Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 08/05/2024 11:57 (GMT +7)
Dịch vụ thương mại lớn nhưng chưa mạnh
Thứ 6, 19/08/2011 | 09:20:41 [GMT +7] A A
Sau 4 năm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), lĩnh vực phân phối nói chung và lĩnh vực bán lẻ nói riêng trên địa bàn Quảng Ninh đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Tuy nhiên, hệ thống quản lý hiện nay vẫn không đủ mạnh, không tương xứng với sự phát triển của hoạt động thương mại; phân tán chồng chéo cả hệ thống quản lý, tổ chức kiểm soát và lực lượng điều tra còn rất mỏng... Đây cũng là những nguyên nhân chính khiến cho việc quản lý dịch vụ phân phối và lĩnh vực bán lẻ gặp nhiều khó khăn.
Những lợi thế về bờ biển dài, cảng nước sâu và có cửa khẩu tiếp giáp với Trung Quốc giúp Quảng Ninh trở thành một nơi trung chuyển hàng hoá quan trọng của khu vực phía bắc. Theo quyết định 269/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về “Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2010, định hướng đến năm 2020”, trong những năm tới, tỉnh Quảng Ninh xác định mục tiêu phát triển giai đoạn 2010-2020: GDP thời kỳ 2006-2010 tăng bình quân trên 13,3%, thời kỳ 2011-2020 tăng 14-15%; GDP bình quân đầu người năm 2010 đạt từ 1.700-2.000 USD và đến năm 2020 đạt từ 3.000 - 4.000 USD. Là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế cao và có thế mạnh về thương mại và du lịch, do vậy tiềm năng về bán lẻ của Quảng Ninh rất lớn. Hệ thống dịch vụ phân phối thương mại của tỉnh cũng có mức tăng trưởng khá, bình quân tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ tăng từ 14-16% một năm. Về hoạt động thương mại dịch vụ cũng có bước phát triển về chất và mở rộng ở cả 3 khu vực thị trường: Thành thị, nông thôn, miền núi. Sức mua ngày càng tăng, nhất là đối với nhóm hàng nông sản, thực phẩm. Cơ sở hạ tầng thương mại từng bước được đầu tư xây dựng theo hướng văn minh, hiện đại, cơ bản đáp ứng được nhu cầu trao đổi hàng hoá của nhân dân. Đặc biệt trong những năm gần đây, hệ thống dịch vụ phân phối hàng hoá như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đã được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 132 chợ, trong đó: 19 chợ hạng I, 19 chợ hạng II và 94 chợ hạng III. Tổng số điểm kinh doanh cố định tại các chợ trên 18.000 điểm, trong đó điểm kinh doanh cố định tại các chợ trung tâm là 8.826 điểm; điểm kinh doanh người Trung Quốc tại các chợ biên giới: 1.140 điểm. Tổng số lao động tại các chợ làm công tác quản lý là 1.582 người, trong đó lao động trong biên chế (hợp đồng dài hạn) là 583 người, lao động hợp đồng thời vụ là 499 người; lao động trong các chợ đã chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp là 273 người. Trên địa bàn tỉnh hiện có 15 Trung tâm thương mại và siêu thị.
Theo thống kê sơ bộ, các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh trong năm 2010 đều đạt được những kết quả khả quan. Các doanh nghiệp đang dần khẳng định được vị thế và thương hiệu của mình với người tiêu dùng nhờ phong cách phục vụ nhiệt tình, chu đáo, hàng hoá đa dạng phong phú, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Trên địa bàn tỉnh, việc hai tập đoàn lớn của Việt Nam và thế giới về lĩnh vực bán lẻ đầu tư xây dựng siêu thị tại TP Hạ Long là Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam và Công ty CP Tập đoàn Phú Thái sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ kinh doanh siêu thị tại địa phương. Ngoài ra, còn tăng tính cạnh tranh với các siêu thị, trung tâm thương mại sẵn có tại TP Hạ Long và các địa phương lân cận.
Tuy nhiên những năm vừa qua, số siêu thị và trung tâm thương mại được đầu tư xây mới chưa nhiều, chỉ tập trung chủ yếu tại 3 đô thị lớn là TP Hạ Long, TP Móng Cái và TX Cẩm Phả. Trong khi đó, trước yêu cầu của hội nhập, hoạt động của hệ thống phân phối ở từng địa phương, toàn tỉnh vẫn chưa mang tính chủ động. Bên cạnh đó, hậu cần phục vụ cho hệ thống phân phối như kho dự trữ, kho lạnh, bến bãi và đặc biệt là hệ thống các cửa hàng bán lẻ mặc dù đã được cải thiện nhiều, nhưng phần lớn vẫn chưa đạt tiêu chuẩn quốc tế và khu vực. Tính chủ động trong hợp tác liên kết, liên doanh giữa sản xuất và tiêu thụ còn rời rạc, chưa tạo được sức mạnh tổng hợp.
Do vậy, để hệ thống dịch vụ thương mại phát triển đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế hội nhập, bên cạnh việc xây dựng chiến lược về phát triển hạ tầng thương mại với các lộ trình cụ thể thì các doanh nghiệp cũng cần nắm rõ các định chế và các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết để có các giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh phù hợp. Bên cạnh đó, cần phát triển đa dạng hệ thống phân phối, kết hợp các phương thức kinh doanh hiện đại với các phương thức truyền thống được tổ chức văn minh, coi trọng việc mở rộng thị trường nông thôn; tạo ra thị trường cạnh tranh nhưng bảo vệ được các nhà phân phối trong nước, nhất là các nhà phân phối nhỏ lẻ...
Những lợi thế về bờ biển dài, cảng nước sâu và có cửa khẩu tiếp giáp với Trung Quốc giúp Quảng Ninh trở thành một nơi trung chuyển hàng hoá quan trọng của khu vực phía bắc. Theo quyết định 269/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về “Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2010, định hướng đến năm 2020”, trong những năm tới, tỉnh Quảng Ninh xác định mục tiêu phát triển giai đoạn 2010-2020: GDP thời kỳ 2006-2010 tăng bình quân trên 13,3%, thời kỳ 2011-2020 tăng 14-15%; GDP bình quân đầu người năm 2010 đạt từ 1.700-2.000 USD và đến năm 2020 đạt từ 3.000 - 4.000 USD. Là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế cao và có thế mạnh về thương mại và du lịch, do vậy tiềm năng về bán lẻ của Quảng Ninh rất lớn. Hệ thống dịch vụ phân phối thương mại của tỉnh cũng có mức tăng trưởng khá, bình quân tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ tăng từ 14-16% một năm. Về hoạt động thương mại dịch vụ cũng có bước phát triển về chất và mở rộng ở cả 3 khu vực thị trường: Thành thị, nông thôn, miền núi. Sức mua ngày càng tăng, nhất là đối với nhóm hàng nông sản, thực phẩm. Cơ sở hạ tầng thương mại từng bước được đầu tư xây dựng theo hướng văn minh, hiện đại, cơ bản đáp ứng được nhu cầu trao đổi hàng hoá của nhân dân. Đặc biệt trong những năm gần đây, hệ thống dịch vụ phân phối hàng hoá như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đã được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 132 chợ, trong đó: 19 chợ hạng I, 19 chợ hạng II và 94 chợ hạng III. Tổng số điểm kinh doanh cố định tại các chợ trên 18.000 điểm, trong đó điểm kinh doanh cố định tại các chợ trung tâm là 8.826 điểm; điểm kinh doanh người Trung Quốc tại các chợ biên giới: 1.140 điểm. Tổng số lao động tại các chợ làm công tác quản lý là 1.582 người, trong đó lao động trong biên chế (hợp đồng dài hạn) là 583 người, lao động hợp đồng thời vụ là 499 người; lao động trong các chợ đã chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp là 273 người. Trên địa bàn tỉnh hiện có 15 Trung tâm thương mại và siêu thị.
Theo thống kê sơ bộ, các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh trong năm 2010 đều đạt được những kết quả khả quan. Các doanh nghiệp đang dần khẳng định được vị thế và thương hiệu của mình với người tiêu dùng nhờ phong cách phục vụ nhiệt tình, chu đáo, hàng hoá đa dạng phong phú, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Trên địa bàn tỉnh, việc hai tập đoàn lớn của Việt Nam và thế giới về lĩnh vực bán lẻ đầu tư xây dựng siêu thị tại TP Hạ Long là Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam và Công ty CP Tập đoàn Phú Thái sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ kinh doanh siêu thị tại địa phương. Ngoài ra, còn tăng tính cạnh tranh với các siêu thị, trung tâm thương mại sẵn có tại TP Hạ Long và các địa phương lân cận.
Tuy nhiên những năm vừa qua, số siêu thị và trung tâm thương mại được đầu tư xây mới chưa nhiều, chỉ tập trung chủ yếu tại 3 đô thị lớn là TP Hạ Long, TP Móng Cái và TX Cẩm Phả. Trong khi đó, trước yêu cầu của hội nhập, hoạt động của hệ thống phân phối ở từng địa phương, toàn tỉnh vẫn chưa mang tính chủ động. Bên cạnh đó, hậu cần phục vụ cho hệ thống phân phối như kho dự trữ, kho lạnh, bến bãi và đặc biệt là hệ thống các cửa hàng bán lẻ mặc dù đã được cải thiện nhiều, nhưng phần lớn vẫn chưa đạt tiêu chuẩn quốc tế và khu vực. Tính chủ động trong hợp tác liên kết, liên doanh giữa sản xuất và tiêu thụ còn rời rạc, chưa tạo được sức mạnh tổng hợp.
Do vậy, để hệ thống dịch vụ thương mại phát triển đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế hội nhập, bên cạnh việc xây dựng chiến lược về phát triển hạ tầng thương mại với các lộ trình cụ thể thì các doanh nghiệp cũng cần nắm rõ các định chế và các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết để có các giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh phù hợp. Bên cạnh đó, cần phát triển đa dạng hệ thống phân phối, kết hợp các phương thức kinh doanh hiện đại với các phương thức truyền thống được tổ chức văn minh, coi trọng việc mở rộng thị trường nông thôn; tạo ra thị trường cạnh tranh nhưng bảo vệ được các nhà phân phối trong nước, nhất là các nhà phân phối nhỏ lẻ...
Lê Hải
Liên kết website
Ý kiến ()