉnh còn có những bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phục vụ các hoạt động công tác của Ngành và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ngành đã tích cực hoàn thiện kho cơ sở dữ liệu (CSDL) với 6 trường thông tin cơ bản của hơn 1,3 triệu dân trên địa bàn tỉnh. Đây là nền tảng hình thành CSDL quốc gia về bảo hiểm trên địa bàn.
Cùng với đó BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu với các ngành. Hiện BHXH tỉnh đã kết nối, trao đổi, đối soát dữ liệu tự động 2 chiều với ngành Thuế; thực hiện chung trong toàn ngành BHXH Việt Nam về kết nối, liên thông với Bộ Tư pháp dữ liệu khai sinh, khai tử để phục vụ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và giải quyết, chi trả chế độ tử tuất, mai táng phí; kết nối chia sẻ dữ liệu đăng ký kinh doanh với Sở Kế hoạch và Đầu tư.
BHXH tỉnh cũng đã liên thông dữ liệu với các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh, qua đó, giúp người dân thuận tiện trong thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh BHYT; đồng thời giúp các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện bệnh án điện tử nhanh chóng. Năm 2021, toàn tỉnh đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho trên 2.196.300 lượt người với tổng số chi phí 1.580 tỷ đồng.
Ngành cũng đã phối hợp với hệ thống Ngân hàng thực hiện tuyên truyền, vận động đối tượng lĩnh lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng sử dụng hình thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM. Năm 2021, tổng số người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên địa bàn tỉnh là 124.834 người, trong đó, thực hiện chi trả qua tài khoản ATM cho 35.283 người.
Hiện BHXH tỉnh tiếp tục triển khai các phần việc để góp phần thực hiện Đề án tổng thể về Chuyển đổi số của Ngành BHXH Việt Nam, Kế hoạch ứng dụng CNTT phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam giai đoạn 2021-2025; từng bước xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái 4.0 phục vụ người dân và doanh nghiệp với 4 dịch vụ cơ bản: Dịch vụ tin nhắn SMS; dịch vụ thanh toán trực tuyến; hệ thống Chatbox hỗ trợ khách hàng (trả lời tự động bằng trí tuệ nhân tạo) và phân tích, khai thác dữ liệu lớn Bigdata. Mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân và các chủ thể tham gia BHXH, BHYT.
Với việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp trong ứng dụng CNTT, đẩy mạnh việc chuyển đổi số, tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác CSDL của Ngành BHXH tỉnh đã phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp; giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ, phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHTN, BHYT…
Cầm Khuê
Liên kết website
Ý kiến ()