Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 12/12/2024 06:59 (GMT +7)
Đồ lưu niệm mang dấu ấn Hạ Long - Vẫn là bài toán khó giải
Thứ 2, 04/08/2014 | 01:12:03 [GMT +7] A A
Mỗi năm, Vịnh Hạ Long thu hút hàng triệu khách tham quan, du lịch. Thế nhưng, để tìm mua một mặt hàng lưu niệm độc đáo, mang đậm dấu ấn của Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới này thì lại là điều băn khoăn với không ít du khách...
Khách du lịch tham quan phòng tranh về Vịnh Hạ Long trên chất liệu giấy dó truyền thống của nhóm hoạ sĩ Hòn Gai tại một điểm du lịch trên Vịnh Hạ Long. |
Chỉ cần dạo qua các quầy hàng bán đồ lưu niệm tại các khu chợ trung tâm du lịch như: Hạ Long I, Hạ Long II, Vườn Đào, Bãi Cháy hay một số điểm tham quan du lịch trên địa bàn TP Hạ Long khác, du khách sẽ bắt gặp các mặt hàng lưu niệm ở đây tương đối đa dạng, phong phú với nhiều chủng loại, mẫu mã khác nhau. Chỉ có điều, phần lớn các sản phẩm lưu niệm này không mang được nét văn hoá đặc trưng của bản địa, người ta có thể tìm thấy chúng ở những quầy hàng bán đồ lưu niệm ở đâu đó không trên cả nước. Chúng là hàng được nhập từ nơi khác về và vì thế chúng không mang nét đặc trưng của Quảng Ninh cũng là điều dễ hiểu.
Của đáng tội, Quảng Ninh cũng đã có những mặt hàng lưu niệm mang nét độc đáo, đặc trưng, như đồ mỹ nghệ làm từ than đá, sản phẩm ngọc trai Hạ Long, Vân Đồn v.v.. Tuy nhiên những sản phẩm này rất khó tiêu thụ; với ngọc trai thì giá thành hơi đắt, chỉ dành cho phân khúc thị trường quà lưu niệm cao cấp; còn sản phẩm lưu niệm đồ mỹ nghệ làm từ than đá thì mẫu mã hơi đơn điệu; còn mặt hàng tranh, ảnh điện phong cảnh Vịnh Hạ Long lại cồng kềnh, dễ vỡ, khó di chuyển… Đặc biệt, mấy năm gần đây trên Vịnh Hạ Long có thêm loại tranh vẽ về Vịnh Hạ Long trên chất liệu giấy dó truyền thống của nhóm hoạ sĩ Hòn Gai, tuy vậy số lượng còn chưa nhiều và khá kén người mua, chủ yếu là khách du lịch quốc tế. Nói cách khác, đồ lưu niệm cho khách du lịch ở Hạ Long hiện vẫn đang là điểm yếu của du lịch Hạ Long.
Ông Đoàn Mạnh Linh, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch (Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch) cho biết: Để khắc phục tình trạng này, Đề án phát triển sản phẩm du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn 2030 vừa được UBND tỉnh phê duyệt đã định hướng phát triển sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch một cách cụ thể. Trong đó, tập trung vào các sản phẩm đồ lưu niệm chính như: Ngọc trai Hạ Long, than đá, gốm sứ Đông Triều, tranh thêu Vịnh Hạ Long, đồ lưu niệm chất liệu pha lê, sơn mài v.v.. Ngoài ra, cùng với việc xây dựng sản phẩm đặc trưng, sản xuất chuyên nghiệp, chất lượng cao, có tính thẩm mỹ, giá cả phù hợp, có bản quyền sở hữu trí tuệ thì cần quan tâm tới công tác xúc tiến quảng bá, giới thiệu sản phẩm đồ lưu niệm.
Cũng nhằm mục đích nâng cao chất lượng, sức hấp dẫn cho sản phẩm đồ lưu niệm, tháng 6 vừa qua, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã phát động cuộc thi sáng tác sản phẩm lưu niệm về Di sản Vịnh Hạ Long. Ban tổ chức sẽ nhận các tác phẩm tham gia dự thi đến hết ngày 10-9-2014 và công bố kết quả vào tháng 10 năm nay. Ban tổ chức cuộc thi cho biết, với đề tài thể hiện các nét đặc trưng, độc đáo của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, hội thi nhằm chọn ra các sản phẩm lưu niệm có hình thức đẹp, thể hiện rõ đặc trưng, chiến lược phát triển, sức hấp dẫn và lợi thế của Vịnh Hạ Long; tôn vinh, quảng bá hình ảnh Vịnh Hạ Long; khơi dậy tiềm năng sáng tạo của các tổ chức, cá nhân để tạo ra các sản phẩm lưu niệm có ý nghĩa phục vụ công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Vịnh Hạ Long, cũng như sản xuất làm tặng phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm của khách tham quan. Đây cũng là một trong những động thái tích cực góp phần quảng bá văn hoá, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế du lịch qua quà tặng lưu niệm và là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.
Thu Nguyên
Liên kết website
Ý kiến ()